Print Chủ Nhật, 29/03/2020 20:39 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 19h ngày 29/3/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong, Số cách ly tại cơ sở tập trung là 794 người.

I. Tình hình dịch COVID-19:

– Thế giới:  677.705 người mắc, 31.737 người tử vong, trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ (đến 19h)

– Hoa Kỳ: 123.781 người mắc; 2.229 người tử vong.

– Italy: 92.472 người mắc; 10.023 người tử vong.

– Trung Quốc 81.439 người mắc; 3.300 người tử vong.

– Tây Ban nha: 78.797 người mắc; 6.528 người tử vong.

– Đức: 58.247 người mắc; 455 người tử vong.

–  Việt Nam: 179 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1).

– 09 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 29/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Đến 19h, ngày 29/3/2020, phát hiện 5 ca nhiễm mới (BN 175 đến BN 179); 24 tỉnh thành có bệnh nhân như sau:

1. Hà Nội: 64 ca (03 ca nhiễm mới)

2. TP.HCM: 45 ca (07 ca đã chữa khỏi)

3. Vĩnh Phúc: 11 ca (đã chữa khỏi 11 ca)

4. Bình Thuận: 9 ca

5. Quảng Ninh: 7 ca

6. Đà Nẵng: 6 ca (đã chữa khỏi 03 ca)

7. Ninh Bình: 5 ca (đã chữa khỏi 1 ca: BN 18)

8. Đồng Tháp: 4 ca

9. Quảng Nam: 3 ca

10. Trà Vinh: 3 ca

11. T.T.Huế: 2 ca (khỏi 1 ca, BN 33)

12. Thanh Hóa: 3 ca ( khỏi 1 ca, 1 ca mới)

13. Lào Cai: 2 ca

14. Ninh Thuận: 2 ca

15. Tây Ninh: 2 ca

16. Cần Thơ: 2 ca

17. Bạc Liêu: 2 ca

18. Khánh Hòa: 1 ca ( khỏi 1 ca)

19. Hải Dương: 1 ca

20. Bắc Ninh: 1 ca

21. Bến Tre: 1 ca

22. Lai Châu: 1 ca

23. Hà Tĩnh: 1 ca

24. Thái nguyên: 01 ca (tỉnh mới).

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

– Số cách ly tại cơ sở tập trung là 794 người, tại: Cao đẳng Du lịch 152 người; BV Việt Tiệp 2: 295 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 151 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 47 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 33 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 116 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Thủ tướng chỉ đạo chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố lớn

Sáng nay, 29/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp và thị sát qua hệ thống trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương khi mà 15 ngày tới được coi là “giờ vàng” quyết định chúng ta thành công hay thất bại trong chống dịch.

Cùng dự có các Phó Thủ tướng ở điểm cầu truyền hình trụ sở Chính phủ và lãnh đạo các địa phương tại các điểm cầu: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Thủ tướng đề nghị các địa phương làm rõ hơn, góp ý cho Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia về các biện pháp phòng chống dịch để làm sao giải quyết vấn đề sát hơn với thực tiễn, để “chủ trương của Trung ương phải sát cơ sở, sát địa phương, nhất là các thành phố lớn” vì trên thực tế thì các địa phương đóng vai trò chính trong triển khai chống dịch.

Thủ tướng cũng đánh giá cao ngành y tế, các địa phương đã tập trung điều trị cho người bệnh, nhất là các ca bệnh nặng, hiện chưa có người tử vong và yêu cầu xử lý việc thông tin thất thiệt về vấn đề này. Chỉ đạo Bộ Y tế và Bộ Công an cùng phối hợp xử lý bệnh nhân 178, do bệnh nhân này khai báo không trung thực; để răn đe, giáo dục nhiều người khác.

2. Bộ Y tế, Bộ Công an và Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và những ai đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong khoảng thời gian từ 12 tới 27/3/2020 thực hiện các biện pháp sau đây:

– Gửi tin nhắn thông báo họ tên đầy đủ và địa chỉ nơi ở của mình vào số điện thoại 8889.

– Liên lạc với Trung tâm kiểm soát bệnh tật tại địa phương để được tư vấn.

– Thực hiện khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI (ncovi.vn), hoặc khai trực tuyến tại tokhaiyte.vn, thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe để được tư vấn và trợ giúp.

3. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký ban hành Chỉ thị số 6/CT-BYT ngày 28/3/2020 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở y tế. Chỉ thị nêu rõ: Hiện nay tình hình dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, khó lường đã lan rộng ra hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tại Việt Nam, dịch COVID-19 đã bắt đầu lây lan ra cộng đồng, xuất hiện lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế ngành, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ:  Thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia về công tác phòng chống dịch COVID-19 không chủ quan, lơ là, phải chủ động trong mọi tình huống, quán triệt toàn bộ cán bộ nhân viên, người lao động với tinh thần “chống dịch như chống giặc” theo nguyên tắc phát hiện sớm, cách ly kịp thời, khoanh vùng, dập dịch và điều trị hiệu quả.

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Giao trách nhiệm cho người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chỉ đạo thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế số cổng ra, vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí đo thân nhiệt cho tất cả những người vào cổng bệnh viện. Tăng cường hình thức, phương thức làm việc trực tuyến, telemedicine. Bố trí nhân lực làm việc theo ca và xây dựng phương án nhân sự làm việc trong thời gian tối thiểu 3 tháng dự phòng có tình huống lây nhiễm phải cách ly y tế đối với một nhóm cán bộ; không cử nhân viên đi công tác trừ trường hợp phục vụ phòng chống dịch hoặc công tác đặc biệt…

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 29/3/2020:

1. Hội nghị Họp trực tuyến chỉ đạo chống dịch COVID-19 tại 5 thành phố lớn; Tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị và Nhà khách thành phố có các đồng chí: Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo một số ngành, đơn vị liên quan. Tại điểm cầu Cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (cơ sở cách ly tập trung) có lãnh đạo Sở Y tế, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố và các thành phần liên quan.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành đã báo cáo tóm tắt kết quả chỉ đạo, triển khai công tác phòng chồng dịch Covid-19 tại Hải Phòng thời gian qua. Thành ủy Hải Phòng đã ban hành Chỉ thị số 25 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới và Chỉ thị số 26 về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó giao cho người đứng đầu cấp ủy các quận, huyện chỉ đạo chủ tịch UBND các quận, huyện thành lập 2.560 Tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát y tế đối với người ra vào thôn, tổ dân phố nhằm phát hiện kịp thời các đối tượng di chuyển từ vùng dịch về các khu dân cư để cách ly kịp thời.

Đồng chí đề nghị Chính phủ xem xét để hạn chế việc lưu thông giữa các địa phương đã có nhiều ca mắc COVID-19 với các địa phương còn lại; chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải tạm dừng các hoạt động liên quan đến chuyến bay về sân bay Cát Bi, hạn chế các chuyến tàu hỏa đến thành phố. Có cơ chế chính sách động viên về mặt tinh thần, vật chất cho đội ngũ tham gia vào công tác phòng chống dịch cho đội ngũ y, bác sỹ, nhân viên y tế, cũng như các lực lượng vũ trang.

2. Sau khi xem xét kết quả hoạt động của các Chốt kiểm soát dịch COVID-19 liên ngành, UBND thành phố đã có Văn bản gửi UBND các quận, huyện, các sở, ngành: Y tế, Giao thông vận tải, Công an thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố yêu cầu tăng cường kiểm soát đối với tất cả các phương tiện và người vào thành phố tại các Chốt Kiểm soát dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo 100% các phương tiện ra vào thành phố đều được kiểm soát; 100% người vào thành phố được kiểm soát y tế, đo thân nhiệt, xác định lịch trình, khai báo y tế đối với người nước ngoài và người Việt Nam mới từ nước ngoài về Việt Nam…

3. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình đi kiểm tra đột xuất tại Bến xe Thượng Lý, Niệm Nghĩa, Cầu rào về việc chấp hành chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố dừng ngay hoạt động đối với các tuyến vận tải hành khách từ 24 tỉnh, thành phố đã có ca dương tính đi và đến thành phố Hải Phòng. Bến xe Thượng Lý vẫn còn có xe đi, đến Hải Phòng từ một số tỉnh, thành phố có dịch; Bến xe Thượng Lý, Niệm Nghĩa thực hiện chưa đúng quy trình bán vé, không lưu lại được trong sổ bán vé về danh tính người đi; trong bến xe còn hàng quán vẫn mở, chưa dọn dẹp. Phó Chủ tịch Thường trực nghiêm khắc phê bình Ban quản lý bến xe Thượng Lý; giao Thanh tra giao thông kiểm tra cụ thể các vi phạm, xử lý theo quy định. Bến xe Cầu Rào đã thực hiện nghiêm túc việc chấp hành việc dừng hoạt động đối với các tuyến từ các tỉnh, thành phố có dịch và bảo đảm vệ sinh hàng quán trong bến xe.

4. Sở Y tế phối hợp cùng lực lượng chức năng tiến hành phun hóa chất khử trùng trên một số tuyến đường, công sở, nơi cộng cộng toàn thành phố nhằm phòng chống dịch COVID-19. Việc khử trùng sẽ được thực hiện trên diện rộng ở các khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, bến tàu, bến xe, sân bay, bến cảng, các tuyến đường chính trên địa bàn thành phố nhằm nhanh chóng loại trừ các yếu tố nguy cơ gây dịch COVID-19.

5. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiệp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

6. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, khu vực có người nghi ngờ mắc. Duy trì hoạt động các điểm chốt kiểm soát dịch ở cộng đồng

7. Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

8. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người mắc hoặc nghi ngờ mắc (F1, F2), người bệnh điều trị, người thân tại BV Bạch Mai từ 14/3 đến nay, CBYT học tập tại BV Bạch Mai, … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

9. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao những người hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các trường hợp cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 29/3/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác