Print Thứ Năm, 12/03/2020 19:40 Gốc

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Hải Phòng, tính đến 19 giờ ngày 12/3/2020, Hải Phòng không có ca mắc; không có người tử vong, nghi nhiễm: 112/123 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, 11 ca đang nghi ngờ chờ kết quả xét nghiệm.

1. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 126.132 ca mắc; 4.632 tử vong

– Trung Quốc: 80.785 người mắc, 3.169 ca tử vong

– Việt Nam: 44 ca mắc; 0 tử vong, trong đó 16 ca đã được điều trị khỏi.

Có 5 ca bệnh được xác định mắc bệnh ngày 12/3/2020, cụ thể như sau:

+ BN40: Bệnh nhân nữ, 02 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có tiếp gần với bệnh nhân số BN34

+ BN41: Bệnh nhân nam, 59 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận có tiếp xúc gần với bệnh nhân số BN34

+ BN42: Bệnh nhân nam, 28 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận tiếp xúc gần với bệnh nhân số BN34

+ BN43: Bệnh nhân nữ, 47 tuổi, quê quán thành phố Phan Thiết, Bình Thuận tiếp xúc gần với bệnh nhân số BN38 (con dâu của BN34)

+ BN44: Bệnh nhân nam, 13 tuổi, quê quán huyện HàmThuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, tiếp xúc gần với bệnh nhân số BN37 (nhân viên của BN34)

– Cụ thể các địa phương có người mắc: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (04); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (05); Ninh Bình (01); Quảng Ninh (04); Lào Cai (02); Đà Nẵng (03); Huế (01); Quảng Nam (02); Bình Thuận (09).

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong, nghi nhiễm: 112/123 ca nghi nhiễm có kết quả xét nghiệm âm tính, 11 ca đang nghi ngờ chờ kết quả xét nghiệm.

Cách ly tại cơ sở 1 BV Việt Tiệp: 33 người.

Cách ly tại cơ sở 2 BV Việt Tiệp: 417 người.

Cách ly tại BV Trẻ Em: 6 người.

Cách ly tại trường Quân sự thành phố: 86 người.

Cách ly tại Trung tâm GDQP trường ĐH Hải Phòng: 294 người.

Tổng số đang cách ly tập trung: 836 người.

Cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 1.201 người, 3.842 người hoàn thành cách ly

Công tác cách ly, điều kiện ăn uống, an ninh trật tự, thực hiện phòng chống lây nhiễm cho người tham gia phòng chống dịch và người cách ly tại cơ sở cách ly tập trung y tế đảm bảo quy định, an toàn.

2. Thực hiện chỉ đạo mới của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế:

– Tổ chức y tế thế giới tuyên bố: Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Bằng cách công bố đại dịch Covid-19, WHO đưa Covid-19 vượt lên trên các dịch bệnh chết người như Ebola ở Congo, Zika năm 2016 và Ebola năm 2014 ở Tây Phi. Những dịch bệnh này đều là trường hợp khẩn cấp quốc tế. WHO định nghĩa đại dịch toàn cầu là căn bệnh bùng phát và lây lan trên phạm vi toàn thế giới.

– Bộ Y tế vừa ban hành Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại chung cư đối với người dân, với ban quản lý/ban quản trị/ban đại diện và hướng dẫn đối với người quản lý khu nhà/chung cư cho thuê, người cho thuê căn hộ chung cư.

– Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID -19 do UBTƯ MTTQ Việt Nam tổ chức ngày 11/3/2020:

Thứ Trưởng Thường trực Bộ tế Nguyễn Thanh Long bác bỏ vấn đề dư luận rộ lên 1-2 ngày qua là giảm can thiệp, kiểm soát, để vi rút lan truyền tự nhiên nhằm tạo miễn dịch nhanh trong cộng đồng. Việt Nam không thể làm như thế vì tiềm lực không đủ để ứng phó khi số người nhiễm bệnh tăng cao vọt. Thực hiện biện pháp này, nhóm người sức khỏe yếu, người cao tuổi cũng không thể đủ sức chống đỡ khi Việt Nam không có mấy viện dưỡng lão, gia đình nào cũng có người già, người trẻ cùng chung sống. Vậy nên, chỉ có kiểm soát để càng làm chậm quá trình lây lan, phát tán của bệnh càng tốt, thì mới chống dịch thành công.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định, thông tin về dịch COVID-19 được công bố minh bạch, kịp thời, không che giấu thông tin. Tuy vậy, hiện nay vẫn có quá nhiều nhận thức sai lầm về công tác phòng chống dịch, gây tâm lý hoang mang. Do đó, cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân tin tưởng vào giải pháp chống dịch của Đảng, Nhà nước, không hoang mang, lo sợ. Cùng với đó, mỗi người dân cần chủ động phòng dịch, tự bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như tham gia bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng. Phát huy vai trò giám sát của người dân trong phát hiện những người có nguy cơ lây nhiễm bệnh, ví dụ phát hiện ai đi từ vùng dịch về mà chưa đươc cách ly thì báo tin cho chính quyền.

3. Các hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 12/3/2020:

– Sáng ngày 12/3/2020, Hội đồng nhân dân thành phố đã họp phiên họp thứ 13, kỳ họp bất thường HĐND khóa XV, và thông qua Nghị quyết một số nhiệm vụ và giải pháp phòng chống dịch Covid-19 và ổn định tình hình kinh tế – xã hội thành phố.

Nội dung Nghị quyết HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp là những quyết sách mới, giao trách nhiệm cho UBND thành phố lập nguồn ngân sách chuyên dùng cho việc phòng, chống dịch COVID-19. Nguồn ngân sách này được hình thành từ biện pháp tiết kiệm các khoản chi thường xuyên đã được HĐND thành phố phân bổ cho các sở, ngành, địa phương và điều chỉnh các khoản kinh phí đã được bố trí để tổ chức các sự kiện, lễ hội và tặng quà nhân dân thành phố nhân dịp Kỷ niệm 65 năm Ngày giải phóng Hải Phòng, để tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh. Đó cũng là sự đóng góp nguồn lực của toàn dân để cùng thành phố chống dịch bệnh, thể hiện sự chung tay, chung sức, đồng lòng của toàn thành phố.

HĐND thành phố kêu gọi toàn thể nhân dân nêu cao tinh thần trách nhiệm, một mặt chủ động tự phòng ngừa, bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, mặt khác có trách nhiệm khai báo, giám sát, phát hiện, cung cấp thông tin về dịch bệnh với cơ quan chức năng.

Với quyết tâm của toàn hệ thống chính trị, và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, đảng viên, quân và dân thành phố, Chủ tịch HĐND thành phố tin tưởng rằng thành phố Hải Phòng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, góp phần cùng với Trung ương, các địa phương đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe của người dân và môi trường sống an lành của thành phố.

– Sở Y tế đang phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông xây dựng phần mềm ứng dụng trên điện thoại và internet về báo cáo trường hợp nghi bệnh dịch hoặc phát hiện động vật ốm nghi do dịch bệnh, để phát hiện sàng lọc, nâng cao hiểu quả phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố, trước mắt sử dụng trong phòng chống Covid-19.

– Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm.

– Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

– Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay VN0054, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm (F1, F2), bệnh nhân 17, bệnh nhân 34… để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, làm xét nghiệm.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng, chống dịch COVID-19 đến 19h, ngày 12/3/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác