Print Thứ Hai, 19/08/2019 15:55

Thị trường ô tô Việt nửa đầu năm 2019 được đánh giá là cực kỳ sôi động với sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới từ bình dân đến xe sang. Bên cạnh xe lắp ráp trong nước, tháng 6 còn ghi dấu ấn với sự kiện mẫu xe ô tô mang thương hiệu Việt ra đời hòa cùng dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc không ngừng tăng về số lượng được nhập về Việt Nam khiến cho bức tranh thị trường ô tô càng trở nên đa dạng…

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7-2019, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng 10,1% (tương ứng tăng 1.069 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 6.

Cụ thể, lượng nhập khẩu trong tháng này là 11.609 chiếc, tương ứng trị giá gần 259 triệu USD. Trong khi đó, ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu được Tổng cục Hải quan ghi nhận trong tháng trước là 10.540 chiếc với trị giá 254 triệu USD.

Thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục có sự cạnh tranh quyết liệt

Trong tháng 7, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường gồm Thái Lan với 6.572 chiếc, Inđônêxia với 3.210 chiếc, Trung Quốc với 600 chiếc, Nhật Bản với 201 chiếc và từ Hàn Quốc với 157 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 96% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.

Cụ thể, phân loại theo dòng xe thì ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 7 có 8.177 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá 161 triệu USD, chiếm 73,3% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã tăng 14,4% (tương đương tăng 1.032 chiếc) so với tháng trước.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tháng 7 chủ yếu là xe xuất xứ từ Thái Lan với 4.904 chiếc và từ Inđônêxia với 2.712 chiếc, tăng 85,4% so với tháng trước.

Đối với dòng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi, trong tháng 7 có 16 chiếc xe loại này có xuất xứ từ Trung Quốc được làm thủ tục nhập khẩu về Việt Nam qua cảng/cửa khẩu thành phố Hồ Chí Minh.

Lượng ô tô tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 7 đạt 2.520 chiếc với trị giá đạt 60 triệu USD. Trong đó tới 1.668 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, chiếm tỷ trọng 66% trong tổng số xe loại này nhập khẩu về Việt Nam trong tháng. Ngoài ra, có 498  chiếc xuất xứ từ Inđônêxia, trong khi  tháng trước nhập khẩu từ thị trường này chỉ là 5 chiếc.

Cũng trong tháng 7, các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu tới 437 chiếc xe chuyên dụng với trị giá khai báo khoảng 28,4 triệu USD. Trong đó, có tới 272 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc; 100 xe từ Hàn Quốc…

Như vậy, tính từ đầu năm đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập khẩu tới 86.969 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp gần 4,6 lần so với con số 18.888 chiếc của cùng kỳ năm trước. Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 63.063 chiếc, gấp 5 lần;  ô tô vận tải là 20.805 chiếc, gấp gần 3 lần so với  7 tháng năm 2018.

Ngoài ra, cũng theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 7 có gần 445 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được các doanh nghiệp nhập khẩu vào nước ta. Trong khi đó con số này của tháng trước là 292 triệu USD. Như vậy, linh kiện và phụ tùng ô tô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng này đã tăng tới 52,5% so với tháng trước. Tính chung 7 tháng, trị giá nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô lên tới 2,39 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2018.

Các doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng qua có xuất xứ rất đa dạng, chủ yếu từ Hàn Quốc với 134 triệu USD, Nhật Bản với 78,3 triệu USD, Trung Quốc với 66,3 triệu USD, Thái Lan với 55,1 triệu USD, Ấn Độ với 25 triệu USD, Inđônêxia với 24,1 triệu USD…

Như vậy, nhìn vào bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam cho thấyhiện nay ngoài dòng xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu nguyên chiếc, xe ô tô cũ còn có thêm dòng xe mang thương hiệu Việt. Điều đáng lưu ý là lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong nửa đầu năm nay tăng gấp 4-6 lần so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, giá ô tô nhập khẩu từ các nước ASEAN như Thái Lan, Indonesia giá rẻ ngày càng nhiều khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN từ 30% giảm về 0%, buộc nhiều hãng xe phải giảm sốc khiến cho thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

Theo dự báo, sức mua trong năm 2019 kỳ vọng vẫn duy trì ở mức cao do sự thiếu hụt về nguồn cung trong năm 2018 trong khi nhu cầu của thị trường vẫn đang ở mức rất cao. Thị trường ô tô trong năm 2019 được dự báo sẽ cạnh tranh gay gắt hơn do sẽ không còn tình trạng thiếu nguồn cung như năm 2018. Do đó, các đại lý phân phối buộc phải giảm giá để duy trì thị phần, có lợi cho người tiêu dùng…

Bùi Hạnh (tổng hợp)

Nguồn. ANHP

Tiện ích thông tin
QR Code
QR CODE: Thị trường ô tô Việt – cuộc cạnh tranh quyết liệt
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác