Print Chủ Nhật, 05/04/2020 19:26 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 19 giờ ngày 5/4/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong, có 367/374 trường hợp nghi ngờ mắc dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 7 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Có 1.144/1.190 mẫu sàng lọc các trường hợp cách ly, kết quả âm tính. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 468 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 1.215.873 người mắc, 65.659 người tử vong, trên 207 quốc gia và vùng lãnh thổ.

– Hoa Kỳ: 311.637 người mắc; 8.454 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 130.759 người mắc; 12.418 người tử vong.

– Italia: 124.632 người mắc; 15.362 người tử vong.

– Đức: 96.108 người mắc; 1.446 người tử vong.

– Pháp: 89.953 người mắc; 7.560 người tử vong.

– Trung Quốc: 81.669 người mắc; 3.329 người tử vong.

– Iran: 58.226 người mắc; 3.603 người tử vong.

Số người nhiễm trên thế giới đã vượt 1,2 triệu người; số tử vong trên 65 ngàn ca; số người nhiễm bệnh tại Hoa Kỳ vượt 300 ngàn ca.

Việt Nam: 241 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong. Ngày 5/4/2020, phát hiện thêm 01 ca nhiễm mới (đến 19h).

– Tổng số 91 người khỏi bệnh

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 75 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 5/4) được chữa khỏi bệnh.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 367 trường hợp / 374 trường hợp nghi ngờ mắc dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 7 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 1.144  mẫu / 1.190 mẫu sàng lọc các trường hợp cách ly, kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 468 người, tại: Cao đẳng Du lịch 35 người; BV Việt Tiệp 2: 68 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 157 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 165 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 21 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 22 người.

Ngày 5/4/2020, các Xã phường, Quận huyện tiếp tục chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020 đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 142/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp bàn về phương án xây dựng bệnh viện dã chiến cho tình huống khẩn cấp dịch COVID-19. Để chủ động các phương án chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến khi có dịch bùng phát, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các địa phương, cơ quan liên quan rà soát lại Kế hoạch của Ban Chỉ đạo về xây dựng, thiết lập bệnh viện dã chiến, trong đó đề xuất bổ sung các địa điểm phù hợp để bố trí xây dựng bệnh viện dã chiến. Trước mắt tập trung các địa điểm, nhât là tại hai trung tâm đô thị lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế lập thiết kế điển hình, lập dự toán xây dựng bệnh viện dã chiến có quy mô, hình thức khác nhau (xây dựng mới theo hình thức lắp ghép; lều bạt hay cải tạo các công trình sẵn có như sân vận động, nhà thi đấu, hội trường, cơ sở giáo dục…), đáp ứng công năng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, xây dựng kế hoạch huy động các đơn vị có uy tín, kinh nghiệm để đảm bảo nhân lực, phương tiện, nguyên vật liệu… để có thể triển khai nhanh chóng ngay khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

2. Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) vừa có công văn yêu cầu các Sở Công Thương mở các điểm bán hàng mới tạm thời, dã chiến… để bảo đảm nguồn cung hàng hóa trong mọi tình huống, bảo đảm giãn cách xã hội.

Công văn nêu rõ thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, để bảo đảm cung ứng các mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Công Thương đề nghị Sở Công Thương các tỉnh thành phố theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn, đôn đốc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng nhu yếu phẩm được phép tiếp tục hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức các điểm bán hàng lưu động để phục vụ người dân trong các khu vực bị cách ly nếu có.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 5/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị.

Tình hình trong nước có nhiều khu vực có diễn biến phức tạp, để ngăn chặn được dịch COVID-19 vào Hải Phòng. Thành phố đã tăng công tác ứng phó lên 1 cấp độ, đã quyết định cách ly người đến từ các địa bàn có dịch. Tại cuộc họp này, trên cơ sở thực tế từ tình hình các địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ cho ý kiến về kiểm soát chặt chẽ hơn các luồng vào Hải Phòng để có giải pháp thực hiện; phải tập trung cao, quyết liệt hơn để từ nay đến ngày 15/4 thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng cũng cần tính đến giải pháp dài hơn để tiếp tục duy trì các nhiệm vụ phòng chống dịch sau ngày 15/4.

Các địa phương cũng đã khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo tại Công văn số 2449/UBND-VX ngày 4/4/2020 của UBND thành phố. Ngoài các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương cũng duy trì các hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế. Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành nêu rõ, công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng nhưng rất khó khăn, đòi hỏi sự tâm huyết của các ngành, địa phương, cũng là môi trường để động viên, thử thách cán bộ, đánh giá được đội ngũ cán bộ. Đồng thời đề nghị các cấp, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan lơ là một phút nào trước khi khống chế được dịch bệnh COVID-19.

2. Chiều 5/4, đồng chí Nguyễn Xuân Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Tổ trưởng Tổ Thông tin, tuyên truyền chủ trì cuộc họp của Tổ Thông tin, tuyên truyền (Ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 theo Quyết định số 657/QĐ-UBND của UBND thành phố). Cùng dự có đồng chí Đào Khánh Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Ban Tuyên giáo Thành ủy.

Trong chiến dịch truyền thông về phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, đã có hàng nghìn tin, bài viết, phóng sự của các cơ quan báo chí, truyền hình trung ương và địa phương; trung bình mỗi ngày có từ 30 đến 40 tin, bài phản ánh về dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Hầu hết các tin bài đều đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt và hiệu quả trong công tác chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch; phản ánh khách quan sự chủ động, hiệu quả trong triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của ngành Y tế Hải Phòng, các sở, ngành, đơn vị và các địa phương. Qua đó, khích lệ các cấp, ngành, đơn vị, địa phương và nhân dân thành phố đồng lòng, quyết tâm và trách nhiệm trong triển khai nhiệm vụ; người dân yên tâm, tin tưởng vào công tác chỉ đạo và triển khai phòng chống dịch của thành phố.

Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo UBND thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực biểu dương, ghi nhận và cảm ơn các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố đã tích cực thông tin, tuyên truyền, chia sẻ và thể hiện trách nhiệm đối với thành phố trong công tác phòng chống dịch. Đồng chí đề nghị thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố để tiếp tục thực hiện thắng lợi công tác phòng chống dịch. Kịp thời thông tin đầy đủ, nhanh chóng, minh bạch để tạo lòng tin, sự thống nhất trong nhận thức và hành động, cùng chung sức đồng lòng của nhân dân thành phố. Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí cần có thêm các hình thức sinh động, kịp thời, dễ hiểu để thông tin, tuyên truyền tới người dân. Đa dạng các hình thức tuyên truyền như truyền thanh cơ sở, cổ động trực quan, thông tin lưu động, phát tờ rơi, truyền thông qua mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo… Lãnh đạo các cơ quan báo chí và cơ quan chức năng quan tâm bảo đảm an toàn cho đội ngũ phóng viên đi tác nghiệp; có hình thức động viên, khen thưởng đối với cán bộ, phóng viên; đồng thời lựa chọn các điển hình tiêu biểu đề xuất thành phố xem xét, quyết định khen thưởng kịp thời.

3. Chung tay cùng thành phố trong công tác phòng chống dịch COVID-19, Đoàn Thanh niên thành phố đã vận động được 273 đoàn viên thanh niên tham gia 53 Tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch cấp huyện; 880 đoàn viên thanh niên tham gia 426 Tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch cấp xã; 7.741 đoàn viên thanh niên tham gia 2.471 Tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch cấp thôn; 3.295 đoàn viên thanh niên tham gia 243 đội hình thanh niên tình nguyện phản ứng nhanh ở các cấp. Đã chế tạo và tặng 25.035 mũ chống giọt bắn hỗ trợ các Tổ công tác, đang tiếp tục làm 8.718 chiếc; tặng 180.913 khẩu trang cho nhân dân; tặng 49.952 chai nước rửa tay sát khuẩn. Nhiều mô hình sáng tạo, nhiều tấm gương đoàn viên thanh niên tình nguyện viết đơn, đăng ký tham gia.

4. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

5. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi ngờ mắc.

6. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

7. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

8. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 5/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác