Print Chủ Nhật, 05/04/2020 12:33 Gốc

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 12 giờ ngày 5/4/2020, Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong, có 359/367 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm. Số cách ly tại cơ sở tập trung là 487 người.

I. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 1.202.435 người mắc, 64.729 người tử vong, trên 206 quốc gia và vùng lãnh thổ

– Hoa Kỳ: 311.635 người mắc; 8.454 người tử vong.

– Tây Ban Nha: 126.168 người mắc; 11.947 người tử vong.

– Italia: 124.632 người mắc; 15.362 người tử vong.

– Đức: 96.092 người mắc; 1.444 người tử vong.

– Pháp: 89.953 người mắc; 7.560 người tử vong.

– Trung Quốc: 81.669 người mắc; 3.329 người tử vong.

– Iran: 55.743 người mắc; 3.452 người tử vong.

Số người nhiễm trên thế giới đã vượt 1,2 triệu người;

– Việt Nam: 240 trường hợp mắc COVID-19; Không có BN tử vong. Ngày 5/4/2020, chưa phát hiện thêm ca nhiễm mới (đến 12h).

– Tổng số 90 người khỏi bệnh.

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh.

– 74 bệnh nhân mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 4/4) được chữa khỏi bệnh.

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

+ Có 359 trường hợp / 367 trường hợp nghi nhiễm dịch COVID-19 có kết quả xét nghiệm âm tính, 8 trường hợp chờ kết quả xét nghiệm.

+ Có 982 mẫu / 1.144 mẫu sàng lọc các trường hợp cách ly, kết quả âm tính.

+ Số cách ly tại cơ sở tập trung là 487 người, tại: Cao đẳng Du lịch 54 người; BV Việt Tiệp 2: 90 người; Trung tâm GDQP- Đại học HP: 168 người; Trung tâm quân sự thành phố (Thủy Nguyên): 131 người; Khách sạn Công đoàn Đồ Sơn 15 người; Khách sạn Sinh viên ĐH QL&CN: 29 người.

Ngày 5/4/2020, các Xã phường, Quận huyện tiếp tục chuyển những người từ các vùng dịch về Hải Phòng từ ngày 3/4/2020 đến cơ sở cách ly tập trung của thành phố.

II. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

1. Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 142/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp bàn về phương án xây dựng bệnh viện dã chiến cho tình huống khẩn cấp dịch COVID-19. Để chủ động các phương án chuẩn bị xây dựng bệnh viện dã chiến khi có dịch bùng phát, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các địa phương, cơ quan liên quan rà soát lại Kế hoạch của Ban Chỉ đạo về xây dựng, thiết lập bệnh viện dã chiến, trong đó đề xuất bổ sung các địa điểm phù hợp để bố trí xây dựng bệnh viện dã chiến trên địa bàn.

Trước mắt tập trung các địa điểm, nhât là tại hai trung tâm đô thị lớn: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, để bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 có hiệu quả, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/4/2020.

Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế lập thiết kế điển hình, lập dự toán xây dựng bệnh viện dã chiến có quy mô, hình thức khác nhau (xây dựng mới theo hình thức lắp ghép; lều bạt hay cải tạo các công trình sẵn có như sân vận động, nhà thi đấu, hội trường, cơ sở giáo dục…), đáp ứng công năng theo yêu cầu của Bộ Y tế. Đồng thời, xây dựng kế hoạch huy động các đơn vị có uy tín, kinh nghiệm để đảm bảo nhân lực, phương tiện, nguyên vật liệu… để có thể triển khai nhanh chóng ngay khi có yêu cầu, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, đúng quy định.

2. Để cùng cả nước ứng phó với tình hình dịch bệnh, Bộ GD&ĐT cho biết đã kêu gọi, hỗ trợ và trực tiếp tham gia công tác huy động, trưng dụng ký túc xá của các cơ sở giáo dục đại học để làm khu cách ly tập trung. Với lợi thế về cơ sở vật chất và tinh thần chủ động cao, các cơ sở giáo dục đại học đã tích cực trực tiếp và gián tiếp tham gia vào phòng, chống COVID-19. Ngay ngày đầu tiên huy động, đã có 19 trường đăng ký sẵn sàng chuẩn bị cho việc trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly, ước tính khoảng 42.000 chỗ. Trong đó, 9 trường có quy mô lớn và điều kiện phù hợp đã được khảo sát với khoảng 8.000 chỗ để sử dụng ngay.

3. Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH vừa có công điện gửi các đơn vị trực thuộc và Sở LĐTB&XH các tỉnh, thành phố về tăng cường thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, bộ yêu cầu Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo các doanh nghiệp tạm dừng tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết ngày 30-4.

4. Bộ Y tế khuyến cáo 10 biện pháp đơn giản để phòng, chống dịch hiệu quả.

4.1. Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

4.2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 mét.

4.3. Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.

4.4. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

4.5. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

4.6. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

4.7. Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.
4.8. Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.

4.9. Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.
4.10. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

III. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng:

1. Sáng 5/4, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì Hội nghị.

Tình hình trong nước có nhiều khu vực có diễn biến phức tạp, để ngăn chặn được dịch COVID-19 vào Hải Phòng. Thành phố đã tăng công tác ứng phó lên 1 cấp độ, đã quyết định cách ly người đến từ các địa bàn có dịch. Tại cuộc họp này, trên cơ sở thực tế từ tình hình các địa phương, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ cho ý kiến về kiểm soát chặt chẽ hơn các luồng vào Hải Phòng để có giải pháp thực hiện; phải tập trung cao, quyết liệt hơn để từ nay đến ngày 15/4 thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng cũng cần tính đến giải pháp dài hơn để tiếp tục duy trì các nhiệm vụ phòng chống dịch sau ngày 15/4.

Tại cuộc họp, các địa phương báo cáo về tình hình thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TU ngày 26/3/2020 và Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 1/4/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy. Theo đó, các quận, huyện đã rà soát tất cả các Tổ công tác kiểm soát, phòng chống dịch trên địa bàn để đảm bảo phù hợp, hiệu quả; các chốt cấp phường cũng được rà soát, giảm được số lượng thừa, không chồng chéo phù hợp với tình hình thực tế địa phương; chấn chỉnh kịp thời những Tổ công tác thực hiện chưa tốt. Các chốt hoạt động đảm bảo theo yêu cầu, chặt chẽ, có sự đồng lòng của người dân và các Tổ công tác; tích cực triển khai nhiệm vụ được, giao bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả. Các địa phương cũng kịp thời khen thưởng các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt; rà soát, hỗ trợ các gia đình khó khăn trong thời gian này.

Các địa phương cũng thực hiện giao ban hàng ngày vào buổi sáng để nghe báo cáo về tình hình ngày hôm trước và đưa ra các giải pháp cho ngày tiếp theo; hỗ trợ kịp thời các các lực lượng tham gia vào công tác phòng, chống dịch; trang bị đầy đủ các thiết bị cho các chốt kiểm soát. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm việc qua mạng được kiểm soát hàng ngày, làm việc nghiêm túc, đảm bảo các nhiệm vụ được giao. Duy trì hoạt động của các chợ, cửa hàng nhu yếu phẩm như lương thực, thực phẩm, dược… theo quy định của thành phố. Kiểm soát chặt chẽ di biến động trên địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có liên quan đến dịch COVID-19 để đưa đi cách ly.

Các Tổ công tác kiểm soát chặt người từ nơi khác vào địa bàn, nhất là người đến từ vùng có dịch; tăng cường giám sát người dân, vận động, tuyên truyền hạn chế ra khỏi nhà trừ những trường hợp thực sự cần thiết; kiểm soát các hoạt động của doanh nghiệp đảm bảo theo yêu cầu của phòng chống dịch; dừng các dịch vụ không cần thiết, tạm đóng cửa công viên, vận động người dân tạm thời chưa đi tảo mộ tại các nghĩa trang; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp nếu không thực hiện theo quy định của công tác phòng chống dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về các biện pháp đảm bảo an toàn liên quan đến phòng chống dịch…

Các địa phương cũng đã khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo tại Công văn số 2449/UBND-VX ngày 4/4/2020 của UBND thành phố. Ngoài các giải pháp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương cũng duy trì các hoạt động liên quan đến phát triển kinh tế, để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép là vừa phòng, chống dịch nhưng vẫn đảm bảo phát triển kinh tế.

2. Ngày 5/4, Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân (SN 1977, trú số 92 Đình Đông, phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng) về hành vi chống người thi hành công vụ. Liên quan đến việc chị này đã từ chối đo thân nhiệt, tranh cãi, giật khẩu trang rồi tát trung úy công an tại chốt kiểm soát thuộc quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

3. Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiếp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, tại các chốt kiểm dịch của thành phố, tại các cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trú, địa điểm du lịch, dịch vụ ăn uống, giải trí, cơ sở tôn giáo….

4. Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại công sở, cơ sở y tế trường học, cơ quan đơn vị, nơi công cộng, đường phố, khu vực có người nghi nhiễm.

5. Duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch; các hoạt động truyền thông kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

6. Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, tìm kiếm những trường hợp tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm, người bệnh điều trị, người đến BV Bạch Mai, người từ vùng có dịch về Hải Phòng … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

7. Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch Covid-19 đến 12 giờ ngày 5/4/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác