Print Thứ Hai, 20/04/2020 20:47 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 19 giờ ngày 20/4/2020, Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong; Có 426/426 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính; Có 2.308/2.308  mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính; Số cách ly tại cơ sở tập trung là 431 người; Số cách ly tại nhà: 1.455 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 2.419.206 người mắc trên 211 quốc gia, có 165.775 người tử vong,

– Hoa Kỳ: 764.265 người mắc; 40.565 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 200.210 người mắc; 20.852 người tử vong.

– Italia: 178.972 người mắc; 23.660 người tử vong.

– Pháp: 152.894 người mắc; 19.718 người tử vong.

– Đức: 145.743 người mắc; 4.642 người tử vong.

– Anh: 120.067 người mắc; 16.060 người tử vong.

– Thổ Nhĩ Kỳ: 86.306 người mắc; 2.017 người tử vong.

– Trung Quốc 82.747 người mắc; 4.632 người tử vong.

– Iran: 82.211 người mắc; 5.118 người tử vong.

Thế giới có trên 2,4 triệu người mắc bệnh; trên 165 ngàn người tử vong;

Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt Trung Quốc, đứng thứ 7 thế giới về số ca nhiễm.

– Việt Nam: 268 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

Đến 19h ngày 20/4/2020, lần đầu tiên trong hơn 1 tháng qua, đã 4,5 ngày liên tiếp Việt Nam không ghi nhận ca mắc COVID-19 mới.

– Khỏi bệnh: 214 người; còn 54 người đang điều trị;

– 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 198 người (tính từ ngày 6/3 đến 20/4) được chữa khỏi bệnh.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 426 trường hợp / 426 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính;

+ Có 2.308 mẫu / 2.308  mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính;

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 431 người, tại: Cao đẳng Du lịch 126 người; BV Việt Tiệp 2: 49 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 169 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 39 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 27 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 21 người.

Ngày 20/4, Vào khu cách ly 8 người; Ra khỏi khu cách ly: 36 người

Số cách ly tại nhà: 1.455 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Sáng 20/4 tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của Thành phố Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hà Nội nỗ lực vươn lên hoàn thành các mục tiêu đặt ra theo kế hoạch của năm nay. Tinh thần Thủ tướng đặt ra đối với Hà Nội là quyết liệt, đồng bộ, sốc tới hơn nữa, khơi thông những mạch nguồn ách tắc để tháo gỡ phát triển. Trong bối cảnh dịch Covid-19 tác động mạnh đến thế giới, cả nước và Hà Nội. Trước hết, Hà Nội phải thực hiện công tác phòng, chống dịch gương mẫu nhất, đạt kết quả tốt nhất. Thủ tướng biểu dương lãnh đạo Thành phố và chính quyền các cấp đã hết sức nỗ lực, cương quyết trong công tác này, đồng thời yêu cầu tiếp tục làm tốt hơn nữa thời gian tới. Song song với nhiệm vụ chống dịch, năm nay Hà Nội phải cố gắng hoàn thành các mục tiêu cơ bản theo kế hoạch đã đề ra từ đầu năm, gồm cả tăng trưởng, giải quyết việc làm, thu ngân sách, đóng góp vào các mục tiêu cả nước trong năm nay. Trong chiều nay, sẽ thảo luận sau khi nghe ý kiến đồng chí Bí thư, Chủ tịch về việc hạ mức độ nguy cơ, nhưng tuyệt đối không được lơ là chủ quan.

Sau khi dịch bệnh lắng xuống, các biện pháp cách ly hạn chế sẽ được dỡ bỏ để tạo điều kiện cho Hà Nội, TP.HCM cũng như cả nước phát triển.

2. Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 diễn ra sáng ngày 20/4, Ban Chỉ đạo đề nghị các bộ ngành khẩn trương rà soát, bổ sung, cập nhật hoặc ban hành thêm các hướng dẫn để bảo đảm hoạt động an toàn, phòng chống dịch bệnh trong lĩnh vực mình phụ trách.

Hà Nội, TP.HCM kiến nghị đến 22/4, nếu không có ca mới, các ổ dịch tiếp tục được kiểm soát thì Ban chỉ đạo phòng chống dịch Trung ương có thể nghiên cứu, giảm mức giãn cách xã hội ở Hà Nội, Hồ Chí Minh; các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng. Việc giảm mức độ giãn cách xã hội tùy tình hình thực tế để gỡ bỏ dần các biện pháp giãn cách mạnh mẽ trên tinh thần không chủ quan nhưng cũng sẵn sàng để phục hồi sản xuất kinh doanh. Các địa phương kiến nghị Bộ Y tế và các đơn vị liên quan sớm có hướng dẫn cụ thể về việc đảm bảo an toàn tại các cơ quan, đơn vị, nhà máy, công trường, các loại hình kinh doanh khác được hoạt động để các địa phương thống nhất triển khai thực hiện.

3. Sáng 20/4, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thông tin về trường hợp bệnh nhân 188 mắc COVID-19 dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi âm tính: Đây là 2 kết quả mang tính chất ngược nhau trong thời gian rất ngắn trên một đối tượng bệnh nhân. Có thể là vấn đề liên quan đến khả năng, năng lực xét nghiệm trong tình huống ở các đơn vị phải xét nghiệm một số lượng lớn có thể đặt ra vấn đề lây nhiễm chéo giữa các mẫu bệnh phẩm hay không.

Với tất cả các trường hợp dương tính, ngành y tế xác định thực hiện quyết liệt biện pháp cách ly, theo dõi, kể cả cho nhập viện. Phải có quy trình để kiểm tra thông tin, kỹ thuật và năng lực trước khi công bố với dư luận, nhằm tránh tình trạng xáo trộn, hoang mang.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Trần Đắc Phu điều tra ban đầu cho thấy có thể do một số nguyên nhân khác nhau. Trước hết, có thể sự hoạt động trở lại của lượng virus còn tồn đọng trong cơ thể bệnh nhân. Nếu hệ miễn dịch của bệnh nhân chưa phát triển được đủ để chống lại virus hoặc hệ miễn dịch bị yếu đi sau khi hồi phục, lượng virus trước đây chưa được phát hiện có thể được kích hoạt trở lại.
Cũng có thể, loại virus mới này có khả năng tồn tại trong trạng thái “ngủ” trước khi được kích hoạt trở lại. Bên cạnh đó, test xét nghiệm có thể phát hiện ra những phần “chết” của virus, không còn khả năng lây nhiễm hay lây lan.

4. Bộ Công an chỉ cách nhận biết thông tin bịa đặt về dịch COVID-19 trên mạng: Khi tiếp cận thông tin trên không gian mạng, người dân cần bình tĩnh, tỉnh táo sàng lọc thông tin, tự trang bị kiến thức về pháp luật, xã hội và nhận diện rõ các thông tin xuyên tạc, giả mạo. Cụ thể:

– Kiểm chứng cơ sở nguồn tin, xem thông tin đó đến từ nguồn nào, nếu đến từ một người lạ, thông tin không rõ ràng cần cảnh giác, có thể xem mục giới thiệu để kiểm tra.

– Kiểm tra tên miền của trang mạng đăng tải thông tin, thường nguồn phát của thông tin xuyên tạc, giả mạo thường là những trang mạng có tên miền nước ngoài (.com, .org), không có đuôi tên miền Việt Nam “.vn”. Các trang mạng chính thống của cơ quan tổ chức Nhà nước có tên miền quốc gia “.vn” và có địa chỉ, thông tin đăng ký cụ thể rõ ràng trên trang.

Đối với các trang mạng xã hội của các cơ quan, tổ chức chính thống, thường đã được đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ và được cung cấp dấu bản quyền (dấu tích xanh). Người dân nên quan sát và phân biệt rõ các trang mạng xã hội chính thống và các trang giả mạo.

– Kiểm tra tác giả, đọc kỹ nội dung để suy ngẫm xác định thông tin thật hay giả; tin tức giả hay bị lỗi chính tả hoặc có bố cục lộn xộn, các hình ảnh, video trong tin giả thường bị chỉnh sửa, cắt ghép, thay đổi nội dung, ngày tháng của sự kiện thường bị thay đổi. Tìm các tin, bài viết trên các trang chính thống, uy tín có nội dung tương tự để đối chiếu hoặc xin sự tham vấn của các chuyên gia trên từng lĩnh vực.

– Lựa chọn thông tin đăng tải, chia sẻ từ những trang mạng xã hội nên tiếp cận các luồng thông tin chính thống; không tham gia đăng tải, chia sẻ, bình luận thông tin sai sự thật, hình ảnh phản cảm, trái với thuần phong mỹ tục và văn hóa của dân tộc hoặc bôi nhọ, xúc phạm danh dự của tổ chức và cá nhân; thông tin trái với quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hoạt động vi phạm pháp luật hoặc thông tin mà chưa rõ nguồn gốc, chưa xác định được tính chính xác của thông tin.

Trường hợp phát hiện các hoạt động nghi có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý. Đẩy mạnh thông tin tích cực, có ý nghĩa trong cuộc sống, đấu tranh, phê phán lên án hành vi sai trái vi phạm trên mạng xã hội.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

Ngày 20/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona thành phố Hải Phòng đã phê duyệt danh sách 80 trường hợp áp dụng biện pháp cách ly y tế (Đợt 28).

Trong ngày 20/4/2020, tính đến thời điểm 17 giờ, các quận, huyện trên địa bàn thành phố đã xử phạt các trường hợp vi phạm như sau:

Tổng số 50 cá nhân bị xử phạt. Trong đó: 40 trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang, 9 trường hợp ra khu vực công cộng sau 22 giờ đêm (tại huyện Thủy Nguyên), 1 trường hợp tập trung đông người (tại huyện An Dương). Tổng số tiền đã xử phạt trong ngày: 14,4 triệu đồng.

Lũy kế 22 ngày (từ ngày 30/3 đến ngày 20/4/2020), đã xử phạt hành chính 4 lượt doanh nghiệp kinh doanh taxi, 1 nhà xe hợp đồng và 1.645 cá nhân, với tổng số tiền 539,6 triệu đồng.

Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

Duy trì các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người từ tỉnh có nguy cơ cao về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng, chống dịch Covid-19 đến 19 giờ ngày 20/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác