Liên quan đến thông tin 8 thí sinh được tăng điểm sau khi phúc khảo, trong đó có thí sinh được tăng từ 1,75 điểm lên 8,25 điểm, nhiều thí sinh tăng từ 3 – 5 điểm, Sở Giáo dục và đạo tạo Hải Phòng đã lên tiếng.
Trước đó, một bản chụp kết quả phúc khảo bài thi (bản photo) trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hội đồng thi Trường THPT An Dương (huyện An Dương, Hải Phòng) do ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hải Phòng kí được lưu truyền trên mạng xã hội. Trong danh sách này có 6 thí sinh phúc khảo kết quả thi môn Toán được nâng điểm sau phúc khảo.
Cụ thể, em Nguyễn Đ.H từ 3,50 điểm, sau phúc khảo lên 8,25 điểm; Em Nguyễn V.B.H từ 4,50 lên 6,75 điểm; em Trần Q.H từ 2,50 lên 7,75 điểm; em Cao P.H từ 6,50 lên 9,0 điểm; em Đoàn T.N.H từ 1,75 lên 8,75 điểm và em Lê N.H từ 4 điểm lên 5,75 điểm.
Bình luận dưới thông tin này, nhiều người đặt câu hỏi về tính minh bạch, nghi ngờ có sự thông đồng, lợi dụng việc phúc khảo để nâng điểm một cách khuất tất.
Trưa ngày 11.7, thông tin với PV Lao Động, ông Đỗ Văn Lợi – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, Chủ tịch Hội đồng phúc khảo kì thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 – 2020 – cho biết: Tổng số thí sinh có đơn xin phúc khảo điểm thi Kỳ thi vào 10 năm học này là 1.024 em, sau khi tổ chức chấm lại (trong các ngày từ 5 – 7.7), có 1 bài thi môn tiếng Nhật tăng thêm nhiều nhất là 0,95 điểm, 1 bài tăng thêm 0,1 điểm; hai bài thi môn Toán tăng thêm 0,75 điểm, 2 bài môn tiếng Anh tăng thêm 0,05 điểm.
Về văn bản lưu truyền có 6 thí sinh tăng nhiều điểm sau chấm lại, ông Lợi cho biết, đó là 6 thí sinh thuộc Hội đồng thi trường THPT An Dương. Ngoài ra, còn 2 thí sinh ở Hội đồng thi Trường THPT Quốc Tuấn (huyện An Lão, Hải Phòng) cũng được tăng điểm môn Toán sau phúc khảo, gồm các em Lê V.M từ 4 điểm lên 7,50 điểm, em Lương H.M từ 1,25 lên 6,75 điểm.
Theo ông Lợi, sau khi có đơn phúc khảo của 8 em thí sinh thuộc 2 điểm thi nói trên, Hội đồng phúc khảo đã kiểm tra lại, phát hiện, trong lần chấm điểm đầu tiên, Hội đồng chấm điểm đã nhầm lẫn trong việc ghép phách. Cụ thể, khi tìm bài viết và phách của 8 thí sinh nói trên, kết quả giữa bài viết và phách không phù hợp (màu mực, chữ viết). Khi Hội đồng phúc khảo tìm lại, ghép đúng phách thì số điểm của các thí sinh được nâng lên như bản thông báo.
“Tôi khẳng định, điểm chấm của cặp giám thị đầu tiên và cặp giám thị chấm phúc khảo đều đồng nhất nhau về điểm số. Kết quả công bố sau phúc khảo là điểm số chính xác, khách quan” – ông Lợi nói.
Tuy nhiên, trước câu hỏi để xảy ra sai sót như trên, Sở Giáo dục xử lý như nào? Trách nhiệm của những người liên quan? Chưa kể, 8 thí sinh được “lợi” trong việc từ điểm thấp lên cao sẽ giải quyết như nào? Và những em bị trượt từ việc sai sót nói trên của Hội đồng chấm thi, sẽ được giải quyết ra sao? Ông Lợi cho biết, sở sẽ họp bàn, có hướng giải quyết và thông tin để mọi người biết.
Hoàng Hoan Theo Báo Lao động