Chiều 22/5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Xuân Bình chủ trì cuộc họp với các ngành, đơn vị liên quan nghe báo cáo về Đề án tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2030, định hướng sau năm 2030.
Mục tiêu của Đề án nhằm đề xuất các giải pháp chống ùn tắc giao thông một cách cụ thể, khoa học và thiết thực, có tính khả thi phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông trên địa bàn thành phố. Đồng thời đề xuất danh mục các dự án ưu tiên đầu tư, tổng mức đầu tư dự kiến và phân kỳ đầu tư để đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối vốn của thành phố.
Nhấn mạnh phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Xuân Bình nêu rõ, việc hoàn thiện hệ thống giao thông ở Hải Phòng hiện nay là vấn đề quan trọng và cấp bách. Trước tốc độ phát triển kinh tế xã hội đột phá trong thời gian trở lại đây, quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, tốc độ công nghiệp hóa cao, các KCN, cụm CN phát triển nhanh mạnh đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, xuất hiện tình trạng ùn tắc giao thông…Vì vậy, việc chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố ở tất cả các loại hình đang đặt ra những vấn đề cấp bách vừa trước mắt và vừa lâu dài để giải quyết những tồn tại về vấn đề giao thông trong thời gian qua.
Qua nghe cơ quan tư vấn trình bày Đề án và các ý kiến đóng góp tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực đánh giá cao cơ quan tư vấn lập Đề án đã tiếp thu giải trình được ý kiến của các Sở ngành, địa phương, các chuyên gia và nhà khoa học… Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Giao thông vận tải sớm tham mưu đề xuất UBND thành phố thành lập Hội đồng nghiệm thu Đề án, trong quá trình đó tiếp tục lấy ý kiến để hoàn thiện Đề án, đặc biệt cần lưu ý đến vấn đề số liệu. Phó Chủ tịch đề nghị các Sở, ngành, địa phương có trách nhiệm phối hợp với Sở Giao thông vận tải bảo đảm các nội dung thuộc thẩm quyền quản lý của đơn vị mình, hiệu chỉnh số liệu chính xác và đồng nhất, về phía cơ quan chuẩn bị Đề án khi đưa số liệu ra phải có chú thích trích dẫn cụ thể. Các Sở, ban, ngành thành phố cần xác định đây là dự thảo Đề án của UBND thành phố trình HĐND thành phố, do đó cần phối hợp chặt chẽ rà soát lại các căn cứ pháp lý để triển khai, xây dựng thành lộ trình cụ thể để bảo đảm tiến độ.
Theo đánh giá khảo sát của cơ quan tư vấn, hiện nay kết cấu hạ tầng giao thông đô thị trên địa bàn thành phố chưa đồng bộ, thiếu kết nối tới các Khu đô thị mới; Cảng biển Hải Phòng đã có những bước phát triển đột phá, tuy nhiên hàng hóa chủ yếu thông qua đường bộ (khoảng 80%) nên thường xuyên gây ùn tắc trên các tuyến đường kết nối; tốc độ tăng trưởng xe máy gấp 4,26 lần, ô tô gấp 8,16 lần so với tăng trưởng diện tích mặt đường; hoạt động vận tải hành khách công cộng hoạt động chưa hiệu quả, chưa thu hút được người dân sử dụng…
Trâm Bầu