Print Chủ Nhật, 21/03/2021 10:50 Gốc

Sau từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 1-2021, công tác kiểm soát biên phòng (KSBP) tại khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng thành phố áp lực hơn. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nỗ lực vượt khó, các cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng (BĐBP) thành phố trở thành “rào chắn” vững chắc, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ cảng biển. Đồng thời, các chốt KSBP làm tốt công tác giám sát, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, bảo đảm an toàn hoạt động của người, phương tiện ra vào trong khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng.

Thường trực tại khu vực trọng điểm

Từ đầu năm đến nay, Biên phòng Cửa khẩu Cảng (Bộ đội biên phòng Hải Phòng) làm thủ tục xuất, nhập cảnh đối với gần 1.700 lượt tàu nước ngoài, tổng số hơn 31 nghìn lượt thuyền viên và thực hiện thủ tục đăng ký đến, đi với hơn 4.000 lượt phương tiện thuỷ nội địa, tổng số hơn 26 nghìn lượt thuyền viên. Những con số trên cho thấy, cường độ, tần suất làm việc của các cán bộ, chiến sĩ 4 trạm biên phòng thuộc Biên phòng Cửa khẩu Cảng luôn trong trạng thái khẩn trương, căng thẳng và liên tục. Nhất là khi dịch bệnh bùng phát tại 2 tỉnh tiếp giáp với Hải Phòng là Hải Dương và Quảng Ninh, các đơn vị xác định thành phố có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất lớn từ các phương tiện thủy nội địa. Do vậy, công tác KSBP được đẩy lên mức độ cao hơn, chặt chẽ hơn. Trên toàn tuyến sông Cấm, các đơn vị bố trí phương tiện, lực lượng cắm chốt tại khu vực trọng yếu, kiểm soát 24/24 giờ.

Trung tá Phan Đức Long, Đội trưởng Đội Thủ tục (Biên phòng Cửa khẩu Cảng Hải Phòng) cho biết: Lưu lượng hoạt động của các phương tiện thủy nội địa khá lớn, vì vậy, công tác KSBP áp lực hơn rất nhiều. Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các cán bộ, chiến sĩ không chỉ làm thủ tục đăng ký đến, đi cho các phương tiện mà còn thực hiện khâu khai báo y tế, quản lý, giám sát hoạt động của người, phương tiện 24/24 giờ. “Trong thời điểm phòng, chống dịch COVID19, trong công tác KSBP, nếu tổ, đội, trạm nào để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép, tạo điểm nóng, phức tạp, mất an ninh trật tự, người đứng đầu, chỉ huy đơn vị phải chịu trách nhiệm”, đại tá Ngô Quang Chiều, Chỉ huy trưởng Biên phòng Cửa khẩu Cảng thông tin.

Không chỉ khu vực Cửa khẩu Cảng, công tác KSBP trên địa bàn huyện Cát Hải cũng “nóng bỏng” không kém. Hiện, các dự án đầu tư, hoạt động kinh tế trên địa bàn huyện phát triển mạnh mẽ. Trên biển, hoạt động của các phương tiện vận chuyển hàng hoá, nguyên vật liệu xây dựng “nhộn nhịp”. Trong khi đó, nhiều phương tiện đến từ các tỉnh khác chưa thông thạo hệ thống luồng, lạch, khu vực nước nông, nước sâu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đơn cử ngày 13-3 vừa qua, đơn vị cứu nạn thành công 3 thuyền viên, nguyên nhân do tàu đâm vào bãi cát ngầm. Do đó, Đồn biên phòng Cát Hải chỉ đạo các Trạm KSBP thường xuyên nắm bắt hoạt động của tàu, thuyền qua lại, thông tin, thông báo những khu vực trọng yếu, nguy hiểm, hướng dẫn chủ phương tiện quan sát hệ thống biển báo, đèn tín hiệu trong lịch trình di chuyển để tránh những luồng hẹp, nước nông… hạn chế thấp nhất tai nạn, đâm va xảy ra. Đồng thời, đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện thường xuyên cơ động, tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình mặt biển, nhất là kiểm soát người, phương tiện đến từ vùng có dịch vào thành phố qua đường biển mà không khai báo y tế.

Cán bộ, chiến sĩ BĐBP thành phố giám sát y tế đối với các thuyền viên.

Chủ động nắm, dự báo tình hình

Hiện, với lực lượng còn mỏng, địa bàn quản lý rộng, công tác KSBP còn một số hạn chế nhất định. Trong khi đó, ý thức chấp hành các quy định an toàn hàng hải, giao thông và các quy định khác của thuyền viên, ngư dân chưa thường xuyên, tự giác. Nhiều người điều khiển phương tiện theo kinh nghiệm, trí nhớ mà không quan sát, chú ý hệ thống tín hiệu lực lượng chức năng thông báo, do đó, dẫn tới nhiều sự cố đáng tiếc. Trong điều kiện chưa thể khắc phục khó khăn về lực lượng, phương tiện, các đơn vị chủ động triển khai biện pháp quản lý, kiểm soát phù hợp. Từng đơn vị căn cứ vào phạm vi khu vực biển, bến cảng khu vực quy định cho từng loại phương tiện để quản lý. Việc xử lý tàu, thuyền vi phạm thực hiện nghiêm theo quy định pháp luật, tính chất mức độ vi phạm vừa mang tính răn đe, phòng ngừa. Yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả công tác KSBP là nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh, rèn luyện tác phong công tác của cán bộ, chiến sĩ thông qua các đợt huấn luyện, diễn tập, qua đó nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và khả năng xử lý các tình huống thường xuyên, đột xuất khi có yêu cầu.

Đại tá Nguyễn Quốc Toản, Phó chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Hải Phòng cho biết: Nhằm nâng cao hiệu quả công tác KSBP, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, số lượng tàu, thuyền, dự báo đúng, sát tình hình thực tế, xây dựng kế hoạch KSBP hiệu quả cao; kết hợp công tác KSBP với tuyên truyền, vận động thuyền viên, ngư dân ra vào làm ăn trên biển chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng hải, các thủ tục giấy tờ liên quan… Đồng thời, lực lượng biên phòng chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự tại khu vực cửa sông, cửa lạch, mặt nước, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật; các đồn, trạm cung cấp cấp số điện thoại, tần số liên lạc để thuyền viên, ngư dân thông báo tình hình trên biển để kịp thời nắm bắt, xử lý, hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị chú trọng nhắc nhở, tuyên truyền thuyền viên, ngư dân thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hoàng Xuân

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Tăng cường kiểm soát khu vực biên giới biển, cửa khẩu cảng: Giữ vững mục tiêu thực hiện nhiệm vụ “kép”
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác