Quần thể tháp Tường Long – chùa Tháp, ở núi Ngọc, phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) là một trong những di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh được nhiều du khách trong và ngoài thành phố lựa chọn là điểm du xuân đầu năm 2024. Tuy nhiên, tuyến đường lên cụm di tích nhỏ hẹp, thường xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ, gây mất an toàn giao thông.
Đường chật hẹp, mất an toàn giao thông
Khu di tích tháp Tường Long – chùa Tháp (quận Đồ Sơn) là một trong những điểm đến yêu thích trên hành trình du xuân – đi lễ đầu năm của đông đảo du khách khi đến Đồ Sơn. Tháp tọa lạc trên đỉnh núi Long Sơn cao 95,2 m so với mặt nước biển, là ngọn núi cao nhất trong dãy Cửu Long của bán đảo Đồ Sơn. Hiện, tuyến đường lên tháp còn nhỏ hẹp, chưa được cải tạo mở rộng nên vào các dịp lễ hội, nhất là thời điểm đầu năm lượng khách du xuân lớn thường xảy ra ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn mất an toàn giao thông.
Anh Nguyễn Đức Ngọc, ở phường Thanh Sơn, thành phố Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) chia sẻ: “Tôi cùng gia đình du xuân đầu năm, điểm đến đầu tiên là tháp Tường Long và chùa Tháp. Tuy nhiên tôi thấy đường lên tháp hẹp, nhất là khi có xe ô tô cỡ 16, 29 chỗ ngược chiều dễ gây tắc đường”. Tương tự, bà Nguyễn Thị Tốt, ở xã Tam Đa (huyện Vĩnh Bảo) bày tỏ, “Hai mẹ con tôi đi xe máy lên tháp Tường Long, cảm thấy không an toàn vì đường nhỏ hẹp, lượng ô tô lưu thông nhiều. Do tắc đường, tôi phải chờ hàng tiếng đồng hồ mới lên được tháp để trải nghiệm khu di tích cũng như phong cảnh rừng, biển hữu tình của Đồ Sơn. Tôi mong quận Đồ Sơn sớm nâng cấp, mở rộng tuyến đường lên tháp để người dân đi lại được thuận lợi hơn”.
Theo quan sát của phóng viên Báo Hải Phòng vào các ngày 15, 18, 21/2 (tức mồng 6, 9, 12 tháng Giêng) lượng người và phương tiện giao thông lên tháp Tường Long và chùa Tháp rất đông. Đoạn đường từ chân dốc đến Tháp Tường Long có chiều dài hơn 2 km; trong đó có đoạn gần 700 m nền đường hẹp từ 5 m-5,5 m, mặt đường đổ bê tông rộng 3,5-4 m, một bên lề đường rộng từ 1 m-1,5 m, một bên chủ yếu là kè vực, không có lề đường rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khi các phương tiện ngược chiều tránh nhau. Trong những ngày đầu năm, cao điểm có nhiều phương tiện lưu thông, cả xe ô tô du lịch 29 chỗ lên tháp…
Cần sớm nâng cấp, cải tạo tuyến đường
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ du lịch và Quản lý di tích lịch sử (quận Đồ Sơn) Lưu Thị Thu Huyền cho biết: Dịp đầu xuân năm 2024, người dân, khách du lịch trong và ngoài thành phố đến tham quan, du xuân tại tháp Tường Long và chùa Tháp rất lớn, tăng 20% so với năm 2023. Đơn vị thực hiện nghiêm các văn bản của quận về bảo đảm an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán và lễ hội đầu xuân tại các khu di tích lịch sử, đền, chùa trên địa bàn… Về giao thông đối với khu di tích tháp Tường Long – chùa Tháp, hạn chế là tuyến đường lên quá hẹp, trong khi những năm gần đây, vào dịp đầu xuân lượng du khách đông nên thường xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ. Đơn vị phối hợp 2 phường Ngọc Xuyên, Hải Sơn bố trí lực lượng công an phường, cán bộ phường, ban bảo vệ tổ dân phố… trực chốt 24/24 giờ từ trong Tết Nguyên đán 2024 đến hết tháng Giêng để phân luồng các phương tiện giao thông; hạn chế các xe du lịch chở khách từ 16 chỗ trở lên lên tháp, tránh ùn tắc giao thông và gây nguy hiểm. Với khách du lịch đến đây tham quan, du xuân, có thể lựa chọn dịch vụ xe điện ngay chân tháp để thuận lợi hơn trong việc di chuyển.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tuyến đường lên tháp Tường Long và chùa Tháp, đồng chí Đỗ Xuân Hùng, Quyền Chủ tịch UBND phường Ngọc Xuyên (quận Đồ Sơn) thông tin, dịp này phường bố trí lực lượng công an phường, ban bảo vệ dân phố, địa chính xây dựng trực chốt, phân luồng giao thông bảo đảm du khách du xuân an toàn, văn minh. Về lâu dài, nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho người dân, du khách và các phương tiện khi đến khu di tích, năm 2023, quận Đồ Sơn phê duyệt Dự án đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến đường lên tháp Tường Long và chùa Tháp. Dự kiến tổng mức đầu tư hơn 8,7 tỷ đồng, khởi công trong năm 2024. Trong đó, nâng cấp, mở rộng mặt đường, với bề rộng nền 6,5-6,75 m; bề rộng mặt đường 5,5 m, độ dốc ngang hai mái 2%; mặt đường bê tông xi măng; cải tạo rãnh hiện trạng; thiết kế cọc tiêu, hộ lan xây gạch bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến; thiết kế hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến…
Bài và Ảnh: Thảo Anh