Sở Xây dựng vừa tổ chức Hội thảo để xem xét phương án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 và xem xét báo cáo đầu kỳ đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm nút giao thông chính cửa ngõ thành phố.
Theo đơn vị tư vấn, Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến 2050 được chia làm 4 phần với các định hướng phát triển không gian thành phố Hải Phòng, hạ tầng kinh tế xã hội, phân vùng phát triển và định hướng quy hoạch hạ tầng kỹ thuật. Quy hoạch xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của vùng duyên hải Bắc Bộ; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học – công nghệ với các ngành nghề hàng hải, đại dương học, kinh tế biển. Trước năm 2025, Hải Phòng sẽ trở thành thành phố có nền công nghiệp hiện đại, phát triển công nghiệp dựa trên nền tảng kinh tế tri thức, có trình độ khoa học công nghệ và nguồn nhân lực có trình độ cao… Quy hoạch cũng hướng đến xây dựng, phát triển du lịch Hải Phòng bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chủ lực, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, khác biệt, thân thiện với môi trường, có thương hiệu, có sức cạnh tranh mang đậm bản sắc về vùng đất, con người Hải Phòng…
Sau khi nghe đơn vị tư vấn lập Quy hoạch báo cáo, các đại biểu cơ bản thống nhất với ý tưởng tổ chức không gian phát triển đô thị, phương án tổng thể tổ chức giao thông, đồng thời cho rằng Đồ án cần cập nhật và thể hiện tinh thần Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị (Khóa XII), lấy Nghị quyết làm căn cứ quan trọng, xác thực để triển khai. Các đại biểu cũng lưu ý, Đồ án nghiên cứu cập nhật, đề xuất giải pháp quy hoạch phải phù hợp với định hướng quy hoạch mới và các quy hoạch của thành phố đã được duyệt.
Về Đồ án Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 năm nút giao thông chính cửa ngõ thành phố, bao gồm: Nút giao giữa đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường 353; Nút giao đường ô tô cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường Tân Vũ; Nút giao cửa ngõ chân cầu Bạch Đằng phường Nam Hải và Đông Hải (nút giao thông công viên chân cầu Bạch Đằng); Nút giao thông công viên chân cầu Bính và Nút giao QL.5 với QL.10.
Các đại biểu cho rằng việc quy hoạch cảnh quan nút giao thông là cần thiết vì mỗi một công trình giao thông còn là công trình văn hóa tạo điểm nhấn cho các khu vực cửa ngõ ra, vào của thành phố. Tuy nhiên, cần nghiên cứu tính toán kỹ đến mật độ dân số tại từng khu vực, lưu ý đến hướng tiếp cận giao thông cơ giới, việc bố trí bãi đỗ xe, bổ sung trồng cây bóng mát cần tôn trọng tầm nhìn giao thông…; tại một số nút giao không nên có đài phun nước, bố trí ánh sáng chiếu dọi…vì việc này sẽ chi phối đến giao thông và có nguy cơ gây mất ATGT…
Qua nghe đơn vị tư vấn lập quy hoạch báo cáo và các ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Phùng Văn Thanh đề nghị cơ quan tư vấn tiếp thu ý kiến, khẩn trương chỉnh sửa và hoàn thiện phương án quy hoạch để báo cáo Thành ủy và UBND thành phố.
Trâm Bầu