Sáng 14/10, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng các Bến số 3, 4, 5 và 6 tại Cảng Lạch Huyện. Dự và chỉ đạo cuộc kiểm tra có đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng.
Cùng tham dự kiểm tra có lãnh đạo các ngành chức năng thành phố, huyện Cát Hải và các doanh nghiệp là Chủ đầu tư xây dựng các bến cảng.
Theo báo cáo của lãnh đạo Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng, Chủ đầu tư xây dựng các bến cảng số 3 và 4, ngay từ đầu tháng 10, Dự án đã được tổ chức thi công đồng bộ.
Cụ thể, 3 nhà máy tổ chức đúc cọc liên tục với công suất 130 cọc/ngày, phấn đấu trong 3 tháng đúc xong toàn bộ cọc bê tông cho công trình; ngoài máy móc, phương tiện đóng cọc trên bờ, nhà thầu huy động 5-6 tàu đóng cọc trên biển, đồng thời kết hợp thi công san lấp.
Đến nay, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã cơ bản bố trí đủ nguồn lực để thực hiện dự án; đã mở các gói thầu mua sắm thiết bị. Công ty cũng xác định xây dựng khu bến Cảng thông minh, Cảng xanh và ưu tiên nhập khẩu các thiết bị có công nghệ mới nhất, hiện đại nhất. Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng cũng xác định thời gian thi công trong 25 tháng, dự kiến hoàn thành Dự án vào năm 2024.
Về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Hateco cho biết, Công ty đang nỗ lực hết sức để hoàn thành 2 bến cảng số 5 và 6 trong quý 4/2024. Dự án được khởi công tháng 7/2022, hiện đã hoàn thành các thủ tục thiết kế cơ sở, đánh giá tác động môi trường; lựa chọn các nhà thầu chính và đang thi công san lấp. Hateco phấn đấu tới tháng 3/2023 hoàn thành san lấp và bắt đầu thi công đóng cọc. Đồng thời thực hiện các thủ tục mời chào các gói thầu thiết bị. Theo Hateco, khó khăn lớn nhất hiện nay là cát san lấp. Hiện nhu cầu của dự án lên tới 4,5 triệu m³ cát nhưng nguồn cung ứng nhỏ giọt, không đáp ứng yêu cầu. Công ty đề nghị thành phố hỗ trợ về nguồn cung cấp cát san lấp…
Qua kiểm tra thực tế tại khu vực thi công các bến cảng, các đồng chí lãnh đạo thành phố ghi nhận, biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trên công trường. Đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc nhanh chóng hoàn thành các bến cảng nước sâu tại Lạch Huyện và yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ hơn nữa theo đúng cam kết với thành phố. Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cũng lưu ý về thực hiện yêu cầu xây dựng tuyến đường tạm sau cảng, đây là nhu cầu tất yếu, cần được thực hiện bằng nguồn lực của thành phố và của doanh nghiệp, không trông chờ vào nguồn ngân sách Trung ương, Bí thư Thành ủy giao UBND thành phố tìm biện pháp giải quyết.
Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường hơn nữa nhân lực và máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bến cảng số 3,4,5,6. Theo đồng chí Chủ tịch, tiến độ như hiện tại là còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu. Về nguồn cát san lấp, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố đã tiến hành giải tỏa các hộ nuôi ngao trái phép tại khu vực quận Hải An, huyện Kiến Thụy, tạo điều kiện cho các mỏ cát hoạt động, cung cấp cát cho các công trình. Theo đó, chủ đầu tư xây dựng các bến cảng cần có sự phối hợp với các doanh nghiệp khai thác cát để bảo đảm nguồn cát san lấp. Về tuyến đường tạm sau cảng, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Giao thông Vận tải đề xuất phương án thiết kế, quy mô, nguồn vốn thực hiện, biện pháp thi công, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố trong 10 ngày tới để quyết định.
Minh Hảo. Ảnh: Đàm Thanh