Print Thứ Bảy, 12/12/2020 14:00 Gốc

Tại Hội nghị Giáo dục Đại học sáng nay, 12/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học đã thông tin về phương thức tuyển sinh đại học giai đoạn 2021-2021.

(Ảnh minh họa: Phạm Mai/Vietnam+).

Trong giai đoạn 2021-2025, các trường đại học cơ bản giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học như năm 2020, với đa số chỉ tiêu xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bên cạnh đó có kết hợp với các phương thức tuyển sinh khác như qua học bạ, chứng chỉ quốc tế…

Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết đồng thời cũng là chia sẻ của lãnh đạo các trường đại học tại Hội nghị Giáo dục Đại học năm 2021. Hội nghị do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức theo hình thức trực tuyến sáng nay, ngày 12/12.

Tiếp tục sử dụng điểm thi Tốt nghiệp THPT

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho hay trong năm 2020, dù dịch COVID-19 xảy ra đã ảnh hưởng lớn đến công tác tuyển sinh, khiến các trường phải lùi công tác tuyển sinh và lùi thời gian năm học lại một vài tháng, nhưng kỳ tuyển sinh đại học vẫn diễn ra thành công, đạt yêu cầu của đa số các trường.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc sử dụng điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông để tuyển sinh đã tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và cả nhà trường trong công tác xét tuyển. Thí sinh được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng, từ đó trúng tuyển vào đúng ngành và trường mình mong muốn. Các trường xét tuyển được thí sinh phù hợp. Phương thức tuyển sinh này đã giúp tiết kiệm chi phí tuyển sinh, giảm thí sinh ảo.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo các trường đại học đánh giá cao chất lượng kỳ thi và cho hay sẽ tiếp tục sử dụng kết quả thi này để tuyển sinh trong các năm tới. Tuy nhiên, các trường cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục giữ vai trò chỉ đạo kỳ thi và thực hiện tốt công tác thanh tra, giám sát để đảm bảo kỳ thi tuyệt đối nghiêm túc.

Các đại biểu tham gia hội nghị tại đầu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo. (Ảnh: Phạm Mai/Vietnam+).

Lãnh đạo các trường đại học cũng kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường hơn nữa tính phân hóa của kỳ thi để có thể phân loại thí sinh tốt hơn, giữ ổn định độ khó của đề qua các năm để không tạo sự chênh lệch lớn về điểm thi giữa các năm.

Tiến tới có trung tâm khảo thí độc lập

Theo Thứ trưởng Sơn, trong thời gian tới, các trường cần tiếp tục phát huy vai trò tự chủ trong tuyển sinh theo Luật Giáo dục Đại học. “Làm thế nào để vừa giữ ổn định, vừa phát huy được các ưu điểm đã đạt được đồng thời ứng dụng công nghệ để khắc phục các vấn đề đặt ra”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nói.

Liên quan đến phương án tuyển sinh đại học trong giai đoạn tới, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học đề nghị các trường nếu có thay đổi phương thức tuyển sinh cần phải công bố, thông báo sớm cho thí sinh.

Với các trường có tính cạnh tranh cao có thể tổ chức kỳ thi riêng để chọn lọc thí sinh. Tuy nhiên, lãnh đạo Vụ Giáo dục Đại học khuyến nghị các trường nên tổ chức thành các nhóm, tổ chức kỳ thi với kết quả dùng chung để giảm thiểu chi phí và thời gian cho thí sinh.

Cũng theo bà Thủy, tiến tới trong tuyển sinh đại học sẽ thành lập trung tâm khảo thí độc lập để tổ chức các kỳ thi riêng trên máy tính, có sự phân hóa thí sinh theo các nhóm trình độ. “Điều này đòi hỏi cao hơn do cần ngân hàng câu hỏi lớn, cơ sở vật chất để thi trên máy tính và tổ chức thi nhiều lần trong năm cũng như sự công bằng, minh bạch”, bà Thủy nói.

Đồng tình với chủ trương này của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trường cho rằng bộ cần sớm chuẩn bị hệ thống hành lang pháp lý cho sự hoạt động của trung tâm khảo thí độc lập cũng như việc sử dụng kết quả khảo thí này để tuyển sinh./.

Phạm Mai (Vietnam+)

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông tin mới nhất về tuyển sinh đại học giai đoạn 2021-2025
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác