Print Thứ Năm, 02/04/2020 19:57 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 19h, ngày 2/4/2020, Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong. Về thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-Cov-2 tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố, tính từ ngày 22/3 đến 1/4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy 1.121 mẫu, có 990 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 497 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

–  Thế giới: 950.713 người mắc, 48.311 người tử vong, trên 204 quốc gia và vùng lãnh thổ

– Hoa Kỳ: 215.357 người mắc; 5.113 người tử vong.

– Italia: 110.574 người mắc; 13.155 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 110.238 người mắc; 10.003 người tử vong.

– Trung Quốc 81.589 người mắc; 3.318 người tử vong.

– Đức: 78.115 người mắc; 944 người tử vong.

– Pháp: 56.989 người mắc; 4.032 người tử vong.

– Iran: 50.468 người mắc; 3.160 người tử vong.

Có 3 quốc gia, số người mắc trên 100 ngàn người: Hoa Kỳ, Italia, Tây Ban Nha. Có 2 quốc gia có số người chết trên 10 ngàn người.

– Việt Nam227 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong

Ngày 2/4/2020, phát hiện thêm 09 ca nhiễm mới BN 219-BN 227; (đến 19h)

– Tổng số 75 người khỏi bệnh

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 59 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 2/4) được chữa khỏi bệnh.

. Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Về thực hiện xét nghiệm sàng lọc vi-rút SARS-Cov-2 tại các khu cách ly trên địa bàn thành phố, tính từ ngày 22/3 đến 1/4, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố lấy 1.121 mẫu, có 990 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 49người, tại: Cao đẳng Du lịch 60 người; BV Việt Tiệp 2: 152 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 174 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 19 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 17 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 75 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 1/4, các đại biểu đánh giá, nhờ thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19 một cách chủ động, kịp thời, sớm và hiệu quả, tình hình số ca nhiễm ở Việt Nam tăng chậm hơn rất nhiều so với tình hình chung của một số nước trên thế giới. Việt Nam đã thiết lập các cơ chế để phát hiện những người nhiễm bệnh, truy vết những người có nguy cơ lây nhiễm để cách ly, khoanh vùng nhanh nhất có thể. Cơ chế này dần được hoàn thiện và đã giúp xác định các ổ dịch, ổ dịch tiềm năng từ đó tập trung dập ngay từ sớm. Đặc biệt là đối với các chuyến bay có người sau đó được phát hiện là nhiễm bệnh. Các đại biểu nhận định: “Nếu chúng ta thực hiện đúng, nghiêm sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia thì chắc chắn sẽ kiểm soát tốt dịch bệnh, không để dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng” .

2. BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1046/BHXH-CSYT về việc sử dụng kinh phí CSSKBĐ để mua thuốc sát trùng và xà phòng chống dịch COVID-19.

BHXH Việt Nam đề nghị, BHXH các tỉnh thống nhất với các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, đơn vị,… sử dụng nguồn kinh phí CSSKBĐ còn dư (sau khi đã mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cấp cứu, xử trí ban đầu… đảm bảo công tác CSSKBĐ cho HSSV và NLĐ theo quy định) để mua nước sát khuẩn, xà phòng, khẩu trang… phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị. Điều này góp phần đảm bảo an toàn sức khỏe cho HSSV và NLĐ trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19.

3. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều ¼, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn thông tin. “Điều rất mừng là mặc dù tỷ lệ tử vong của bệnh nhân COVID-19 trên thế giới đang gia tăng nhưng đến nay chúng ta chưa có trường hợp nào tử vong. Đây là thành tựu rất lớn của ngành y tế. Bốn bệnh nhân nặng được điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, chúng ta đã cai máy thở cho 3 người, chuẩn bị cai ECMO (kỹ thuật hỗ trợ phổi nhân tạo) cho 1 người”, Ngành y tế đang tiếp tục nghiên cứu thử nghiệm một số loại thuốc, đồng thời cập nhật phác đồ điều trị của thế giới. Sức khoẻ của 4 bệnh nhân nặng mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện bệnh Nhiệt đới Trung ương đã có nhiều tiến triển tốt, trong đó 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 3 lần với virus gây bệnh COVID-19.

4. Tổng LĐLĐ Việt Nam vừa ra văn bản đề nghị các cấp công đoàn đẩy mạnh thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, vừa bảo đảm thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa tập trung tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất. Tổng Liên đoàn chỉ đạo công đoàn các cấp tăng cường công tác tuyên truyền, phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tấm gương là tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất, có các mô hình hay, cách làm tốt, mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch để khen thưởng theo thẩm quyền hoặc đề xuất Tổng LĐLĐ Việt Nam khen thưởng, không đợi đến hết dịch mới thực hiện khen thưởng. Đối với các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc, phạm vi ảnh hưởng lớn, xem xét, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Đặc biệt quan tâm khen thưởng đối với đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang; các tập thể, cá nhân địa bàn có diễn biến dịch bệnh phức tạp; có đông CNVCLĐ.

5. Nhằm triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chung tay vượt qua khó khăn do dịch bệnh kéo dài, Từ ngày 1-4, nhiều ngân hàng đồng loạt công bố các gói tín dụng lãi suất ưu đãi nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

6. PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cho biết, sang giai đoạn 3 của công tác phòng chống dịch COVID-19, khó khăn đã xuất hiện khi Việt Nam mất dấu bệnh nhân số 0 tại một số ổ dịch. Trước đây những ca lây ra cộng đồng còn xác định được ca F0 như khu vực Trúc Bạch (Hà Nội) liên quan bệnh nhân 17, khu vực Bình Thuận liên quan bệnh nhân 34 nhưng đến ổ dịch tại Buddha hay Bệnh viện Bạch Mai giờ không thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên. Việc xác định được ca mắc đầu tiên sẽ giúp tìm được những nguồn lây nguy cơ nhằm hạn chế mức độ lây lan ra cộng đồng. Việt Nam vẫn đặt mục tiêu phát hiện sớm, thực hiện cách ly, khoanh vùng dập dịch mạnh mẽ, quyết liệt. Do đó, giờ là giai đoạn cả nước phải đồng lòng, phải thực hiện giãn cách xã hội để ngăn người chưa bị bệnh tiếp xúc với người bị bệnh. “Chỉ thị 16 về cách ly xã hội vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành rất quan trọng và rất kịp thời để ứng phó với tình huống dịch bệnh có thể lây lan mạnh trong khoảng 2 tuần tới.

7. Từ sáng 2/4, những người đang phải cách ly để phòng chống dịch bệnh COVID-19 sẽ được cơ quan chức năng giám sát bằng ứng dụng khai báo thông tin y tế NCOVI. Ứng dụng này được đơn vị phát triển là Công ty Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn VNPT cập nhật thêm tính năng Quản lý điểm kiểm soát nhằm kiểm soát và phân loại tình trạng của người dân di chuyển ra vào qua các điểm cách ly, điểm kiểm soát.

Cụ thể, tính năng giám sát cách ly sẽ được sử dụng để giám sát người cách ly theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Tính năng này sử dụng công nghệ tiên tiến để điểm danh người cách ly hằng ngày bằng nhận diện khuôn mặt, phát cảnh báo nếu người diện cách ly di chuyển quá 100m so với địa điểm cách ly; thực hiện điểm danh hàng ngày bằng nhận diện khuôn mặt và được lưu lại trong Lịch sử điểm danh trên ứng dụng NCOVI.

Tính đến ngày 1-4-2020, đã có 4,3 triệu lượt tải ứng dụng khai báo tự nguyện toàn dân NCOVI và gần 4,5 triệu người thực hiện bản ghi khai báo y tế tự nguyện.

8. Bộ Y tế xây dựng video Hướng dẫn cộng đồng thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại gia đình để phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó:

– Khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng dùng sẵn hoặc pha dung dịch tẩy rửa bồn cầu gia dụng (chứa khoảng 5% sodium hypochlorite) theo tỷ lệ 10ml dung dịch tẩy rửa với 1 lít nước để thành dung dịch có khả năng diệt vi rút, hoặc dung dịch chứa 0,05% clo hoạt tính sau khi pha. Chỉ pha dung dịch đủ dùng trong ngày.

– Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa. Sử dụng găng tay cao su, khẩu trang khi thực hiện vệ sinh, khử khuẩn.

– Các bề mặt phải được làm sạch bằng xà phòng và nước trước khi khử khuẩn.

– Khử khuẩn ít nhất 01 lần/ngày đối với các vị trí nền nhà, tường, bàn, ghế, đồ vật, bề mặt có nguy cơ tiếp xúc và khu vệ sinh.

– Khử khuẩn ít nhất 02 lần/ngày đối với các vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can, nút bấm thang máy, công tắc điện, bàn phím máy tính, điều kiển từ xa, điện thoại dùng chung. Tắt các thiết bị điện tử, công tắc đèn trước khi khử khuẩn.

– Bố trí đủ thùng đựng rác có nắp đậy, đặt ở vị trí thuận tiện.

– Thực hiện thu gom, xử lý rác thải hằng ngày theo quy định.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Chiều 2/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị.  Đồng chí Bí thư Thành ủy ghi nhận các ngành, địa phương thời gian qua đã nghiêm túc triển khai, vừa đảm bảo lưu thông bình thường phục vụ quá trình sản xuất kinh doanh, vừa chặn được các nguy cơ dịch bệnh vào thành phố. Tại cuộc họp , Ban Thường vụ Thành ủy nghe thực tế tình hình triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương để từ đó rút kinh nghiệm, bổ sung, tăng cường thêm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, thời gian thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 0 giờ ngày 1/4/2020 đến 15/4/2020, đến nay đã được 2 ngày, vì vậy phải tiếp tục đôn đốc ráo riết từng giờ, từng ngày, đánh giá những điểm đạt được cũng như chưa đạt được, những vấn đề cần bổ sung, rút kinh nghiệm.

2. Sáng 2/4, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình cùng lãnh đạo ngành chức năng và đơn vị liên quan kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các nghĩa trang thành phố.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần phục vụ Mai táng, thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND thành phố, Công ty đã ra thông báo tạm dừng công tác phục vụ nhân dân đi thăm viếng mộ trong dịp tiết thanh minh năm 2020 kể từ ngày 28/3/2020 đến hết ngày 15/4/2020 nhằm hạn chế việc tập trung đông người. Bố trí lực lượng thường trực 24/24h chốt các điểm cổng ra vào nghĩa trang và tại các khu chôn cất để giám sát việc thực hiện nghiêm túc các quy định về không tập trung đông người, không thăm viếng mộ…  Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực ghi nhận và đánh giá Công ty Cổ phần phục vụ Mai táng và các Ban Quản lý nghĩa trang đã chấp hành nghiêm việc tạm dừng tổ chức thanh minh trong dịp này để bảo đảm các điều kiện vệ sinh phòng dịch. Phó Chủ tịch yêu cầu Công ty và các Ban Quản lý nghĩa trang tổ chức tốt và thuận tiện cho các đám tang trong dịp này, vận động bà con thực hiện nghiêm túc các điều kiện vệ sinh dịch tễ, nếu cần thiết phải có biện pháp tiêu độc, khử trùng.

3. UBND thành phố vừa có Quyết định số 909/QĐ-UBND ngày 2/4/2020 thành lập Chốt kiểm soát hướng ra của thành phố bằng đường bộ tại vị trí chân cầu Nghìn – Quốc lộ 10, huyện Vĩnh Bảo để phòng, chống dịch COVID-19.

4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

5. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

6. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

7. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

8. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch COVID-19 tính đến 19h ngày 2/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác