Tại Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 03/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên địa bàn cả nước đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giao Bộ Công Thương có trách nhiệm chủ trì tổ chức thực hiện quy hoạch xây dựng Trung tâm Logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, huyện Tiên Lãng.
Việc này có ý nghĩa tăng cường kết nối các tỉnh Bắc Trung Bộ với Cảng Hải Phòng bằng vận tải bộ và vận tải thủy nội địa đến các bến cảng tại Cảng Lạch Huyện thông qua Trung tâm Logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc, thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng.
Cùng với đó là việc nghiên cứu xây dựng Trung tâm này phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không chuyên nghiệp kết nối các tỉnh phía Bắc với quốc tế, giảm tải cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khi Chính phủ cho phép xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng.
Theo Bộ Giao thông vận tải, nội dung Luật Quy hoạch và các quy định liên quan đến quy hoạch không đề cập đến Quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics trên toàn quốc. Quá trình tổ chức thực hiện Quy hoạch chi tiết phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trên cơ sở đề xuất của địa phương và ý kiến thống nhất của Tổng cục Hải quan, Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất chủ trương chuyển đổi một số trung tâm logistics thành cảng cạn và bổ sung trong quy hoạch chi tiết hệ thống cảng cạn Việt Nam.
Vậy nên khi triển khai Luật Quy hoạch, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ, dự toán và giao Cục Hàng hải Việt Nam chủ trì lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quá trình lập quy hoạch, Bộ này sẽ phối hợp với Bộ Công Thương, Tổng cục Hải quan và các địa phương có liên quan rà soát, đánh giá một số vị trí quy hoạch trung tâm logistics có đủ tiêu chí hình thành cảng cạn để nghiên cứu chuyển đổi thành cảng cạn trong quá trình lập Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế-xã hội của địa phương và khu vực.
Trường hợp có nhu cầu đầu tư cảng cạn tại khu vực cửa sông Văn Úc, đề nghị UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu, đề xuất trong quá trình lập Quy hoạch.
Về đề xuất Trung tâm logistics tại khu vực cửa sông Văn Úc phục vụ cho vận tải hàng không, trở thành ga hàng hóa hàng không, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng, nhà ga hàng hóa là công trình kết cấu hạ tầng thuộc cảng hàng không, được quy hoạch và xác định vị trí trong cảng hàng không.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng hóa thông qua đường hàng không tăng cao trong một vài năm gần đây (trung bình khoảng 15.000-20.000 tần/năm), vừa qua Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hàng hóa tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất khoảng 100.000 tấn/năm theo quy hoạch; dự kiến hoàn thành Quý II/2023. Sau khi hoàn thành Dự án, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đủ năng lực đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đến thành phố Hải Phòng.
Được biết, Bộ Giao thông vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó Cảng hàng không tại huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng được quy hoạch và dự kiến đầu tư giai đoạn sau năm 2030.
Quá trình tổ chức lập quy hoạch Cảng hàng không Hải Phòng cũng sẽ nghiên cứu bố trí khu vực nhà ga hàng hóa trong phạm vi Cảng. Do đó, Bộ Giao thông vận tải khuyến khích các doanh nghiệp, Hiệp hội Logistics Hải Phòng nghiên cứu phát triển các trung tâm logistics để hỗ trợ cho dịch vụ vận tải hàng hóa tại các Cảng hàng không trong khu vực, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực vận tải ngành hàng không của thành phố, đóng góp phần quan trong cho phát triển hành không quốc gia xứng tâm với mục tiêu Nghị quyết số 45-NQ/TW ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra./.
Đoàn Lanh