Print Thứ Bảy, 26/01/2019 20:47

Chiều 12/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình làm việc với Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Văn Công dẫn đầu về vấn đề quy hoạch cảng biển Hải Phòng, năng lực xếp dỡ container của các doanh nghiệp cảng khu vực Hải Phòng.

Cùng dự làm việc có, Cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang; đại diện lãnh đạo các ngành, đơn vị chức năng của thành phố.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại buổi làm việc.

Hiện nay, cảng biển Hải Phòng có 3 khu vực chính, gồm: khu bến sông Cấm, khu vực Đình Vũ và khu bến Lạch Huyện, với tổng số các bến cảng trong khu vực là 44 bến, thuộc 42 doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển; trong đó, có 9 bến cảng tiếp nhận container, 11 bến cảng tiếp nhận hàng chuyên dùng khí hóa lỏng, xăng dầu với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 DWT và 24 bến cảng làm hàng bách hóa tổng hợp với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 50.000 DWT giảm tải khu sông Cấm, đến 55.000 DWT giảm tải khu Đình Vũ và đến 100.000 DWT khu Lạch Huyện, trong đó có 6 bến cảng vừa kết hợp xếp dỡ hàng tổng hợp, vừa xếp dỡ hàng container.

Những năm qua, lượng tàu thuyền, hàng hóa đến cảng biển Hải Phòng làm hàng đều tăng trưởng ở mức từ 5 – 10, do đó việc đầu tư nâng cấp, cải tạo cơ sở hạ tầng cảng biển để tận dụng cơ sở hạ tầng hiện có được các doanh nghiệp cảng thường xuyên thực hiện.


Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Bình khẳng định thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hệ thống Cảng Hải Phòng ngày càng phát triển.

Phát biểu tại cuộc họp, thay mặt lãnh đạo thành phố Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình bày tỏ cảm ơn Bộ Giao thông vận tải trong thời gian qua đã luôn tạo điều kiện và ủng hộ Hải Phòng phát triển, nhất là trong lĩnh vực cảng biển. Liên quan đến các nội dung tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cho rằng, do các yếu tố lịch sử nên các cảng của Hải Phòng trong một chừng mực nào đó hiện không còn phù hợp với sự phát triển. Theo Phó Chủ tịch, việc xem xét, đổi mới trong quy hoạch, quản lý là điều rất cần thiết, thành phố Hải Phòng sẽ thực hiện nghiêm Quy hoạch của Bộ GTVT. Về khung giá dịch vụ cảng biển, Phó Chủ tịch đề nghị cần phải tính toán mức giá phù hợp đúng với tình trạng phát triển KT-XH của đất nước và theo thông lệ quốc tế, đặc biệt không để xảy ra tình trạng lợi dụng giá, chống cạnh tranh không lành mạnh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố cũng nhấn mạnh, là thành phố gắn liền với tên gọi Cảng, xác định cảng biển là ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng của thành phố, do đó thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng Hải Phòng ngày càng phát triển.

Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác hỗ trợ của thành phố Hải Phòng đối với ngành giao thông vận tải. Thứ trưởng đề nghị, các cơ quan đơn vị liên quan của Bộ khẩn trương điều chỉnh Quy hoạch, nhất là đối với khu vực Lạch Huyện nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố và phù hợp xu thế phát triển của đất nước. Về vấn đề giá dịch vụ cảng biển, Thứ trưởng yêu cầu phải tính toán bảo đảm phù hợp, có lợi cho doanh nghiệp, góp phần giảm chi phí logistics. Thứ trưởng cũng mong muốn các cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong doanh nghiệp cảng trong thực hiện các chính sách của nhà nước.

Cảng biển Hải Phòng nằm trong Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển phía Bắc (nhóm 1) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2367/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016. Theo đó, lượng hàng thông qua dự kiến vào năm 2020 từ khoảng 109 đến 114 triệu tấn/năm; năm 2030 khoảng 178, 5 đến 210 triệu tấn/năm.

Minh Hảo – haiphong.gov.vn 12/10/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng Hải Phòng ngày càng phát triển
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác