Từ đó, Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được triển khai theo Quyết định số 199/QĐ-UBND ngày 30/01/2011 của UBND thành phố Hải Phòng và Hiệp định tín dụng ký ngày 31/5/2011 giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới.
Lễ khởi công Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng đã được tổ chức vào tháng 12/2013. Trải qua hơn 06 năm triển khai thi công, tháng 02/2020, công trình tuyến đường trục đô thị Bắc Sơn – Nam Hải đã chính thức hoàn thành, tạo thành tuyến kết nối trực tiếp, giảm thiểu thời gian lưu thông giữa khu vực phía Đông thành phố (quận Hải An) với khu vực phía Tây thành phố (huyện An Dương); tăng khả năng kết nối giữa các quận nội thành (Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền), giảm thiểu thời gian đi lại từ các huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão đến trung tâm thành phố đồng thời góp phần nâng tầm kết nối (đặc biệt là vận tải hàng hóa) giữa thành phố Hải Phòng với vùng đồng bằng Bắc Bộ, như tinh thần Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.
Một số thông tin về Dự án:
1. Tên dự án: Dự án Phát triển giao thông đô thị thành phố Hải Phòng.
2. Chủ đầu tư: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng.
3. Mục tiêu đầu tư và sự cần thiết của dự án:
Trước khi triển khai thực hiện dự án, hiện trạng giao thông của thành phố bao gồm các trục dọc liên kết các khu hành chính của các huyện với khu trung tâm thành phố. Mật độ dân cư tập trung lớn tại các khu phố trong trung tâm thành phố và dọc theo các trục đường. Hiện nay duy nhất có trục ngang là đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tuy nhiên đường Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Bỉnh Khiêm hiện nay đang quá tải do lượng xe ra vào cảng, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông đô thị. Do vậy cần thiết phải có trục ngang liên kết các khu vực trong thành phố Hải Phòng theo hướng Đông – Tây.
Đồng thời các tuyến đường của thành phố đều có quy mô mặt cắt ngang nhỏ (trừ trục đường Lê Hồng Phong), không đảm bảo không gian cần thiết để phát triển các khu đô thị lớn tập trung. Việc đầu tư xây dựng một trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải sẽ đạt được hai mục đích: tạo trục giao thông theo hướng Đông Tây góp phần cải thiện giao thông theo hướng này của thành phố và tạo tiền đề phát triển các khu đô thị dọc theo tuyến mới được hình thành.
4. Địa điểm xây dựng: các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An, thành phố Hải Phòng.
5. Loại, cấp công trình: Dự án nhóm A, cấp đường phố chính thứ yếu.
6. Quy mô dự án:
– Dự án bao gồm 3 hợp phần:
+ Hợp phần A – Phát triển đường trục đô thị: Thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: An Dương, Kiến An, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An. Hợp phần này sẽ nâng cao điều kiện đi lại trong đô thị và giao thông vận chuyển hàng hóa từ ngoại tỉnh ra vào hệ thống cảng Hải Phòng, bao gồm:
– Xây dựng tuyến đường kết nối Đông-Tây từ Bắc Sơn đến Nam Hải với chiều dài 19,8km. Trong đó, đoạn Bắc Sơn – Quán Trữ (9,5km) có mặt cắt ngang 27,5m bao gồm 6 làn xe. Đoạn Quán Trữ – Nam Hải (10,3km) có mặt cắt ngang 50,5m bao gồm 6 làn xe đối ngoại và 4 làn xe đối nội. Xây dựng công trình trên tuyến bao gồm 2 cầu lớn là cầu Đồng Khê và cầu Niệm 2 bắc qua sông Lạch Tray. Mỗi cầu có chiều dài 545m, mặt cầu rộng 30m; cầu Rế có chiều dài 87,3m qua sông Rế; xây dựng 180m hầm chui dưới đường dẫn lên cầu Rào 1.
– Cải tạo cầu Niệm 1 và nâng cấp đường Trường Chinh;
+ Hợp phần B – Cải thiện giao thông công cộng: Thực hiện tại địa bàn các quận, huyện: Hồng Bàng, Lê Chân, Kiến An, An Lão, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng. Bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến hành lang thí điểm; Mua sắm 20 xe buýt; Mua sắm hệ thống GPS, bảng LED và hệ thống truyền thông; Hỗ trợ kỹ thuật thành lập Cơ quan quản lý giao thông công cộng (PTA).
+ Hợp phần C – Nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực.
*/ Hợp phần B (Cải thiện giao thông công cộng) và Hợp phần C (Nâng cao năng lực thể chế và phát triển nguồn nhân lực) đã hoàn thành, bao gồm: Xây dựng cơ sở hạ tầng dọc tuyến hành lang thí điểm; mua sắm xe buýt; mua sắm hệ thống GPS, bảng LED và hệ thống truyền thông; mua sắm thiết bị hệ thống quy hoạch tích hợp GIS. Trung tâm Quản lý, bảo trì giao thông công cộng và Đăng kiểm thủy (thuộc Sở Giao thông vận tải) đang quản lý, vận hành.
*/ Đối với Hợp phần A (Xây dựng tuyến đường trục đô thị từ Bắc Sơn đến Nam Hải): Đoạn tuyến từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao với đường Lê Hồng Phong dài gần 18km: Sở GTVT đã có thông báo phân luồng giao thông tạm thời từ ngày 15/4/2020. Đoạn tuyến từ nút giao Lê Hồng Phong – Ngô Gia Tự đến cuối tuyến (chiều dài khoảng 2km): Dự kiến phân luồng giao thông tạm thời vào dịp 13/5/2020.
7. Tổng mức đầu tư: 251,550 triệu USD. Trong đó: Vốn ODA 175,094 triệu USD, vốn đối ứng (Ngân sách địa phương) 76,457 triệu USD.
8. Nguồn vốn thực hiện dự án: Vốn vay ODA của Ngân hàng thế giới và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố Hải Phòng.
9. Thời gian thi công công trình: Tháng 12/2013 – 02/2020./.
Sáng 28/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Chủ…
Chiều 27/11, tại vườn hoa Nguyễn Trãi, UBND thành phố Hải Phòng và Đại sứ…
Sáng 27/11, UBND quận Ngô Quyền phối hợp với Công ty TNHH MTV Quản lý…
Chiều 27/11, diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…
Sáng 27/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Thọ thực địa kiểm tra tiến độ một số Dự…
Văn bản số 160/BC-STNTM của Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo về việc…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More