Đô thị

Thông báo Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo về kiềm chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt qua địa bàn thành phố

Ngày 20/03/2024, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố có Thông báo số 103/TB-VP về Kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố tại cuộc họp nghe báo cáo về kiềm chế tai nạn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt qua địa bàn thành phố.

Ngày 13/3/2024, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố nghe báo cáo về nội dung trên. Cùng tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Lãnh đạo các Sở, ngành: Giao thông vận tải, Công an thành phố, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện: An Dương, Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Vĩnh Bảo, Tiên Lãng, An Lão, Thủy Nguyên; Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng công trình dân dụng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố, Lãnh đạo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn thành phố.

Sau khi nghe Sở Giao thông vận tải báo cáo về việc rà soát, thống kê, tổng hợp các bất cập liên quan đến an toàn giao thông trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, đề xuất các giải pháp xử lý; ý kiến của Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; ý kiến của các Sở, ngành, địa phương liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Trưởng ban Ban An toàn giao thông thành phố kết luận như sau:

1. Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt đoạn qua địa bàn thành phố, tình hình tai nạn giao thông có diễn biến rất phức tạp và tăng cao so với trước đây, cụ thể như sau:

Năm 2023, trên Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt xảy ra 47 vụ, làm 33 người chết, 26 người bị thương; chiếm 24,6% (47/191) số vụ, 33,67% (33/98) số người chết và 19,12% (26/136) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông, trong đó: Trên Quốc lộ 5: Xảy ra 19 vụ, làm 15 người chết, bị thương 04 người; tăng 12 vụ (171,4%), tăng 10 người chết (200%), tăng 01 người bị thương (33,33%). Trên Quốc lộ 10: Xảy ra 24 vụ, làm 15 người chết, bị thương 19 người; tăng 10 vụ (71,42%), tăng 04 người chết (36,36%), tăng 13 người bị thương (216,7%). Trên đường sắt: Xảy ra 04 vụ, làm chết 03 người, bị thương 03 người, tăng 03 vụ (300%), tăng 01 người chết (50%), tăng 03 người bị thương (100%).

Riêng 02 tháng đầu năm 2024, trên tuyến Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và đường sắt xảy ra 34 vụ, làm 14 người chết, 21 người bị thương, chiếm 22,67% (34/150) số vụ, 27,45% (14/51) số người chết, 17,65% (21/119) số người bị thương trên tổng số tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó: Trên Quốc lộ 5: Sảy ra 15 vụ, làm 04 người chết, bị thương 11 người; tăng 03 vụ (25%), giảm 03 người chết (-42,86%), tăng 07 người bị thương (175%). Trên Quốc lộ 10: Xảy ra 17 vụ, làm 08 người chết, bị thương 10 người; tăng 08 vụ (88,9%), tăng 01 người chết (14,3%), tăng 7 người bị thương (233,33%). Trên đường sắt: Xảy ra 02 vụ, làm chết 02 người, so với cùng kì năm 2023, tăng 02 vụ (100%), tăng 02 người chết (100%).

Với mức tai nạn giao thông như trên, cần phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị và có giải pháp mạnh để kiềm chế tai nạn giao thông.

2. Các nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông thời gian vừa qua là:

Người tham gia giao thông chưa nhận thức cao hậu quả nặng nề do tai nạn giao thông gây ra, không chấp hành và vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn giao thông như: Không chú ý quan sát, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, đi sai phần đường, làn đường, vi phạm tốc độ phóng nhanh, vượt ẩu, dừng đỗ xe không đúng quy định, kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế…

Việc xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông chưa kịp thời, việc tổ chức phân luồng giao thông trên tuyến Quốc lộ 10 chưa hợp lý.

Còn tồn tại 17 lối đi tự mở qua đường sắt chưa được xóa bỏ.

Điện chiếu sáng trên các Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 nhiều đoạn chưa được đầu tư, thiếu ánh sáng khu vực đông dân cư và nút giao, đặc biệt là vào ban đêm.

3. Một số nội dung chỉ đạo cụ thể:

3.1. Về xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý ngay các vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt trên địa bàn; thực hiện quản lý, bảo đảm hành lang an toàn giao thông theo quy định, hoàn thành trong tháng 3/2024. Trường hợp các tổ chức, cá nhân cố tình không chấp hành, thực hiện trình tự cưỡng chế theo quy định. Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố bố trí Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố kiểm tra việc thực hiện nội dung trên trong tháng 4/2024.

3.2. Về an toàn giao thông đường sắt:

(1) Công an thành phố khẩn trương rà soát, xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo quy định đối với vụ tai nạn đường sắt vào hồi 09h32 phút ngày 30/12/2023 tại lối đi tự mở Km82+650 tuyến đường sắt Gia Lâm-Hải Phòng thuộc địa bàn xã Lê Thiện, huyện An Dương làm 01 người chết; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thực hiện.

(2) Về xây dựng đường gom và xóa lối đi tự mở qua đường sắt do thành phố Hải Phòng chủ trì thực hiện:

Sở Giao thông vận tải thực hiện khẩn trương việc sửa chữa 06 đoạn đường gom (từ Km82+803 ÷ Km83+550, Km83+600 ÷ Km84+200, Km84+200 ÷ Km84+635, Km85+740 ÷ Km85+810, Km86+260 ÷ Km87+400, Km97+00 ÷ Km97+277) và xóa bỏ 06 lối đi tự mở (tại Km83+250, Km85+250, Km85+540, Km85+785, Km97+277, Km97+350), hoàn thành trong tháng 7/2024.

Ủy ban nhân dân huyện An Dương thực hiện khẩn trương việc sửa chữa, xây dựng 03 đoạn đường gom (từ Km85+810 ÷ Km85+955, Km88+205 ÷ Km88+820 và Km93+395 ÷ Km93+602) và xóa bỏ 03 lối đi tự mở (tại Km85+955, Km88+720, Km93+602) bằng nguồn vốn của huyện và thành phố hỗ trợ, hoàn thành trong năm 2024.

(3) Đồng ý sử dụng ngân sách của thành phố Hải Phòng để đầu tư kinh phí lắp đặt cần chắn tự động tại 08 lối đi tự mở (tại Km83+885, Km85+740, Km87+400, Km88+820, Km89+950, Km92+675, Km93+395, Km94+570). Sau khi hoàn thành, bàn giao cho Bộ Giao thông vận tải quản lý, bảo trì.

Giao Sở Giao thông vận tải thực hiện, hoàn thành trong tháng 9/2024.

(4) Đồng ý điều chỉnh vị trí lối đi tự mở qua đường sắt từ Km85+785 thành Km85+740: Sở Giao thông vận tải dự thảo Văn bản của Ủy ban nhân dân thành phố gửi Bộ Giao thông vận tải để thống nhất, hoàn thành trong tháng 3/2024.

(5) Dừng thực hiện cơ chế tình nguyện viên hướng dẫn, cảnh giới, chốt gác tại các lối đi tự mở qua đường sắt, chuyển thành hình thức ký hợp đồng với người lao động để đảm bảo cảnh giới, chốt gác 24/24, kinh phí thực hiện hợp đồng với người lao động ở mức cao để nâng cao trách nhiệm của người lao động khi hợp đồng; chấm dứt hợp đồng lao động khi có cần chắn tự động. Ban An toàn giao thông thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân huyện An Dương thực hiện từ tháng 4/2024.

3.3. Về an toàn giao thông trên Quốc lộ 10:

(1) Kiểm tra, điều chỉnh các vị trí điểm mở dải phân cách theo đúng quy định hiện hành: Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Công ty TNHH MTV Tasco thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(2) Rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 10 và tổ chức sửa chữa, khắc phục: Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(3) Kiểm tra, rà soát, lắp đặt bổ sung lưới chống chói trên dải phân cách giữa, hoàn thành sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc, biển báo trên đoạn tuyến quản lý: Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(4) Xử lý các phương tiện tránh trạm thu phí trên địa bàn xã Tiên Cường, Đại Thắng, huyện Tiên Lãng (làm barie theo hướng bê tông hóa chắc chắn, kiên cố để các đối tượng xấu khó phá dỡ): Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng chủ trì cùng Công an thành phố và Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện, hoàn thành xong trong tháng 4/2024.

(5) Đồng ý kéo dài vuốt nối đường vào đường liên xã Minh Tân-Lưu Kiếm, mở rộng phần diện tích mặt đường vào đường tỉnh 359C tại nút giao Đông Sơn, hạ thấp độ cao dải phân cách giữa tại vị trí Trường THCS Lưu Kiếm, huyện Thủy Nguyên: Ban Quản lý dự án Phát triển đô thị và Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng chủ trì cùng Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân huyện Thủy Nguyên thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(6) Đồng ý lập đề xuất chủ trương đầu tư hệ thống điện chiếu sáng trên toàn tuyến Quốc lộ 10 bằng nguồn vốn đầu tư công thành phố: Sở Giao thông vận tải thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.

(7) Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam báo cáo Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 và cầu vượt tại nút giao Quốc lộ 10 với đường huyện ĐH301.

3.4. Về an toàn giao thông trên Quốc lộ 5:

(1) Rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, điểm bất cập trong tổ chức giao thông trên Quốc lộ 5 và tổ chức sửa chữa, khắc phục: Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì cùng VIDIFI, Sở Giao thông vận tải, Công an thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(2) Thực hiện ngay việc cắt tỉa cành cây gây cản chở, che khuất biển báo, tầm quan sát của người điều khiển phương tiện: Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty Cổ phần Công viên cây xanh Hải Phòng thực hiện, hoàn thành trong tháng 3/2024 và thường xuyên cắt tỉa cây khi có ảnh hưởng tới giao thông.

(3) Thực hiện ngay việc khơi thông hệ thống thoát nước trên toàn tuyến, đặc biệt là từ Km104 ÷ Km107: Sở Xây dựng chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng thực hiện, hoàn thành trong tháng 4/2024.

(4) Công an thành phố tăng cường công tác tuần tra, xử lý các vi phạm về phần đường, làn đường trên tuyến, đặc biệt là tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

(5) Giải phóng mặt bằng phục vụ công trình sửa chữa cầu Hỗ Đông tại Km83+600: Ủy ban nhân dân huyện An Dương phối hợp với VIDIFI thực hiện, hoàn thành trong tháng 3/2024.

4. Giao Sở Tài chính rà soát nguồn kinh phí của thành phố, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân huyện An Dương đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố để thực hiện các nội dung trên.

5. Đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị của thành phố Hải Phòng triển khai thực hiện các nội dung nêu trên.

6. Giao Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng, Báo Hải Phòng, Chuyên đề An ninh Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử thành phố tăng cường công tác tuyên truyền các nội dung tại Thông báo kết luận này.

Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố thông báo để các Sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp thực hiện./.

Tài liệu kèm theo: Thông báo số 103/TB-VP

Nguồn tin: haiphong.gov.vn

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More