Theo đại diện Ban An toàn giao thông TP.Hải Phòng, việc thiếu các bãi, khu vực đậu đỗ xe ô tô, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ách tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
Thiếu bãi đỗ xe tại trung tâm thành phố
Theo Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Nguyễn Văn Luyến, việc thiếu các bãi, khu vực đậu đỗ xe ô tô, nhất là tại khu vực trung tâm thành phố cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ách tắc, mất trật tự an toàn giao thông. Trong khi đó, do tốc độ phát triển kinh tế và đô thị hóa, các loại phương tiện giao thông, nhất là phương tiện giao thông đường bộ như ô tô, xe máy… hàng năm đều tăng nhanh.
Được biết, tình trạng thiếu điểm đỗ xe ô tô ở trung tâm thành phố đã diễn ra từ nhiều năm nay. Năm 2022, trước thực trạng trên, UBND TP.Hải Phòng có văn bản 1632/UBND-GT đồng ý với đề xuất của Sở Giao thông Vận tải thành phố về việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường các tuyến đường dải trung tâm thành phố để đỗ xe ô tô. Trong đó có nhiều đoạn ở phố Minh Khai, Trần Bình Trọng, Lãn Ông… được phép đỗ xe nhưng cũng chỉ giải quyết được một phần nhu cầu đỗ xe ô tô tại khu vực dải trung tâm thành phố.
TP.Hải Phòng cũng bố trí bãi đỗ xe miễn phí tại 125 Nguyễn Đức Cảnh. Tuy nhiên, sau loạt lùm xùm về việc thu tiền tại bãi đỗ xe miễn phí, từ 23.9, Hải Phòng chấm dứt thực hiện Mô hình “Hội Cựu chiến binh phường Cát Dài tham gia sắp xếp-giữ gìn trật tự điểm đỗ xe miễn phí số 125 Nguyễn Đức Cảnh“. Chủ phương tiện đang sử dụng đậu đỗ xe trên bãi đỗ xe miễn phí tại số 125 Nguyễn Đức Cảnh tự tìm chỗ đậu đỗ phương tiện của mình cho đến khi UBND TP.Hải Phòng giao cho đơn vị mới quản lý và khai thác theo quy định.
Anh Nguyễn Văn Hiếu (35 tuổi, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng) cho biết: “Bãi đỗ xe rất rộng nhưng lại không được điều tiết dẫn đến không tận dụng được hết công suất. Trong khi đó, nhu cầu gửi xe của người dân ở khu vực này rất lớn, nhiều xe phải đỗ lên cả vỉa hè, lòng đường“.
Xử phạt hàng nghìn trường hợp đậu đỗ xe sai quy định
Được biết, UBND TP.Hải Phòng có nhiều văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện tổ chức, phân luồng giao thông, sơn kẻ vạch giải quyết nhu cầu đỗ xe của người dân, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, qua phản ánh và kiểm tra thực tế, tình trạng không chấp hành hiệu lệnh biển báo hiệu đường bộ, đỗ xe không đúng vị trí quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn diễn ra phổ biến và thường xuyên.
Theo thống kê của Công an TP.Hải Phòng, riêng nửa đầu năm 2023, lực lượng Công an thành phố đã kiểm tra, xử lý 3.091 trường hợp vi phạm quy định về dừng, đỗ sai quy định (2.854 trường hợp là xe ô tô và 237 trường hợp là xe mô tô); phạt tiền theo lỗi 1,41 tỉ đồng.
Tới đây, Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ việc xử lý vi phạm lỗi phương tiện dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường trọng điểm. Công an các đơn vị, quận, huyện tham mưu cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự công cộng, hành lang an toàn giao thông, duy trì các tuyến đường kiểu mẫu, giao các đoàn thể quần chúng quản lý để đạt hiệu quả cao.
Hoàng Khôi