3 vụ tai nạn do ô tô đâm hàng loạt xe máy dừng đèn đỏ vừa liên tiếp xảy ra ngay trong những ngày đầu năm 2019 khiến người dân hết sức hoang mang, đòi hỏi những biện pháp xử lý cấp bách của cơ quan chức năng, cùng sự nâng cao ý thức của mỗi tài xế khi điều khiển xe.
Vụ đâm liên hoàn tại Bình Dương ngày 5-1 khiến 6 người bị thương nặng. Ảnh: 24h.com.vn
Dừng đèn đỏ gặp “tử thần”
1 tuần trôi qua nhưng người dân cả nước chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ở Long An. Cụ thể, khoảng 15 giờ ngày 2-1-2019, xe container BKS 62C-04348 lưu thông theo hướng từ Long An về TP. Hồ Chí Minh bất ngờ tông vào 21 xe gắn máy đang dừng đèn đỏ ở ngã tư Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, Long An. Vụ tai nạn làm 4 người tử vong và 18 người bị thương.
Khi sự việc này chưa lắng xuống, liên tiếp trong hai ngày 4 và 5-1, 2 vụ tai nạn tương tự xảy ra tại Đà Nẵng và Bình Dương khiến người dân kinh hoàng. Vụ thứ nhất, vào chiều tối 4-1, tại ngã tư đường 30 tháng 4 – Núi Thành (Đà Nẵng), một xe ô tô tải húc vào hai xe ô tô 4 chỗ, trước khi tông tiếp vào một xe máy chờ đèn đỏ. Rất may, không có ai bị thương sau cú tông liên hoàn. Nhưng chỉ 1 ngày sau, lại xảy ra vụ tai nạn thứ hai do xe ô tô tải chạy với tốc độ cao trên đường Phạm Ngọc Thạch (phường Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương) bất ngờ đâm vào xe tải đang dừng đèn đỏ. Cú tông mạnh khiến xe tải bị đẩy về phía trước và đâm vào chiếc ôtô tải khác đang dừng đèn đỏ, sau đó tiếp tục lao sang làn xe máy. Vụ tai nạn khiến 6 người ngồi trên 3 xe tải bị thương nặng. Trong đó, một người bị văng khỏi xe đứt lìa bàn chân.
Chuỗi tai nạn trên lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng mất kiểm soát trong điều khiển xe ô tô, nhất là xe container và xe tải hạng nặng. Điều khiến dư luận lo ngại hơn cả là, trong khi các yếu tố kỹ thuật của xe container gây tai nạn tại Long An đều hoạt động bình thường, tài xế Phạm Thành Hiếu được xác định 2 lần dương tính với heroin trong nước tiểu. Giờ đây, những ngã ba, ngã tư đặt đèn tín hiệu giao thông, nơi nhiều người tưởng chừng là an toàn khi chờ đèn đỏ, lại trở thành vị trí nguy hiểm bởi sự thiếu ý thức của tài xế ô tô. Dư luận mong muốn các cơ quan quản lý Nhà nước nhanh chóng có những biện pháp để hạn chế các vụ tai nạn kinh hoàng mà lỗi phần lớn do chủ quan của con người gây ra (uống rượu bia, dùng ma túy, điều khiển phương tiện không tuân thủ các quy định của pháp luật, vi phạm Luật Giao thông đường bộ…).
Siết chặt xử lý doanh nghiệp vận tải
Liên quan đến tình trạng xe container, xe tải hạng nặng tung hoành trên các tuyến đường, đặc biệt qua vụ tai nạn xe container ở Long An, ngày 5-1, thiếu tướng Phan Anh Minh, phó giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết, để hạn chế tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến các loại xe trên, cần siết chặt quản lý chủ phương tiện, doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc sử dụng lao động. Hiện nay, chủ doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm dân sự chứ không chịu trách nhiệm hình sự khi tài xế gây tai nạn.
Về tình trạng người nghiện, đặc biệt trong giới tài xế, thiếu tướng Phan Anh Minh cho biết, số người nghiện chưa được quản lý hiện trong thực tế còn rất lớn. Điển hình như tại TP. Hồ Chí Minh, số người nghiện có nơi cư trú và có hồ sơ quản lý chỉ chiếm gần 40%, còn 60% người nghiện chưa có hồ sơ quản lý. Do đó, ông Minh mong muốn, pháp luật cần sớm bổ sung sửa đổi, xử lý hình sự chủ doanh nghiệp, chủ phương tiện vận tải, khi có dấu hiệu ép tài xế chở quá tải, biết tài xế sử dụng ma túy vẫn điều động lái xe…dẫn đến gây tai nạn.
Trước đòi hỏi sự vào cuộc cấp bách của các cơ quan chức năng, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sắp tới, bộ sẽ nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, đặc biệt với lái xe đặc thù như container. Chương trình đào tạo sẽ được bổ sung theo hướng tăng cường câu hỏi lý thuyết và thêm nhiều điều kiện địa hình khác nhau để lái xe thực hành. Bộ cũng sẽ giám sát đạo đức của người lái xe để nâng cao ý thức đảm bảo an toàn giao thông.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhấn mạnh, Bộ sẽ siết chặt việc kiểm tra lái xe, kịp thời xử lý những trường hợp sử dụng rượu bia, ma tuý, đồng thời quản lý chặt quy định về thời gian lái xe không quá 4 giờ liên tục. Đồng thời, xử nghiêm các doanh nghiệp vận tải có hành vi ép tài xế chạy thâu đêm suốt sáng để tăng lợi nhuận.
Tuy nhiên, điều quan trọng trên hết là ý thức của người điều khiển xe, nhất là xe vận tải hạng nặng. Mỗi tài xế cần ghi nhớ rằng, người ngồi trước vô lăng không chỉ chịu trách nhiệm với mạng sống của bản thân mình, mà còn “cầm” trong tay tính mạng của những người xung quanh. Chỉ khi ý thức người tham gia giao thông được nâng cao, luật pháp được thắt chặt và thực thi nghiêm minh, thì mới mong những “hung thần” ô tô không còn là cỗ máy gây tai nạn vô cảm.
Thu Thảo – Báo Hải Phòng 07/01/2019