Đô thị

Thành phố trăm cầu

Những ngày cuối năm 2019, cầu vĩnh cửu bắc qua sông Hóa được hoàn thành trong niềm vui của người dân huyện Thái Thụy (Thái Bình) và người dân huyện Vĩnh Bảo, thay thế cây cầu phao cuối cùng trên sông. Đây cũng là cây cầu cuối cùng hoàn thành trong năm 2019 của Hải Phòng. Trước đó, cầu vượt Nguyễn Văn Linh, cầu Hoàng Văn Thụ và 2 cầu trên tuyến Lạng Am-Nhân Mục lần lượt được thông xe.

4 năm xây mới 55 cây cầu

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Nguyễn Đức Thọ cho biết, tính đến hết năm 2019, địa bàn thành phố Hải Phòng có 81 cây cầu với tổng chiều dài các cầu đạt 25,5 km đã và đang được xây dựng, trong đó có hơn 70 cây cầu được đưa vào khai thác, sử dụng trên các tuyến đường đô thị, đường tỉnh, đường nông thôn và các tuyến quốc lộ. Những cây cầu tạo ra sự kết nối giữa ngoại thành với nội thành, giữa Hải Phòng với các tỉnh, mở ra triển vọng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân.

Từ sự hỗ trợ của trung ương, các địa phương lân cận và sự quyết tâm cao của thành phố, lĩnh vực xây dựng cầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng có những phát triển đột phá trong giai đoạn 2015-2019. Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, trong giai đoạn này, địa bàn Hải Phòng triển khai xây dựng tới 55 cây cầu. Trong đó, từ năm 2015 đến năm 2018, triển khai xây mới 38 cầu. Giai đoạn 2018-2019, thành phố tiếp tục triển khai xây dựng thêm 17 cây cầu, trong đó có nhiều cầu lớn như: cầu Hoàng Văn Thụ, cầu vượt nút giao Nam cầu Bính, cầu vượt sông Văn Úc, cầu vượt sông Thái Bình… nâng tổng số cầu trên địa bàn Hải Phòng đã đưa vào sử dụng và đang triển khai lên 81.

Cầu Hoàng Văn Thụ hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ mới lần đầu ở Việt Nam.

Nét nổi bật trong xây dựng cầu trên địa bàn Hải Phòng là thi công nhanh chóng với chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật rất cao. Có những cây cầu chỉ hoàn thành sau 8 tháng như: cầu Đăng, cầu Hàn, cầu sông Hóa, cầu vượt ngã ba Đình Vũ, cầu vượt Lê Hồng Phong, cầu vượt Nguyễn Văn Linh. Riêng cầu vượt sông Tam Bạc hoàn thành sau 55 ngày. Cầu Hoàng Văn Thụ với công nghệ, kiến trúc phức tạp và mới, dự kiến phải thi công trong 36 tháng, nhưng hoàn thành chỉ trong 24 tháng. Điều này thể hiện quyết tâm của những người làm cầu cùng với sự đổi mới về công nghệ xây dựng. Trong đó, có những công nghệ lần đầu được áp dụng tại như Việt Nam như làm cầu vòm nhịp dài 200 m trong thi công cầu Hoàng Văn Thụ. Nhưng trước hết, đó là sự đổi mới trong chỉ đạo, điều hành từ thành phố đến các sở, ngành, tập trung cao từng dự án, tháo gỡ nhanh chóng vướng mắc về vốn, về thiết kế, mặt bằng, hỗ trợ các nhà thầu thi công bảo đảm đúng và vượt kế hoạch tiến độ.

Kết nối nhịp sống, kết nối phát triển

Với 81 cây cầu đã và đang được triển khai, Hải Phòng là địa phương hàng đầu cả nước về thực hiện các dự án xây dựng cầu, đường. Với vị trí địa lý có nhiều tuyến sông bao quanh, mục tiêu kết nối liên vùng, tạo cơ hội cùng phát triển với các địa phương chung quanh như: Thái Bình, Hải Dương, Quảng Ninh, thành phố tiếp tục xây dựng thêm nhiều cầu trong tương lai. Theo đó, có tới 14 cây cầu sẽ được triển khai sau năm 2020, dần thay thế các phà vượt sông. Đó là dự án cầu Quang Thanh, cây cầu thứ 4 qua sông Văn Úc nối huyện An Lão với huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương); dự án cầu Rừng vượt sông Bạch Đằng nối huyện Thủy Nguyên với huyện Quảng Yên (Quảng Ninh); cầu Dinh nối huyện Thủy Nguyên với huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) qua sông Kinh Thầy (sông Phi Liệt)… Nhiều dự án cầu khác cũng đang bước vào giai đoạn chuẩn bị đầu tư như: cầu Nguyễn Trãi, cầu Rào và một số cầu trên các tuyến sông nhỏ. Hải Phòng có 95 cây cầu sau năm 2020 và dự kiến có 100 cầu sau năm 2025…

Những cây cầu đã và đang xây dựng trên địa bàn thành phố không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn “đánh thức” cả những vùng đất hoang hóa, khó khăn. Các dự án cầu Hàn, cầu Đăng, cầu sông Hóa… giúp địa phương vốn thuần nông như huyện Tiên Lãng hình thành nên các khu công nghiệp, các doanh nghiệp đầu tư thu hút hàng vạn lao động. Huyện Vĩnh Bảo phát triển công nghiệp dịch vụ tại xã Tân Liên ven quốc lộ 10. Từ cầu Bính và nay có thêm cầu Hoàng Văn Thụ, vùng đất Thủy Nguyên đổi mới toàn diện và đang hình thành khu đô thị Bắc sông Cấm. Tới đây, khi cầu Nguyễn Trãi hoàn thành, huyện Thủy Nguyên càng đón cơ hội phát triển mới…Các tuyến liên tỉnh với cầu Bạch Đằng, cầu sông Hóa và tới đây là cầu Quang Thanh, cầu Rừng và cầu Dinh sẽ bảo đảm sự kết nối liên vùng duyên hải Bắc bộ với Hải Phòng giữ vai trò vị trí trung tâm, thúc đẩy giao thương hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển.

100 cây cầu trong tương lai sẽ kết nối nhịp sống bên những dòng sông, kết nối mong ước đôi bờ và kết nối các nhà đầu tư. Hải Phòng tiếp tục khẳng định vị thế, xứng đáng với tên gọi “thành phố của những cây cầu”./.

Trước năm 2015, Hải Phòng có 26 cây cầu với tổng chiều dài 6,431 km. Chỉ trong 4 năm từ 2015 đến 2019, Hải Phòng xây mới 55 cầu, nhiều hơn gấp đôi; tổng chiều dài cầu nhiều gấp 3 so với trước. Hiện nay, Hải Phòng có 81 cây cầu với tổng chiều dài cầu lên đến hơn 25,5 km. Thành phố đang xúc tiến đầu tư xây dựng thêm 14 cây cầu nữa từ năm 2020, trong đó sẽ có những cây cầu rất lớn như: cầu Nguyễn Trãi, cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2…

Đức Phong – Ảnh: Trọng Luân/Báo Hải Phòng

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More