Print Thứ Năm, 09/03/2023 15:00 Gốc

Căn cứ tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng thời gian qua có nhiều diễn biến phức tạp; trong đó nhiều vụ ùn tắc, tai nạn giao thông có liên quan đến loại phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc. Nguyên nhân loại phương tiện này có đặc điểm chiều dài, chiều rộng, chiều cao lớn nên có “điểm mù” của phương tiện ở những vị trí: đằng sau xe, phía trước xe và hai bên cạnh xe; đồng thời ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của một bộ phận lái xe còn hạn chế. Qua thống kê số liệu tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này trong 02 năm 2019 và 2022:

. Năm 2019 xảy ra 29 vụ TNGT có liên quan đến xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc, chiếm tỉ lệ 30,53% vụ TNGT trên địa bàn thành phố.

. Năm 2022 xảy ra 24 vụ TNGT có liên quan đến xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc, chiếm tỉ lệ 37,5% vụ TNGT trên địa bàn thành phố.

Các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này có nguyên nhân phần lớn là do người bị nạn đi vào “điểm mù” của xe.

Cân tải trọng ôtô đầu kéo kéo rơ-moóc.

Trước diễn biến của tình hình nhằm chủ động phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông liên quan đến loại phương tiện này; Công an thành phố triển khai Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Huy động tối đa lực lượng, phương tiện, trang thiết bị nghiệp vụ, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với loại phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc vi phạm pháp luật về TTATGT trên địa bàn thành phố.

2. Thông qua đợt thực hiện kế hoạch nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của đội ngũ lái xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc; phòng ngừa ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.

3. Cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện kế hoạch đề cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành nghiêm quy trình công tác, điều lệnh CAND, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực.

II. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP THỰC HIỆN

1. Tuyến, địa bàn, đối tượng, thời gian thực hiện tổng kiểm soát.

a. Tuyến, địa bàn: Các tuyến đường có loại phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc hoạt động.

b. Đối tượng: Lái xe và chủ phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc.

c. Hành vi vi phạm:

Các lỗi vi phạm của xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc được quy định cụ thể trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008, Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2019/NĐ-CP. Trong đó tập trung vào các nhóm hành vi:

. Vi phạm về quy định phương tiện khi tham gia giao thông: không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn và bảo vệ môi trường; thiết bị an toàn của phương tiện (còi, đèn, hệ thống chuyển hướng, hệ thống hãm…) không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật; không có giấy đăng ký…

. Vi phạm về điều kiện người điều khiển phương tiện: không có giấy phép lái xe hạng FC, không mang theo đăng ký, giấy phép, giấy chứng nhận kiểm định…

. Vi phạm quy định về vận tải đường bộ: Chở hàng vượt quá tải trọng; chở hàng vượt quá chiều cao, bề rộng; không có phù hiệu theo quy định…

. Vi phạm về quy tắc giao thông đường bộ: Quá tốc độ, đỗ, dừng sai quy định, không chấp hành biển báo hiệu đường bộ, điều khiển phương tiện sử dụng chất ma túy, nồng độ cồn và chất kích thích khác…

d. Thời gian thực hiện: Từ ngày 15/03/2023 đến hết ngày 14/05/2023.

2. Nội dung và biện pháp thực hiện

Lực lượng CSGT căn cứ vào tuyến, địa bàn được phân công phụ trách chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện; tập trung các biện pháp:

. Tập trung lực lượng tổ chức các Tổ tuần tra, kiểm soát đủ mạnh được trang bị đầy đủ phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, vũ khí, công cụ hỗ trợ theo quy định để thực hiện có hiệu quả kế hoạch này.

. Xác định các điểm tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông để tập trung lực lượng, phương tiện kiểm tra xử lý; lưu ý: Không làm thường xuyên, cố định tại một điểm. Tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra cơ động; tập trung giờ cao điểm, buổi tối, ban đêm.

. Sử dụng trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như: Máy đo tốc độ, camera ghi hình, máy đo nồng độ cồn, cân tải trọng… để phát hiện xử lý vi phạm.

. Các trường hợp không dừng ngay được phương tiện thì nhanh chóng sử dụng thiết bị ghi hình ghi nhận các đặc điểm của phương tiện, người lái xe để gửi thông báo yêu cầu người có hành vi vi phạm đến giải quyết theo quy định tại điểm b, khoản 3, điều 19, Thông tư 65/2020/TT-BCA ngày 19/6/2020 của Bộ Công an.

. Khi xảy ra các hành vi chống đối, lực lượng Cảnh sát giao thông phải chủ động và phối hợp với các lực lượng khác đấu tranh, ngăn chặn, lập hồ sơ ban đầu và chuyển giao cho các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định.

. Cán bộ, chiến sỹ trong các tổ công tác phải cảnh giới, hỗ trợ lẫn nhau, phòng ngừa và ngăn chặn đối tượng chống người thi hành công vụ; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ và quần chúng nhân dân.

. Các tổ công tác liên hệ trực tiếp với lực lượng tuần tra cơ động của Phòng PK02, lực lượng tuần tra, chốt điểm của Công an các đơn vị, địa phương để phối hợp giải quyết các tình huống khi có yêu cầu.

. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung kế hoạch này góp phần đảm bảo TTATGT.

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thông báo Kế hoạch tổng kiểm soát phương tiện xe ôtô đầu kéo kéo sơ-mi rơ-moóc, rơ-moóc từ ngày 15/03 đến hết ngày 14/05/2023
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác