Print Thứ Hai, 08/04/2024 12:13 Gốc

Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi thành phố cấp Trung học được tổ chức lần đầu tiên vào năm học 2016-2017. Gần 10 năm qua, hội thi đã phát hiện, công nhận, tôn vinh các thầy, cô giáo đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) giỏi và nhân rộng điển hình, góp phần tích cực phát triển sự nghiệp giáo dục của thành phố. Hội thi năm nay ngoài mục đích nêu cao vai trò, trách nhiệm còn giúp các GVCN được nâng cao trình độ, có thêm những kinh nghiệm hay, kỹ năng quản lý tốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chủ nhiệm của mình.

Cuối tháng 3 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tổ chức Hội thi Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi, năm học 2023-2024 đối với giáo dục Trung học tại 2 địa điểm (cấp THCS tại Trường THCS Đà Nẵng; cấp THPT tại Trường THPT Thái Phiên). Các thầy, cô tham gia dự thi với 2 nội dung: Thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục; Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm lớp.

Hội thi diễn ra trong 1 tuần với sự tham gia của 139 thí sinh là giáo viên của 2 cấp THPT và THCS cùng 115 giám khảo của Hội thi là cán bộ quản lý các trường THPT, THCS trên địa bàn thành phố. Năm học 2023-2024 hội thi được tổ chức với nhiều đổi mới về nội dung và hình thức theo hướng thiết thực và phù hợp, giảm áp lực cho các thầy, cô giáo tham gia dự thi thông qua nhiều các hoạt động thiết thực, bổ ích và hiệu quả.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đỗ Văn Lợi cho biết, công tác của GVCN là một nhiệm vụ quan trọng nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học sinh. Hội thi là một dịp để đội ngũ các nhà giáo làm công tác GVCN lớp có dịp được trao đổi kinh nghiệm, giao lưu, học hỏi, áp dụng phương pháp giáo dục tích cực nhằm hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Qua đó tôn vinh, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng trong công tác của đội ngũ thầy, cô giáo trong các nhà trường; đồng thời đánh giá chính xác những điểm còn hạn chế trong nhận thức về nhiệm vụ và trách nhiệm của GVCN lớp triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018. Đây được coi là cơ sở để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho đội ngũ GVCN lớp trong giai đoạn tới.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo, các phần thi đều được các thí sinh và giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị công phu, có chất lượng

Để Hội thi diễn ra thành công, ngay từ đầu năm học 2023-2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có Công văn số 100/KH-SGDĐT ngày 25/8/2023 xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội thi GVCN lớp giỏi thành phố cấp Trung học và ban hành các công văn hướng dẫn triển khai Hội thi. Trên cơ sở đó, Các Phòng Giáo dục và đào tạo, các Cụm chuyên môn đã tích cực tiến hành triển khai tổ chức Hội thi cấp cơ sở một cách nghiêm túc với nhiều sáng tạo, từ đây đã lựa chọn được các giáo viên tiêu biểu tham dự Hội thi cấp thành phố (73 giáo viên THCS đến từ 14 quận/ huyện và 66 giáo viên THPT đến từ 10 Cụm chuyên môn trên toàn thành phố).

Đồng thời, để tổ chức tốt Hội thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành các Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Ban giám khảo để thực hiện các nhiệm vụ của Hội thi. Các trường THPT Thái Phiên, THPT Ngô Quyền, THCS Đà Nẵng nơi tổ chức hội thi đã khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất phục vụ Hội thi. Theo đó, 100% phòng học, phòng báo cáo đều có máy chiếu, ti vi và các thiết bị phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin, khâu tổ chức sắp xếp các phương tiện xe ôtô, xe máy, xe đạp của giáo viên và học sinh được chuẩn bị chu đáo.

Công tác tham mưu lựa chọn Ban Giám khảo Hội thi cũng được đặc biệt chú trọng. Với tổng số 115 giám khảo (THCS: 60 giám khảo; THPT: 55 giám khảo), trong đó có 10 đồng chí là Hiệu trưởng, 95 đồng chí là Phó hiệu trưởng và 10 đồng chí là tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đã từng là thủ khoa, á khoa trong Hội thi GVCN lớp giỏi, là thành viên của Hội đồng thẩm định sách trải nghiệm hướng nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đều là các đồng chí có phẩm chất và năng lực tốt, có tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm uy tín cho hội thi.

Đồng chí Bùi Văn Kiệm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi khen thưởng tập thể, cá nhân hoàn thành nhiệm vụ tổ chức Hội thi

Trước đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tập huấn chuyên môn cho giáo viên tham dự và họp Ban Giám khảo thống nhất nội dung đánh giá của Hội thi một cách kỹ càng để giáo viên và giám khảo hiểu rõ cách thức triển khai một tiết tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, tiết sinh hoạt lớp theo chủ đề theo hướng đổi mới của Chương trình GDPT 2018. Các công việc, nội dung triển khai Hội thi cho thấy Ban Chỉ đạo thi, Ban Giám khảo đã thực hiện một cách khách quan, khoa học, đúng quy định tạo được không khí phấn khởi hào hứng của giáo viên tham gia Hội thi, taọ nên một dư âm tốt đối với cộng đồng giáo viên trong thành phố.

Theo đánh giá của Ban Giám khảo Hội thi, các phần thi đều được các thí sinh và giáo viên chủ nhiệm chuẩn bị công phu, có chất lượng, thể hiện kỹ năng sư phạm chững chạc, nghiêm túc. Các thầy cô tham dự hội thi đều thể hiện sự thông minh, khéo léo, thể hiện việc nắm vững chuyên môn nghiệp vụ sư phạm. Nhiều thầy, cô giáo đã thể hiện sự chỉn chu, đầu tư, tự tin trong việc chọn lựa, trình bày biện pháp giáo dục một cách khoa học, tâm huyết, thuyết phục; có bản lĩnh khi phản biện, trả lời các câu hỏi chất vấn của nhóm giám khảo. Đa số các biện pháp đều đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều biện pháp thể hiện tính sáng tạo phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn của nhà trường có thể phổ biến, nhân rộng.

Phần thi thực hành một tiết tổ chức hoạt động giáo dục các giáo viên dự thi đã tổ chức các hoạt động, vận dụng linh hoạt nhiều phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực theo hướng phát triển năng lực học sinh. Hầu hết giáo viên dự thi đã xác định đúng mục tiêu, yêu cầu, nội dung và phương pháp, hình thức tổ chức tiết thực hành gắn với loại hình tổ chức hoạt động giáo dục chủ yếu của công tác chủ nhiệm lớp.

Kết quả Hội thi đã ghi nhận 30 đồng chí giáo viên được nhận giấy khen của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo và biểu trưng của Hội thi; 138 đồng chí giáo viên dự thi đã hoàn thành tốt các nội dung thi đạt danh hiệu Giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp thành phố.

Qua Hội thi một lần nữa khẳng định mạnh mẽ vị trí, vai trò vô cùng quan trọng đội ngũ giáo viên làm công tác chủ nhiệm lớp tại các nhà trường. Chính các thầy cô đã góp phần xây dựng lớp học, nhà trường an toàn, thân thiện, hạnh phúc và hoàn thiện nhân cách, bản lĩnh của học sinh trong thời đại hội nhập.

VŨ DUYÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Thành công từ Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp Trung học năm học 2023-2024
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác