Print Chủ Nhật, 12/04/2020 20:06 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 19 giờ ngày 12/4/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có cá tử vong. Có 409/409 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính. Có 1.768/1.768 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 759 người. Số cách ly tại nhà: 3.701 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 1.792.798 người mắc trên 211 quốc gia, có 109.785 người tử vong,

– Hoa Kỳ: 533.115 người mắc; 20.580 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 166.019 người mắc; 16.972 người tử vong.

– Italia: 152.271 người mắc; 19.468 người tử vong.

– Pháp: 129.654 người mắc; 13.832 người tử vong.

– Đức: 125.452 người mắc; 2.871 người tử vong.

– Trung Quốc 82.052 người mắc; 3.339 người tử vong.

– Anh: 78.991 người mắc; 9.875 người tử vong.

– Iran: 71.686 người mắc; 4.474 người tử vong.

Thế giới có gần 1,8 triệu người mắc bệnh; gần 110 ngàn người tử vong;
Hoa Kỳ trở thành quốc gia có số ca mắc và tử vong nhiều nhất thế giới.

Tỷ suất số tử vong / số nhiễm tại Italia cao nhất với 12,7%, Tây Ban Nha, Pháp, Anh khoảng 10%.

– Việt Nam: 260 trường hợp mắc COVID-19; Chưa có BN tử vong

Đến 19h ngày 12/4/2020, Phát hiện thêm 02 ca nhiễm mới.

Ca bệnh 259 (BN259): Bệnh nhân nữ, 41 tuổi, ở Xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân là vợ BN254.

Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa) và kinh doanh tại nhà; thỉnh thoảng có đi giao hoa tại thôn Liễu Trì, xã Mê Linh và một số nơi khác khi có đơn hàng.

Ca bệnh 260 (BN260): Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, quốc tịch Việt Nam, địa chỉ ở xóm Đường, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội. Bệnh nhân làm nghề nông (trồng hoa).

– Tổng số 144 người khỏi bệnh;

– 16 người (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 128 người (tính từ ngày 6/3 đến 11/4) được chữa khỏi bệnh.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 409 trường hợp / 409 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính.

+ Có 1.768 mẫu / 1.768 mẫu sàng lọc cho các trường hợp cách ly, đã có kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 759 người, tại: Cao đẳng Du lịch 122 người; BV Việt Tiệp 2: 56 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 265 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 176 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 56 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 84 người.

+ Số cách ly tại nhà: 3.701 người.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

2.1. Văn phòng Chính Phủ có Thông báo 153/ TB-VPCP; Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Hiện đã có hiện tượng người dân một số địa phương không chấp hành nghiêm Chỉ thị, tụ tập đông người, không giữ khoảng cách an toàn, tham gia giao thông đông đúc, ra ngoài không đeo khẩu trang… Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chính quyền các cấp chấn chỉnh, xử lý kịp thời theo đúng quy định, yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm biện pháp cách ly toàn xã hội, ở tại nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, không tập trung đông người, đeo khẩu trang nơi cộng cộng…

Chính quyền các cấp lưu ý triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phải đúng với tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không để người dân hoang mang, đồng thời không để lơi lỏng, bảo đảm hoạt động sản xuất an toàn, lưu thông hàng hóa thuận lợi. Bộ Y tế và các Bộ liên quan theo dõi, đánh giá sát đúng tình hình, báo cáo Thường trực Chính phủ xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp này từ sau ngày 15 tháng 4 năm 2020.

2.2. Bộ VHTT&DL có Công văn số 1358/BVHTTDL-VHCS nhằm vận động người dân nâng cao vai trò cộng đồng, gia đình trong phòng chống dịch COVID-19. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Bộ VHTT&DL đề nghị các địa phương vận động, khuyến cáo nhân dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới; khuyến khích hình thức báo hỷ.

Đối với việc tang, vận động người dân không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết; thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định…

Vận động các gia đình, dòng họ không tổ chức liên hoan, gặp mặt và các hình thức tập trung đông người khác trong thời gian có dịch.

Bộ VHTT&DL đề nghị các Sở VH-TT triển khai thực hiện các giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình, dòng họ trong việc phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân tự giác chấp hành các yêu cầu, biện pháp phòng, chống dịch.

2.3. Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Thông tin truyền thông đề nghị, tất cả những người thu mua, buôn bán hoa, và những người có mặt tại chợ hoa Mê Linh (thôn Liễu Trì, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, Hà Nội) trong thời gian từ ngày 20-3 đến nay cần liên hệ ngay với cơ quan y tế nơi gần nhất để được tư vấn hỗ trợ.

Đồng thời, nhắn tin tới số 8889 cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc gần với mình; Thực hiện cách ly tại nhà và khai báo y tế.

2.4. Thống kê của Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), với năng lực của 50 doanh nghiệp báo cáo với Bộ Công Thương có thể sản xuất 8 triệu chiếc khẩu trang/ngày, tương đương khoảng 200 triệu chiếc mỗi tháng. Nếu tính trên quy mô cả nước thì sản lượng sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trước đây, doanh nghiệp phải nhập khẩu vải kháng khuẩn hoặc hóa chất để sản xuất ra vải kháng khuẩn. Nhưng hiện nay một số doanh nghiệp, điển hình như Công ty Dệt lụa Nam Định, đã có thể tự sản xuất vải kháng khuẩn hoàn toàn từ nguyên liệu sinh học trong nước. Do vậy, nếu có thị trường, có khách hàng thì năng lực sản xuất khẩu trang hiện nay còn có thể nâng cao hơn nữa.

Tuy nhiên, trên thị trường thế giới, khẩu trang đồng nghĩa với khẩu trang y tế, việc sử dụng khẩu trang vải chưa phải phổ biến. Vì vậy, theo Bộ Công Thương, doanh nghiệp cần có sự thông tin, quảng bá thêm để người dùng nhận biết được lợi ích của khẩu trang vải và chuyển sang sử dụng loại khẩu trang này.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

3.1. UBND thành phố vừa ban hành Văn bản số 2665/UBND-TC2 ngày 10/4/2020 về một số chế độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; ý kiến của Ban Thường vụ Thành ủy tại Thông báo số 1035-TB/TU ngày 9/4/2020 về chủ trương một số chế độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, UBND thành phố triển khai các nội dung cụ thể chế độ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ.

3.2. Chiều 12/4, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành cùng một số doanh nghiệp trao tặng quà tới đại diện lãnh đạo ngành Y tế Hải Phòng. Bà Nguyễn Bích Hòa – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Minh Khai Công ty Cổ phần thương mại Minh Khai trao ủng hộ 300 thùng mì tôm; Ông Nguyễn Hữu Miền – Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến thủy sản Hạ Long trao ủng hộ 200 hộp cá mòi kho.

Giám đốc Sở Y tế Phạm Thu Xanh – Phó Trưởng ban chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 thành phố cho biết đây là thời điểm ngành Y tế phải huy động rất lớn lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch, từ lĩnh vực Y tế dự phòng, Kiểm dịch Y tế quốc tế, Cấp cứu 115, điều trị người nghi ngờ mắc, truyền thông và nhiều lực lượng khác. Các nhân viên ngành y tế không quản ngại ngày đêm, luôn nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong quá trình thực hiện luôn nhận được sự động viên rất lớn của các cấp, các ngành, nhân dân thành phố và sự chung tay ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, góp phần ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn thành phố.

Giám đốc Sở Y tế bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố – tổ chức đại đoàn kết toàn dân, đã huy động sức mạnh của nhân dân trong dịp này; sự hảo tâm chung tay của các doanh nghiệp luôn sát cánh ủng hộ công tác phòng chống dịch thành phố. Sau khi tiếp nhận, món quà ý nghĩa này sẽ được chuyển đến tận tay các cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm công tác phòng chống dịch tại các đơn vị y tế, khu cách ly tập trung của thành phố.

Được biết, Công ty Cổ phần thương mại Minh Khai đã ủng hộ 15 tấn gạo và 300 thùng mì.. Đối với các quận huyện khác, doanh nghiệp cũng ủng hộ trên 35 tấn gạo chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh. Tổng đợt này doanh nghiệp ủng hộ trên 50 tấn lương thực đối với nhân dân thành phố Hải Phòng.

Ngoài số quà trao tại đây, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố và Sở Công thương, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng hàng hóa để cung ứng cho nhân dân thành phố, đồng thời duy trì ổn định sản xuất để tất cả công nhân viên đảm bảo việc làm.

3.4. Huyện Tiên Lãng nhận được sự quan tâm, hỗ trợ lương thực thực phẩm, vật dụng phòng chống dịch bệnh COVID-19 của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài thành phố.

Đảng ủy khối doanh nghiệp thành phố trao tặng 100 suất quà cho các gia đình nghèo, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng, bao gồm thực phẩm thiết yếu như dầu ăn, mì chính, đường. Công ty Cổ phần giấy Hoàng Hà, Hải Phòng tặng 5 tấn gạo và 2.500 khẩu trang cho 500 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ 10 kg và 5 khẩu trang y tế. Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp 368 (Hạ Long – Quảng Ninh) tặng 5.000 khẩu trang y tế, trong đó, tặng xã Tiên Thắng 1.500 khẩu trang, còn lại tặng các chốt kiểm soát dịch bệnh và nhân dân trên địa bàn huyện.

3.5. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

3.6. Duy trì hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế, trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

3.7. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

3.8. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

3.9. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương để tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng, chống dịch COVID-19 đến 19 giờ ngày 12/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác