Ngày 13-11, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, từ đầu năm đến nay vẫn có khoảng 40 địa phương tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm Kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) lưu động, các địa phương khác sử dụng cân xách tay thực hiện công tác KSTTX, đã đạt được những kết quả khả quan, góp phần ngăn chặn tình trạng xe quá tải tái diễn trở lại.
Tuy nhiên, do hiện nay lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT chỉ KSTTX trên các quốc lộ được ủy quyền quản lý và đường địa phương, các lực lượng khác buông lỏng nên tình trạng xe quá tải đã bùng phát trở lại, lưu thông trên các quốc lộ và một số đường địa phương nơi có các mỏ vật liệu xây dựng, các dự án xây dựng, san lấp mặt bằng, nhà máy xi măng, khu công nghiệp, bến thủy nội địa…, tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa…
Gần đây nhất, Đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, do ông Nguyễn Xuân Cường, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam dẫn đoàn, chỉ đạo lực lượng TTGT thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Tại Km1708+950 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Ea H’leo, Đắk Lắk) lực lượng TTGT phát hiện xe đầu kéo chở gỗ BKS:81M-2995 kéo theo rơ moóc 81R-0139 (của Doanh nghiệp tư nhân Minh Tuấn, tại TP Plieku, tỉnh Gia Lai) do tài xế Nguyễn Văn Toàn (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Định) điều khiển có dấu hiệu quá tải nên ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm ra.
Qua kiểm tra, phương tiện chở quá tải trên 150%. Sau đó, tổ công tác đã lập biên bản vi phạm chở quá tải ở mức 5, tổng số tiền xử phạt là 123.000.000 đồng (cả tài xế và chủ xe). Đồng thời, ra quyết định tạm giữ GPLX 2 tháng đối với tài xế Toàn.
Tại đây, trong quá trình tổ công tác xử lý chiếc xe trên đã xuất hiện một số đối tượng đi xe máy theo dõi, bám sát tổ công tác. Sau đó, Tổ công tác tiếp tục triển khai nhiệm vụ thì trên đường Hồ Chí Minh các phương tiện có dấu hiệu quá khổ, quá tải vắng bóng…
Ngoài những trường hợp trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thông tin thêm, từ phản ánh của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, đơn vị này nhận thấy hiện đã tái diễn trở lại tình trạng xe cơi nới để chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Đơn cử như việc xe chở hàng quá tải lưu thông đường dài trên QL.6 qua các địa phương như Hòa Bình, Sơn La…, lưu thông trên QL.1 từ Bắc vào Nam và ngược lại; các xe tải, xe ben có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải từ các mỏ đất tại xã Hợp Thanh, huyện Lương Sơn, lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hòa Bình; các xe tải tự đổ, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP. Hà Nội như QL.21, QL.32 địa phận các huyện Đan Phượng, Hoài Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Thạch Thất, thị xã Sơn Tây; các xe tải có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất quá tải lưu thông trên QL.37, một số tuyến đường địa phương, địa bàn TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương; lưu thông trên QL.18 qua địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh; các xe ben chở quặng quá tải lưu thông trên QL.279, đoạn qua huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai…..
Trước tình trạng trên, trong những tháng cuối năm này, Tổng cục ĐBVN đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải. Các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KSTTX trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ và Tổng cục, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.
Bên cạnh đó, Tổng cục đề nghị các Sở GTVT, phối hợp với các Cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có Giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi Cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ. Đặc biệt là các Cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử lý các loại xe tải, sơmi rơmooc tự đổ, cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải; tổng hợp các xe vi phạm kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.
Phạm Huyền
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
Chiều 21/11, Cổng thông tin điện tử thành phố tổ chức đối thoại trực tuyến…
Thời gian gần đây, chuyên mục “Qua đường dây nóng” của Báo Hải Phòng nhận…
Từng bước xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố không ma túy, hồi 00h15'…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More