Khu thương mại tự do Hải Phòng được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha, dự kiến đặt trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải.

Sáng 23/9, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng chủ trì hội nghị Ban Thường vụ Thành ủy nghe báo cáo, cho ý kiến về việc thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng.
Cùng dự có các đồng chí: Đỗ Mạnh Hiến, Phó bí thư Thường trực Thành ủy; Lê Ngọc Châu, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố; Lê Văn Hiệu, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Phạm Văn Lập, Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

Theo tờ trình của Đảng ủy UBND thành phố, Khu thương mại tự do Hải Phòng được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha, dự kiến đặt trong Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, mang tính chất của một khu thương mại tự do tổng hợp.
Khu thương mại tự do Hải Phòng được phân bố tại 3 vị trí không liền kề với các khu chức năng bao gồm khu sản xuất; khu cảng và hậu cần cảng – logistics; khu thương mại – dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật.
Cụ thể, vị trí 1 được đề xuất nằm trong phạm vi Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng thuộc địa bàn các xã Chấn Hưng và Hùng Thắng, diện tích khoảng 2.923 ha. Vị trí 2 nằm trong phạm vi Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải bao gồm khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 2) và khu phi thuế quan và khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 1), diện tích khoảng 1.077 ha. Vị trí 3 nằm trong phạm vi Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải thuộc đảo Cát Hải, đặc khu Cát Hải, diện tích khoảng 2.292 ha.

Về lộ trình, Khu thương mại tự do Hải Phòng được thực hiện theo giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025 – 2030) hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng và thí điểm. Trong đó, năm 2025 thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng; triển khai áp dụng ngay một số cơ chế, chính sách thí điểm đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải; triển khai công tác quy hoạch, đầu tư, xây dựng… tại khu vực thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; ưu tiên đầu tư hoàn thiện hạ tầng kết nối, cảng biển và các khu chức năng logistics trọng yếu; hoàn thiện mô hình quản lý, vận hành và xây dựng quy chế phối hợp trong quản lý hành chính và quản lý hải quan trong Khu thương mại tự do Hải Phòng; tập trung xây dựng khung pháp lý đặc thù và cơ chế phân quyền.

Từ năm 2026 đến 2028 tiếp tục đẩy mạnh áp dụng triệt để toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu thương mại tự do Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải; tiếp tục thực hiện các thủ tục về quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư, xây dựng cho các phân khu chức năng; triển khai công tác thu hút và lựa chọn nhà đầu tư để đầu tư một số công trình hạ tầng trọng điểm theo phương án quy hoạch được phê duyệt để sớm đưa vào hoạt động và thu hút đầu tư theo danh mục ngành, nghề ưu tiên.
Từ năm 2028 đến 2030, phát huy toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu thương mại tự do Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải; hoàn thiện cơ bản cơ sở hạ tầng kỹ thuật và triển khai đẩy mạnh áp dụng triệt để toàn bộ các cơ chế, chính sách thí điểm tại Khu thương mại tự do Hải Phòng đối với khu vực thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.
Giai đoạn 2 (2030 – 2035), tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng bộ các cơ chế, chính sách thí điểm và hoàn thiện toàn diện hạ tầng Khu thương mại tự do Hải Phòng. Theo đó, nghiên cứu, hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật hiện hành có liên quan; hoàn thiện toàn bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và khu chức năng cho các vị trí còn lại, đồng thời tiếp tục mở rộng Khu thương mại tự do Hải Phòng.
Triển khai các ưu đãi toàn diện, mở rộng quy mô và diện tích các khu chức năng, tiếp tục triển khai các dự án cảng và đô thị đã được quy hoạch. Thúc đẩy sự liên kết và tích hợp sâu sắc giữa Khu thương mại tự do Hải Phòng với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố, tạo thành một hệ sinh thái sản xuất và logistics hoàn chỉnh, củng cố chuỗi cung ứng cho các ngành công nghiệp chủ lực. Thu hút các dự án đầu tư vào các ngành có giá trị gia tăng cao hơn như công nghiệp xanh, công nghiệp sinh học. Phát triển các dịch vụ hỗ trợ chất lượng cao như R&D, tư vấn, tài chính công nghệ để phục vụ các doanh nghiệp trong khu vực. Tăng cường ứng dụng công nghệ số trong quản lý, vận hành cảng biển và các hoạt động logistics để tối ưu hóa hiệu quả, giảm chi phí…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy nêu rõ, việc thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng nhằm tạo thêm dư địa mới, hiện thực hóa mục tiêu xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước; góp phần thúc đẩy tăng trưởng GRDP của Hải Phòng giai đoạn 2025 – 2030 đạt 13 – 14%.
Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất về chủ trương, đồng ý trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố cho ý kiến về chủ trương thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng. Trên cơ sở đó, Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo hoàn chỉnh hồ sơ trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố trong thời gian tới theo quy định và chính thức quyết định thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng trong năm 2025.
Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất của Khu thương mại tự do là mô hình, phương thức quản lý phải đáp ứng yêu cầu tăng trưởng cao, đột phá của thành phố, bảo đảm quốc phòng – an ninh. Do đó, đề nghị Đảng ủy UBND thành phố lựa chọn phạm vi ranh giới các vị trí phù hợp với quy định pháp luật; với các quy hoạch thành phố, quy hoạch vùng, tránh xung đột. Đồng thời đánh giá rõ hơn về những tác động tới nguồn thu ngân sách. Bên cạnh đó, lưu ý xây dựng mô hình quản lý sau khi thành lập, bảo đảm thông minh, chuyển đổi số, bảo đảm nguyên tắc “một cửa, một đầu mối”, phù hợp với quy định pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế; tập trung thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường…
LÊ HIỆP – DUY THÍNH

