Trong 8 tháng của năm 2019, Việt Nam đã nhập khẩu tới 95.929 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây quả là con số kỷ lục trong điều kiện xe lắp ráp và sản xuất trong nước vẫn không ngừng được đưa ra thị trường…
Cụ thể, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu mặc dù giảm 18,9% (tương ứng giảm 2.197 chiếc) so với lượng nhập khẩu trong tháng 7 (11.609 chiếc với trị giá là 259 triệu USD) nhưng vẫn đạt 9.412 chiếc, tương ứng gần 209 triệu USD.
Trong tháng 8/2019, ô tô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ 5 thị trường chính là từ Thái Lan với 4.266 chiếc, Inđônêxia với 4.014 chiếc, Nhật Bản với 317 chiếc, Trung Quốc với 298 chiếc và từ Đức với 236 chiếc. Số xe nhập khẩu từ 5 thị trường này chiếm tới 97% tổng lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Về chủng loại, trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu 8 tháng đầu năm, xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 8/2019, có 8.019 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam với trị giá đạt 158 triệu USD, chiếm 85,2% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Với kết quả này, số xe ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam trong tháng đã giảm nhẹ 1,9% (tương đương giảm 158 chiếc) so với tháng trước. Đưa tổng số ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống trong 8 tháng nhập về Việt Nam lên tới 71.054 chiếc.
Xe ô tô vận tải làm thủ tục hải quan nhập khẩu vào nước ta trong tháng 8/2019 đạt 1.097 chiếc. Trong đó, có tới 570 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan, 348 chiếc xuất xứ từ Inđônêxia; đưa tổng số ô tô vận tải nhập khẩu trong 8 tháng đạt 21.509 chiếc
Tính từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, Việt Nam nhập khẩu tới 95.929 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước . Trong đó, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống là 71.054 chiếc, gấp gần 4 lần; ô tô vận tải là 21.509 chiếc, gấp 2,5 lần so với 8 tháng năm 2018.
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 8/2019, cả nước chi 2,14 tỷ USD (tương đương gần 50.000 tỷ đồng) nhập khẩu 95.929 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 232,9% về số lượng và 213,4% về kim ngạch so với cùng kỳ 2018.
Điều đáng ghi nhận mặc dù lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam tăng mạnh nhưng tình hình tiêu thụ vẫn đạt mức tăng trưởng. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2019, các đơn vị thành viên VAMA bán ra 21.483 xe, trong đó phân khúc xe du lịch đạt 15.228 chiếc; phân khúc xe thương mại 5.964 chiếc và phân khúc xe chuyên dụng đạt 291 chiếc. Tính chung tổng doanh số bán hàng của các đơn vị thành viên VAMA trong 8 tháng năm 2019 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ôtô du lịch tăng 31%, xe thương mại giảm 1,6% và xe chuyên dụng giảm 28% so với cùng kỳ năm trước.
Về xuất xứ xe, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 12.594 xe, giảm 18% còn doanh số của xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.889 xe, giảm 22% so với tháng trước. Tuy nhiên, nếu nhìn về bức tranh toàn cục của cả thị trường thì doanh số thị trường ô tô Việt Nam vẫn có những tín hiệu mừng khi số lượng xe nhập khẩu trong 8 tháng đầu năm đã tăng 232,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi số lượng xe lắp ráp trong nước lại có xu hướng đảo chiều, giảm 14%.
Nhìn nhận về thị trường ôtô, Bộ Công thương cũng đánh giá thị trường ôtô đang ở giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, giá giảm đối với tất cả các phân khúc do nguồn cung từ nhập khẩu, cũng như sản xuất trong nước đang dồi dào. Do đó dự báo từ tháng 9 trở đi, tình hình tiêu thụ ô tô sẽ có nhiều cải thiện bởi bắt đầu vào mùa mua sắm cuối năm của thị trường. Thêm vào đó, các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp kích cầu như giảm giá bán, tặng quà, hỗ trợ thuế trước bạ cho khác hàng mua xe và nhiều mẫu xe mới chuẩn bị đưa ra thị trường vào dịp này sẽ là những yếu tố kích cầu mạnh đến thị trường ô tô.
Bùi Hạnh