Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố vừa tổ chức Chuyên đề chuyên môn cấp thành phố về “Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, năm học 2021-2022”, tại Trường THCS Chu Văn An, quận Ngô Quyền.
Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 có nhiều đổi mới so với chương trình hiện hành, một trong những điểm mới nổi bật là bên cạnh hệ thống các môn học, chương trình quy định về hoạt động giáo dục bắt buộc thực hiện xuyên suốt từ lớp 1 đến lớp 12. Trong đó, ở cấp tiểu học được gọi là hoạt động trải nghiệm; ở cấp trung học được gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tổ chức với mục tiêu tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận các vấn đề và các tình huống của đời sống thực tế. Giúp học sinh được thể nghiệm các cảm xúc tích cực, vận dụng các kinh nghiệm, huy động tổng hợp kiến thức, kỹ năng có được từ các môn học tích cực để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề thực tiễn đời sống phù hợp với lứa tuổi…
Nhấn mạnh phát biểu khai mạc chương trình Chuyên đề, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Đỗ Văn Lợi nêu rõ, đây là hoạt động giáo dục hết sức cần thiết cho học sinh, nhằm trang bị cho các em năng lực thiết yếu đáp ứng yêu cầu của cuộc sống hiện đại ngày nay, đồng thời khơi gợi ở học sinh sự quan tâm, thích thú giúp các em hào hứng trong quá trình học tập, rèn luyện.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, trước đây, còn có một số băn khoăn về việc học sinh chú trọng học tập kiến thức mà ít được trang bị kĩ năng sống cần thiết, thì hiện nay, chúng ta đã có chương trình, có sách giáo khoa, có thời lượng bắt buộc thực hiện đồng loạt việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở tất cả các lớp, tất cả các trường.
Tại chương trình, Th.s Trần Thị Thu, Chủ biên Sách giáo khoa hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bộ Kết nối tri thức vào cuộc sống thông chia sẻ thêm một số nội dung để góp phần làm sáng tỏ hơn chương trình và sách giáo khoa để từ đó tổ chức thành công hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong nhà trường. Các đại biểu tham dự và thầy cô giáo cũng thảo luận chia sẻ kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiêm, hướng nghiệp về phương pháp kiểm tra đánh giá cuối kỳ, hoạt động giáo dục theo chủ đề, phương pháp hình thức đánh giá, kiểm tra, hoạt động sinh hoạt lớp, hoạt động tự chăm sóc bản thân…
Trâm Bầu