Sáng 28/3, tại Trường mầm non 1 – 6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo “Sơ kết 3 năm triển khai thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các phòng ban của Sở GD&ĐT; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục mầm non Sở GD&ĐT thành phố Hải Phòng.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016 – 2020, sau 3 năm với quan điểm nhất quán, thông qua nhiều giải pháp tích cực đồng bộ, với sự quyết tâm của các cấp, chuyên đề đã có kết quả tác động đáng kể góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; việc thực hiện quy chế chuyên môn, yêu cầu công tác vệ sinh an toàn, quy định về quản lý dinh dưỡng cơ bản nghiêm túc. Thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ sinh hoạt, vui chơi, học tập của trẻ đã được quan tâm đầu tư đảm bảo an toàn, phù hợp. Khuôn viên trường, lớp được quy hoạch tổng thể theo hướng tận dụng tối đa các không gian để mở rộng diện tích cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.
Bên cạnh đó, môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học đã có bước chuyển từ quan điểm “cô trang trí – trẻ ngắm” sang “cô thiết kế – trẻ hoạt động”. Giáo viên có ý thức tìm tòi thể hiện các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Nhiều giáo viên đã mạnh dạn hướng tới lựa chọn những đề tài cụ thể, thiết thực, gần gũi với trẻ và có nhiều tiềm năng tổ chức các hoạt động cho trẻ khám phá, cung cấp kỹ năng sống cho trẻ phù hợp độ tuổi…
Tại Hội thảo, các đại biểu dự hoạt động học và tham quan môi trường giáo dục tại Trường mầm non 1 – 6; tham gia tham luận chủ đề “Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực, tạo nhiều cơ hội vui chơi học tập cho trẻ”, “Quản lý nâng cao chất lượng bữa ăn quán trú, phục hồi dinh dưỡng cho trẻ trong trường mầm non” và thảo luận phương hướng, kế hoạch chuyên đề năm thứ 4.
Tô Thành