Chiều 24/5, Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức tấp huấn giao tiếp ứng xử văn minh du lịch cho gần 100 chủ quán ăn, cửa hàng ăn uống trên địa bàn thành phố.
Foodtour Hải Phòng hiện đang là từ khóa được tìm kiếm phổ biến trên mạng xã hội và cũng là sản phẩm hấp dẫn, thu hút du khách, đặc biệt là du khách từ Hà Nội và các địa phương lân cận tới Hải Phòng. Theo thống kê từ ga Hải Phòng, tính riêng tháng 4/2022, lượng khách tham gia foodtour theo tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng là 18.000 lượt, trong đó dịp nghỉ lễ 30/4 là 7.000 lượt. Những con số trên đã phần nào nói lên mức độ quan tâm của khách du lịch tới ẩm thực thành phố.
Bên cạnh những món ăn đã tạo nên thương hiệu riêng của thành phố như bánh đa cua, bún cá cay, nem cua bể, bánh mỳ cay, ốc, dừa dầm… rất nhiều món ăn khác cũng được du khách quan tâm như: nộm bò khô, giá bể xào, lẩu cua đồng, trà cúc, sứa chấm bỗng… Các khu vực quán ăn được du khách lựa chọn chủ yếu tập trung ở các quận trung tâm thành phố như: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Hải An.
Do đó, để foodtour trở thành một sản phẩm độc đáo, hấp dẫn và bền vững thu hút du khách đến với Hải Phòng, bên cạnh những nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và chính quyền địa phương trong công tác phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến; thì các chủ quán ăn, chủ nhà hàng và ngay cả mỗi người dân Hải Phòng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, thái độ trong việc đón tiếp, phục vụ du khách.
Tại lớp tập huấn, các chủ quán ăn, chủ nhà hàng được nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách du lịch, đặc biệt lưu ý luôn giữ nụ cười trên môi, tạo dáng vẻ cử chỉ thân thiện, quan tâm đến sở thích của du khách, cần có những lời cám ơn và xin lỗi… khi tiếp đón du khách đến cơ sở của mình.
Qua lớp tập huấn, Sở Du lịch Hải Phòng mong muốn các chủ quán ăn, chủ nhà hàng và nhân viên các cơ sở cùng nhau xây dựng hình ảnh đẹp để “Mỗi chủ quán ăn sẽ là một hướng dẫn viên về du lịch” trong mắt du khách bốn phương.
Hồng Nhung