Print Thứ Hai, 23/03/2020 12:08 Gốc

Tính đến 12 giờ ngày 23/3/2020, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế: Hải Phòng không có ca mắc, không có ca tử vong do Covid-19.

1. Tình hình dịch Covid-19:

– Thế giới: 337.042 người mắc, 14.641 người tử vong, trong đó:

– Italy: 59.138 người mắc; 5.476 người tử vong.

– Hoa Kỳ: 33.546 người mắc; 419 người tử vong.

– 191 quốc gia và vùng lãnh thổ bên ngoài Trung Quốc: 255.949 người mắc; 11.371 người tử vong.

– Việt Nam: 116 trường hợp mắc COVID-19. Trong đó:

– 16 người mắc COVID-19 (tính từ ngày 23/1 đến ngày 13/2) đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn (giai đoạn 1).

– 01 bệnh nhân (BN18) mắc COVID-19 (tính từ ngày 6/3 đến 20/3) được chữa khỏi (giai đoạn 2).

Ngày 23/3/2020, có 03 ca nhiễm mới (đến 12h).

* BN116: nam, 29 tuổi, quốc tịch Việt Nam, bác sỹ khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh, tham gia chống dịch COVID-19 từ 31/1/2020.

* BN115: nữ, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam, sống tại Cộng Hòa Séc (là con gái của BN94). Bệnh nhân về Việt Nam và nhập cảnh qua sân bay Nội Bài ngày 18/03/2020 trên chuyến bay SU290 với BN94 và BN93.

* BN114: nam, 19 tuổi ở Hoàng Mai, Hà Nội, là du học sinh Việt Nam tại Hà Lan về nước ngày 15/03/2020 trên chuyến bay SQ176 (quá cảnh tại Singapore).

– Hải Phòng: 0 ca mắc; 0 tử vong.

2. Thông tin hoạt động của Chính phủ, các bộ, ngành:

– Bộ Y tế vừa ban hành quyết định số 1282/QĐ-BYT ngày 21/3 về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời việc xét nghiệm COVID-19“, kèm theo danh sách 22 phòng xét nghiệm được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định mắc COVID-19.

Theo quyết định này, ngoài các phòng xét nghiệm ở tuyến y tế Trung ương như Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Paster TP.Hồ Chí Minh, Viện Paster Nha Trang, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Trung tâm Nhiệt đới Việt Nga, Viện Y học dự phòng Quân đội, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên, còn có các Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh và Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ.

Bộ Y tế yêu cầu các phòng xét nghiệm trên phải tuân thủ quy trình, phương pháp xét nghiệm theo hướng dẫn của nhà sản xuất sinh phẩm chẩn đoán, khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO)/Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC); đảm bảo chất lượng xét nghiệm và an toàn sinh học.

– Ngày 22/3, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã đến làm việc tại tỉnh Đắk Lắk về công tác chống dịch trên địa bàn.

Trước khi làm việc với lãnh đạo tỉnh, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đã đến thăm và động viên người dân đang được cách ly tại khu cách ly tập trung tại 333 Hà Huy Tập, TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và mong muốn người dân cùng nhau hợp tác với các nhân viên y tế phòng chống dịch bệnh COVID-19.

– Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ký Quyết định số 1271/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí bệnh COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh trước bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và trên thế giới đã ghi nhận một số phụ nữ mang thai nhiễm căn bệnh này.

3. Thông tin hoạt động phòng chống dịch tại Hải Phòng ngày 22-23/3/2020:

– UBND thành phố có công văn 2037/UBND-VX về việc tăng cường kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại Hải Phòng.

– Đối với người Việt Nam và người nước ngoài từ các tỉnh, thành phố đã có ca dương tính với Covid-19 đến Hải Phòng, xử lý như sau:

+ Đối với người đến làm việc, công tác tại các cơ quan, đơn vị: Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có người đến làm việc tổ chức giám sát y tế, hạn chế tối đa tiếp xúc với những người xung quanh.

+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn: Giao Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường, thị trấn tổ chức giám sát y tế theo quy định, hạn chế ra ngoài, không đến các nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

+ Đối với những người có thân nhiệt từ 37,5 độ C trở lên phải đưa ngay vào các Cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra sức khỏe và giám sát y tế theo quy định.

* Để hạn chế tối đa việc lây nhiễm trong cộng đồng, yêu cầu:

– Những người trên 60 tuổi hãy ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Ngành Y tế.

– Tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người dân trên địa bàn thành phố hạn chế tối đa đến các tỉnh, thành phố đã có ca dương tính với Covid-19.

– Khuyến cáo các cơ sở kinh doanh ăn uống không phục vụ trên 30 người cùng một lúc; các điểm kinh doanh giải khát không phục vụ quá 10 người cùng một lúc.

– Đối với các đám tang, đám cưới không tập trung quá 50 người và phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch của Ngành Y tế.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, xã, phường, thị trấn chỉ đạo kiểm tra và nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện nghiêm các chỉ đạo nêu trên.

* Bắt đầu từ ngày 25/3/2020 thành phố bố trí các chốt kiểm tra, giám sát phòng chống dịch Covid-19 tại các cửa ngõ ra vào thành phố.

Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương; chủ doanh nghiệp, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thành phố nghiêm túc thực hiện.

– Sở Giao thông vận tải có văn bản số 669/SGTVT-QLVT gửi các cơ quan báo chí, các dơn vị inh doanh vận tải về việc khai báo y tế trên các chuyến bay nội địa và phương tiện giao thông công cộng.

Từ hôm nay (23/3), Trung tâm Y tế dự phòng Hải Phòng vận hành, chạy hệ thống máy xét nghiệm Realtime PCR, với sự giúp đỡ từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương. Đối với những mẫu nghi ngờ hoặc có kết quả dương tính, Trung tâm sẽ tiếp tục xét nghiệm lần 2, đồng thời gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối chiếu kết quả.

Nếu số lượng mẫu nhiều, sẽ chạy 3 ca/ngày, dự kiến được khoảng 270 mẫu/ngày. Thời gian chỉ bằng 1/3 so với trước đây, nghĩa là 6 tiếng sau có kết quả sơ bộ. Việc xét nghiệm giúp Hải Phòng chủ động hơn trong công tác phòng chống dịch Covid-19, góp phần giảm tải việc xét nghiệm ở Viện VSDT TW.

– Lãnh đạo UBND thành phố, các Quận huyện tiệp tục kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các địa phương, cơ quan đơn vị, cơ sở kinh doanh lưu trí, địa điểm du lịch… lựa chọn bổ sung các điểm cách ly tập trung mới.

– Duy trì các hoạt động tuyên truyền, tẩy uế, khử trùng tại trường học, cơ quan, nơi công cộng, khu vực có người nghi nhiễm.

– Duy trì các hoạt động truyền thông trực tiếp kết hợp điều tra giám sát, tại cộng đồng, truyền thông trên báo chí, phương tiện thông tin đại chúng, loa phát thanh.

– Tại các quận huyện, xã phường: tiếp tục điều tra, rà soát, tìm kiếm những trường hợp đi trên chuyến bay có người bệnh, người tiếp xúc gần với người nhiễm hoặc nghi nhiễm (F1, F2), theo khuyến cáo của Bộ Y tế … để tuyên truyền, giám sát, hướng dẫn cách ly y tế tại nhà hoặc đưa vào cách ly tập trung, lấy mẫu làm xét nghiệm.

– Các cơ sở cách ly tập trung của thành phố tiếp tục bàn giao đối tượng hết thời gian cách ly tập trung về địa phương và nhận các đối tượng cần cách ly tập trung từ quận huyện chuyển lên, hoặc vừa nhập cảnh, trên cơ sở quyết định danh sách cách ly tập trung do UBND thành phố phê duyệt.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin phòng chống dịch COVID-19 đến 12 giờ ngày 23/3/2020
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác