Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng vừa ký Quyết định 4432/QĐ-UBND thành lập Ban Chỉ đạo phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn thành phố Hải Phòng do ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố là Trưởng ban.
02 Phó Trưởng ban, gồm: ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT (Phó Trưởng ban Thường trực) và ông Dương Đình Ổn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; cùng 13 thành viên là lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ giúp UBND thành phố chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Các thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị mình.
UBND thành phố giao Sở Giao thông vận tải là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo; tham mưu giúp Trưởng Ban Chỉ đạo và Ban Chỉ đạo chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt – Bộ Giao thông vận tải trong quá trình triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng đoạn đi qua địa bàn thành phố. Tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ của các ngành, địa phương để báo cáo UBND thành phố. Ban Chỉ đạo tự giải thể sau khi kết thúc nhiệm vụ.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng bắt đầu từ điểm nối ray với đường sắt Trung Quốc, thuộc thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, kết thúc điểm cuối tại Ga khu Bến cảng Lạch Huyện thuộc huyện Cát Hải, thành phố Hải Phòng.
Theo nghiên cứu của Tư vấn chiều dài dự kiến của tuyến chính: L=391.04km, tuyến kết nối L=5.73Km; 02 tuyến nhánh: 20,33Km; tuyến đi qua 09 tỉnh và thành phố, gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Đoạn tuyến đi qua phạm vi thành phố Hải Phòng có chiều dài dự kiến là 46,26km: Từ ranh giới với huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương với huyện An Lão, thành phố Hải Phòng, hướng tuyến đi giao cắt với Quốc lộ 10, đi song song bên phải đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng; giao cắt với các đường tỉnh: ĐT.354, ĐT.363, ĐT.353 và vượt sông Lạch Tray rẽ đi song song bên phải đường Tân Vũ – Lạch Huyện đến cuối tuyến tại khu Bến cảng Lạch Huyện. Trên tuyến có 02 tuyến nhánh từ ga Nam Hải Phòng xuống khu Bến cảng Nam Đồ Sơn và nhánh từ ga Nam Đình Vũ xuống khu Bến cảng Đình Vũ; dự kiến phạm vi thành phố Hải Phòng bố trí 06 ga./.
Trâm Bầu; Ảnh: Nguyễn Hồng Phong