Tới dự có Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Kiệm; Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Tài; Phó Giám đốc Sở Giáo Dục và Đào tạo Phạm Quốc Hiệu. Tham dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành và đơn vị liên quan.
Năm học 2023-2024 là năm học thứ 4 theo lộ trình bậc Tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, là năm hết sức quan trọng trong quá trình đổi mới GDPT. Phát huy những kết quả đạt được và những bài học rút ra trong quá trình triển khai trong 3 năm học trước, ngay từ ngày đầu năm học, Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai, chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; đăng ký các chuyên đề từ cấp cơ sở đến cấp thành phố tạo cơ hội trao đổi, giao lưu học tập kinh nghiệm trong chuyên môn nhằm triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
Tại chuyên đề hoạt động giáo dục STEM, năm học 2023-2024 cấp Tiểu học, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận Hồng Bàng tổ chức bài học STEM đối với môn Toán là môn học chủ đạo, bài “Bộ chữ số bí ẩn” qua tiết dạy minh hoạ của cô giáo Lê Bích Ngọc cùng các em học sinh lớp 4A4 thực hiện. Bài học được thiết kế dạy trong 3 tiết: Tiết 1: Giáo viên đã thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới về số có 6 chữ số cho học sinh, đề xuất ý tưởng làm “Bộ chữ số bí ẩn” và lựa chọn giải pháp thực hiện. Tiết 2 của bài học là tiết chuyên với các hoạt động: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá. Các em học sinh đã biết vận dụng kiến thức Toán học để xây dựng ý tưởng; biết sử dụng những vật liệu đơn giản lên thiết kế, thực hiện quy trình kỹ thuật của môn Công nghệ và phối hợp được một số kỹ năng: cắt, xé, dán, vẽ, ghép, uốn trong môn Mỹ thuật để tạo ra “Bộ chữ số bí ẩn”. Biết sử dụng “Bộ chữ số bí ẩn” này để luyện tập về số có 6 chữ số và ứng dụng bộ chữ số vào cuộc sống thực tế. Tiết 3: Giáo viên tiếp tục thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới về số 1.000.000 và dùng “Bộ chữ số bí ẩn” để củng cố những kiến thức các em đã được học.
Trường Tiểu học Ngọc Sơn, quận Kiến An đã tổ chức bài học STEM trong môn học chủ đạo Khoa học, bài “Nhạc cụ tự chế”, do cô giáo Phạm Thị Thanh Hảo cùng các em học sinh lớp 4E thực hiện. Bài học được thiết kế dạy trong 2 tiết. Trong tiết 1: Giáo viên đã thực hiện hoạt động cung cấp kiến thức nền về vai trò của âm thanh, tác hại tiếng ồn và sự ô nhiễm tiếng ồn, cách làm cho nhạc cụ phát ra âm thanh và phân loại được các nhạc cụ. Tiết 2 của bài học là tiết chuyên đề với hoạt động thực hành vận dụng làm nhạc cụ thông qua các bước: đề xuất, lựa chọn giải pháp; chế tạo, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm. Các em đã biết vận dụng kiến thức về âm thanh trong môn học chủ đạo Khoa học tích hợp với kiến thức, kỹ năng đã học về vẽ và trang trí sản phẩm trong môn Mỹ thuật, tính toán được kích thước của các vật liệu trong môn Toán học và kết hợp với yêu cầu tự làm được nhạc cụ gõ đơn giản từ chất liệu sẵn có trong môn Âm nhạc để thực hành. Các loại nhạc cụ này thuộc nhóm nhạc cụ hơi, nhạc cụ gõ và nhạc cụ dây.
Qua các tiết dạy minh hoạ của chuyên đề, là diễn đàn chia sẻ, thảo luận về lý luận và thực tiễn cũng như những kinh nghiệm, biện pháp thực hiện hiệu quả giáo dục STEM phù hợp với yêu cầu đổi mới hoạt động dạy học của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần đào tạo những con người toàn diện, phát huy tốt nhất tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi học sinh vào cuộc sống và định hướng tương lai cho học sinh.
Phát biểu tại chuyên đề cấp thành phố hoạt động giáo dục STEM, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Quốc Hiệu nhấn mạnh: Chương trình GDPT mới chú trọng phát triển năng lực học sinh, trong đó năng lực tự chủ; năng lực giao tiếp và hợp tác; năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo vần được quan tâm. Để phát triển năng lực của học trò thầy cô cần đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, trong đó giáo dục STEM là một hình thức đổi mới. Giáo dục STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho học trò những kiến thức, kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, theo cách tiếp cập liên môn và học trò có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống. Những kiến thức và kỹ năng trong chương trình giáo dục STEM phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau, giúp học sinh không chỉ hiểu biết về kiến thức cơ bản mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Hoạt động giáo dục STEM giúp học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức thông qua hoạt động, tạo hứng thú trong học tập, trên cơ sở đó sẽ giúp các em có định hướng tốt hơn khi chọn chuyên ngành ở các bậc học cao hơn.
Nguyễn Hải
Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…
Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…
Sáng 22/11, UBND thành phố tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Nghị quyết…
Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…
Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…
Ngày 20/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã…
This website uses cookies. See Our policy to learn more.
Read More