Theo thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2018 cả nước đã xảy ra 143 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm tử vong 67 người, bị thương 104 người. Nhiều vụ việc đều liên quan đến vi phạm quy định về ATGT, trong đó có 316 vụ ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động có cần chắn tự động; 17 vụ người điều khiển ô tô cố tình vượt qua đường sắt khi tàu đến gần; 119 vị trí lối đi tự mở đã được thu hẹp nhưng vẫn bị đối tượng xấu phá vỡ nhiều lần…
Điểm giao cắt đường sắt tại khu vực ngã tư Lê Thánh Tông tiền ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông chủ yếu do người tham gia giao thông đường bộ có ý thức chấp hành pháp luật còn kém, thiếu chú ý quan sát; các giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ quá nhiều, đặc biệt còn tồn tại rất nhiều lối đi tự mở…
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế nêu trên và nâng cao hiệu quả các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có đường sắt đi qua tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ việc ô tô đâm, va giàn chắn, cần chắn tại các đường ngang có gác và đường ngang cảnh báo tự động, xử lý nghiêm những đối tượng cố tình vi phạm quy định pháp luật, phá hoại tài sản gây hư hỏng tài sản của ngành đường sắt, uy hiếp ATGT và tính mạng nhân viên ngành đường sắt; xác minh và xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi phá dỡ các hàng rào, trụ bê tông để thu hẹp các lối đi tự mở, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật.
Xác định trách nhiệm cá nhân cụ thể đối với người đứng đầu các địa phương nơi có đường sắt đi qua trong việc quản lý hành lang ATGT đường sắt, thu hẹp bề rộng, xóa bỏ lối đi tự mở qua đường sắt. Chủ động phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng lộ trình xóa bỏ, giảm dần các lối đi tự mở theo quy định.
Đối với UBND cấp huyện, xã thực hiện công tác cảnh giới đảm bảo ATGT tại những vị trí lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn theo đề nghị của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Phối hợp với đơn vị quản lý tổ chức huấn luyện và cung cấp các trang thiết bị cần thiết cho các điểm cảnh giới chốt gác. Tập trung hướng dẫn tuyên truyền đến tận cơ sở, từng hộ dân phòng tránh tai nạn, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang giao cắt đường bộ với đường sắt.
haiphong.gov.vn 23/8/2018