Print Thứ Năm, 02/04/2020 11:57 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 12 giờ ngày 02/4/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong, 09 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính (ngày 01/4); Về thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2 tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố, tính từ ngày 22/3 đến 1/4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy 1.072 mẫu, có 857 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 215 mẫu đang chờ kết quả. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 577 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 935.957 người mắc, 47.245 người tử vong, trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ.

– Hoa Kỳ: 215.215 người mắc; 5.110 người tử vong.

– Italia: 110.574 người mắc; 13.155 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 104.118 người mắc; 9.387 người tử vong.

– Trung Quốc: 81.554 người mắc; 3.312 người tử vong.

– Đức: 77.981 người mắc; 931 người tử vong.

– Pháp: 56.989 người mắc; 4.032 người tử vong.

– Iran: 47.593 người mắc; 3.036 người tử vong.

Tổng số ca mắc gần 1 triệu người. Đã có 3 quốc gia, số người mắc trên 100 ngàn người: Hoa Kỳ, Italia, Tây Ban nha.

– Việt Nam: 222 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong. Ngày 2/4/2020, phát hiện thêm 04 ca nhiễm mới BN 219-BN 222 (đến 12h).

– Tổng số 63 người khỏi bệnh

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 47 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 1/4) được chữa khỏi bệnh.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

– Ngày 1/4, 9 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19, đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

– Về thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-Cov-2 tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố, tính từ ngày 22/3 đến 1/4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy 1.072 mẫu, có 857 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 215 mẫu đang chờ kết quả.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 577 người, tại: Cao đẳng Du lịch 75 người; BV Việt Tiệp 2: 202 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 174 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 19 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 27 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 80 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 1/4, các đại biểu đánh giá, nhờ thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 một cách chủ động, kịp thời, sớm và hiệu quả, tình hình số ca nhiễm ở Việt Nam tăng chậm hơn rất nhiều so với tình hình chung của một số nước trên thế giới. Việt Nam đã thiết lập các cơ chế để phát hiện những người nhiễm bệnh, truy vết những người có nguy cơ lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng nhanh nhất có thể. Cơ chế này dần được hoàn thiện và đã giúp xác định các ổ dịch, ổ dịch tiềm năng từ đó tập trung dập ngay từ sớm. Đặc biệt là đối với các chuyến bay có người sau đó được phát hiện là nhiễm bệnh. Các đại biểu nhận định: “Nếu chúng ta thực hiện đúng, nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia thì chắc chắn sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng” .

Theo Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chúng ta đã áp dụng các biện pháp theo từng cấp độ, nhịp độ phát triển dịch tễ của đất nước; “bản chất cách ly xã hội có nghĩa là giãn cách xã hội”. Theo đó, những người dân không thực sự cần thiết thì không nên ra đường. Khi ra đường cần giữ khoảng cách 2m, đó là một trong những biện pháp rất quan trọng để chúng ta khống chế, kiểm soát lây nhiễm COVID-19 ở Việt Nam.

2. BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1046/BHXH-CSYT về việc sử dụng kinh phí CSSKBĐ để mua thuốc sát trùng và xà phòng chống dịch COVID-19.

BHXH Việt Nam đề nghị, BHXH các tỉnh thống nhất với các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, đơn vị,… sử dụng nguồn kinh phí CSSKBĐ còn dư (sau khi đã mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu… đảm bảo công tác CSSKBĐ cho HSSV và NLĐ theo quy định) để mua nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị. Điều này góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho HSSV và NLĐ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

3. Đến 12 giờ ngày 1/4, các địa phương đã rà soát, giám sát, quản lý sức khoẻ 44.293 trường hợp đã đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3. Cụ thể: 4.736 bệnh nhân nội trú, 1.272 bệnh nhân ngoại trú, 30.515 bệnh nhân khám ngoại trú, 7.026 người thân/người chăm sóc bệnh nhân, 91 người làm cho công ty Trường Sinh và 653 người khác có liên quan. Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Bach Mai cho biết: toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế và bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai đã có kết quả âm tính. Trong đó 158 bác sỹ, điều dưỡng tại Trung tâm Nhiệt Đới và C4, viện Tim mạch đã cách ly đủ 14 ngày. Ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai cơ bản đã được quản lý và kiểm soát

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Tối 1/4, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố trực tiếp kiểm tra đột xuất tại một số địa phương về việc thực hiện việc hạn chế người dân ra ngoài đường sau 22 giờ theo chỉ đạo tại Văn bản số 2341/UBND-VX của UBND thành phố về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra thực tế tại một số nút giao thông chính trên địa bàn thuộc các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Dương Kinh, Đồ Sơn, Kiến An. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng ghi nhận các địa phương quán triệt, triển khai tốt tinh thần chỉ đạo của Trung ương và thành phố, nghiêm túc kiểm tra việc lưu thông trên đường sau 22 giờ. Đồng thời yêu cầu các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương cần tiếp tục quan tâm tuyên truyền để người dân không lưu thông trên đường sau 22 giờ. Từ 2/4, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

2. Tối 1/4, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Tổ trưởng Tổ Thông tin tuyên truyền Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh COVID-19 thành phố; Đào Khánh Hà, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy đi thăm, động viên một số cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố – những đơn vị đi đầu trên mặt trận tuyên truyền, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của thành phố. Thăm và động viên kíp thời sự, trường quay, khu vực phát sóng Đài Phát thanh – Truyền hình Hải Phòng; Thăm và động viên lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Hải Phòng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố và đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, xung kích đi đầu, kiên cường, sáng tạo của cán bộ, phóng viên kỹ thuật viên để đưa thông tin nhanh, chính xác nhất về mọi mặt kinh tế – chính trị, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh của đất nước, thành phố, nhất là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh: Các thông tin đăng tải giúp người dân hiểu đúng tình hình, chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh; củng cố niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố. Các cơ quan báo chí đã phát hiện và biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, từ đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng công an, bộ đội, cựu chiến binh, các cháu học sinh, sinh viên đến những người dân trên mặt trận phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh, góp phần cổ vũ, động viên, tạo nguồn động lực tinh thần, vật chất to lớn để chung tay chiến thắng đại dịch COVID-19.

Đồng chí Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố lưu ý các cơ quan báo chí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về phương tiện, trang thiết bị bảo hộ để bảo đảm an toàn cho đội ngũ phóng viên khi tác nghiệp tại những điểm nóng, đưa tin tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh của thành phố.

3. Tối 1/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đình Chuyến cùng lãnh đạo một số ngành chức năng và địa phương liên quan đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các chốt liên ngành: cầu Khuể, cầu sông Hóa, cầu Nghìn, cầu Chanh và chốt tiếp giáp với huyện Tứ Kỳ (tỉnh Hải Dương). Qua kiểm tra các chốt, Phó Chủ tịch UBND thành phố ghi nhận, đánh giá cao các địa phương và các ngành chức năng liên quan đã phối hợp chặt chẽ kịp thời thành lập, vận hành các chốt theo chỉ đạo của thành phố. Đồng chí đề nghị các lực lượng bố trí cán bộ luân phiên phù hợp, đảm bảo mọi người dân qua chốt đều được kiểm soát thân nhiệt, kịp thời phát hiện các trường hợp có dấu hiệu bất thường, báo cáo với các ngành chức năng liên quan để xử lý, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn giao thông, mất an ninh trật tự. Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố tặng quà động viên và thăm nơi ăn ở tạm thời của các chiến sĩ, mong các cán bộ, chiến sĩ khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thành phố giao, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố.

4. UBND thành phố có văn bản số 2383/UBND-VX ngày 1/4/2020, giao UBND các quận, huyện khẩn trương thành lập và triển khai 31 chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ra vào các Quận, Huyện. Yêu cầu UBND các quận, huyện chủ động rà soát các cửa ngõ ra vào các quận, huyện để đảm bảo tránh chồng chéo trong việc đặt các chốt kiểm soát. Số lượng, thành phần tham gia chốt kiểm soát theo Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 31/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy.

5. Thông báo số 172/TB-UBND ngày 2/4/2020 Kết luận của Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID 19 thành phố về tình hình hoạt động của các Chốt Kiểm soát dịch bệnh COVID 19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố

6. UBND thành phố vừa có công văn 2381/UBND-VX gửi Sở Giáo dục và Đào tạo về việc kéo dài thời gian nghỉ học của học sinh do dịch Covid-19 từ ngày 6/4/2020 đến khi có thông báo mới.

7. Công ty cổ phần dược phẩm Hải Phòng, Hội Nông dân thành phố, nhiều cơ quan đơn vị, tập thể cá nhân trao tặng, đóng góp tiền, hàng hóa cho công tác P/C dịch Covid-19 theo Lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố.

8. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

9. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

10. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

11. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

12. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch Covid-19 tính đến 12 giờ ngày 02/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác