Print Thứ Hai, 11/03/2024 13:20 Gốc

Tháng 3.2023, Cục Viễn thông yêu cầu các nhà mạng cương quyết dừng hoạt động của các thuê bao (sim điện thoại) có thông tin không chính xác. Sau 1 năm, khoảng 127 triệu thuê bao đã được chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, tình trạng cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo vẫn tồn tại.

127 triệu thuê bao đã được chuẩn hoá thông tin

Theo quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các thuê bao di động cần phải cung cấp các thông tin cá nhân chính xác (họ và tên, CMND/CCCD, ngày cấp và nơi cấp…) với các nhà mạng. Quy định nhằm giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng sử dụng dịch vụ và hạn chế tình trạng sim rác trên thị trường.

Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo chỉ đạo kết nối đồng bộ thông tin thuê bao di động với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết triệt để tình trạng sim rác, tình trạng giả mạo giấy tờ.

Sau chuẩn hóa thuê bao vẫn tồn tại cuộc gọi, tin nhắn rác. Ảnh: Khánh An.

Thời điểm tháng 3.2023, 3 nhà mạng hàng đầu Việt Nam là Viettel, VNPT, Mobifone đã hướng dẫn người dùng chuẩn hóa thông tin thuê bao. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TTTT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại các doanh nghiệp viễn thông di động đã hoàn thành đối soát, chuẩn hoá thông tin thuê bao của 125 triệu thuê bao đang hoạt động với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Trong đó, 17 triệu thuê bao có thông tin thuê bao chưa trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu và 10 triệu thuê bao thuộc tập đứng tên từ 10 sim trở lên trên 1 giấy tờ đã bị xử lý.

Trên cơ sở đó, trong năm 2024, các doanh nghiệp tập trung tiếp tục triển khai xử lý với các thuê bao đang sở hữu, đứng tên nhiều sim. Trong tháng 3, các doanh nghiệp viễn thông đang triển khai xử lý tập 8 sim/giấy tờ, đồng thời bổ sung điều kiện xác thực OTP với thuê bao phát triển mới từ sim thứ 2 trở đi (gửi mã xác thực OTP về sim đã đăng ký trước đó).

Sau chuẩn hoá thuê bao, vẫn tồn tại cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Ảnh: Khánh An.

Triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ

Theo Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, việc chuẩn hoá thuê bao thể hiện nỗ lực rất lớn của các nhà mạng. Bộ TTTT đã chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai kết nối, xác thực cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xử lý sim có thông tin không đúng quy định.

Ngoài ra, mỗi tháng, các doanh nghiệp viễn thông đã chặn khoảng 50 triệu tin nhắn rác, 50.000 thuê bao phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Tuy nhiên, sau chuẩn hoá, vẫn phát sinh các cuộc gọi rác, các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo. Thời gian tới, Bộ TTTT sẽ triển khai các giải pháp để hạn chế tình trạng này. Triển khai các biện pháp bảo đảm sim chính chủ, xử lý triệt để tình trạng một thuê bao sở hữu nhiều sim. Chỉ đạo các nhà mạng khóa 2 chiều và thu hồi sim đã kích hoạt sẵn đang tồn kênh.

Về việc phát triển thuê bao, các nhà mạng đã đồng thuận dừng phát triển thuê bao tại các đại lý. Do vậy, các thuê bao phát triển mới cũng ít đi 30%. Chúng tôi cũng đang kiến nghị xây dựng chính sách để các thuê bao đăng ký trực tuyến, là cơ hội để các nhà mạng tiếp tục phát triển thuê bao của mình, vừa đảm bảo các thông tin chính xác, tiến tới chính chủ”, ông Nguyễn Phong Nhã cho hay.

Bộ TTTT phối hợp với Bộ Công an đề nghị người dân có trách nhiệm cung cấp số thuê bao di động của bản thân vào cơ sở dữ liệu dân cư theo quy định của Luật Căn cước góp phần xác định chính chủ. Phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Công an để có các biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm có liên quan. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo người sử dụng về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ TTTT cho biết, khi xử lý được bài toán định danh trên không gian mạng, tài khoản, sim rác, sim chính chủ, thuê bao ngân hàng rác, câu chuyện lừa đảo trực tuyến có thể giảm rõ rệt.

Khánh An

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thêm chế tài để xử lý cuộc gọi rác
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác