Do ảnh hưởng của các thiết bị gây nhiễu khiến nhiều chìa khóa thông minh trở nên không thông minh. Song để tìm ra và xử lý được những thiết bị gây nhiễu cũng không dễ.
Chìa khóa thông minh không thông minh
Thời gian gần đây, hiện tượng không thể dùng chìa khóa thông minh (smartkey) để khởi động mô tô, xe máy nhận được sự quan tâm của nhiều người sử dụng. Chị Nguyễn Hồng Nhung, ở ngõ Nam Pháp 1, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền) cho biết, chiều 27/6, sau khi vào mua điện thoại tại cửa hàng trên đường Lạch Tray (quận Ngô Quyền), lúc ra xe chị bật smartkey để khởi động, nhưng chiếc Honda SHmode sản xuất năm 2022 không có tín hiệu. Chỉ khi nhân viên bảo vệ ngắt cầu dao điện thiết bị an ninh, thì xe của chị lại hoạt động bình thường. Đây là lần đầu chị gặp hiện tượng này.
Nói về hiện tượng trên, kỹ sư Trần Trọng Khang, kỹ thuật trưởng tại Head Honda Quế Khoa 1 (quận Ngô Quyền) cho biết: Thời gian gần đây, bộ phận kỹ thuật nhận được nhiều phản ánh của khách hàngvà đề nghị hỗ trợ xử lý việc không khởi động được xe. Tại Hải Phòng, một số khu vực có hiện tượng nhiều xe máy không khởi động được bằng smartkey, như khu vực ngã 6, đầu đường Võ Thị Sáu, phường Máy Tơ (quận Ngô Quyền), bãi gửi xe của Bệnh viện hữu nghị ViệtTiệp… Với các trường hợp này, chúng tôi đều cử nhân viên kỹ thuật đến nơi để cứu hộ,thời gian đầu xác định do điều khiển (remote) xe bị hết pin hoặc bị hỏng, nhưng sau khi di chuyển ra xa khu vực trên từ 20 đến 30m thì xe lại khởi động bình thường. Smartkey là một thiết bị an toàn được trang bị ngày càng phổ biến trên các loại xe máy hiện nay nhưng nhiều người mới tiếp cận vẫn bỡ ngỡ khi sử dụng. Sóng của các smartkey phát ra chỉ có tác dụng trong bán kính 3m trở lại, có thể bị sóng mạnh của thiết bị phát sóng khác cùng tần số gây nhiễu dẫn đến không hoạt động được. Để xử lý khi smartkey bị nhiễu sóng, chủ xe nên để smartkey gần xe hơn để khởi động, nếu không được thì di chuyển xe ra khỏi khu vực nhiễu sóng tầm 30m và khởi động lại. Có thể mở khóa bằng mã ID khẩn cấp do nhà sản xuất cung cấp và giải pháp cuối cùng là gọi cứu hộ tới đại lý Honda gần nhất.
Sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến hợp quy
Một trong nguyên nhân khiến các smartkey không tiếp nhận tín hiệu được xác định do ảnh hưởng của một số thiết bị có phát sóng gây nhiễu. Theo kỹ sư Đoàn Lê Văn, Giám đốc Trung tâm tần số vô tuyến điện Khu vực 5, Cục tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông): Các thiết bị sử dụng tín hiệu sóng vô tuyến điện để điều khiển trong công nghiệp và dân dụng như để đóng/mở từ xa khóa xe máy, ô tô (thường gọi là smartkey), bật tắt máy bơm nước, cửa cuốn, đèn Led (thường gọi là remote)… Các thiết bị này có công suất thấp (=< 10mW), cự ly ngắn, cùng hoạt động chung với dải băng tần 433.05-434.79 MHz. Theo quy định tại Thông tư số 02/2022/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông, các thiết bị này phải được chứng nhận hợp quy và công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường. Việc smartkey không hoạt động nêu trên là do phát xạ vô tuyến không mong muốn từ các thiết bị phát sóng vô tuyến điện khác (điều khiển từ xa của đèn Led, của cuốn, máy xếp hàng…) trùng tần số, băng tần hoạt động với thiết bị smartkey hoặc do bức xạ của thiết bị điện, điện tử gây ra nguồn can nhiễu. Thiết bị phát sóng gây nhiễu do phát sinh lỗi trong quá trình hoạt động hoặc do sai sót của người sử dụng. Các trường hợp thiết bị gây nhiễu mà Cục Tần số vô tuyến điện xử lý gần đây, nguyên nhân chủ yếu từ những thiết bị không có nhãn hiệu, xuất xứ, không có dấu chứng nhận hợp quy, không bảo đảm chất lượng, phát sinh lỗi sau một thời gian sử dụng và gây nhiễu cho các thiết bị lân cận ở chung quanh.
Đại diện Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 5 khuyến cáo: Tổ chức, cá nhân nên mua và sử dụng các thiết bị phát sóng vô tuyến điện có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chứng nhận chất lượng (có dấu hợp quy trên thiết bị hoặc trên vỏ hộp), đồng thời thực hiện đăng ký cấp phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện (với những thiết bị không được miễn cấp phép). Trường hợp phát hiện các dấu hiệu bất thường, nghi do bị nhiễu tần số, người dân có thể thông tin đến đường dây nóng của Cục tần số vô tuyến điện, hoặc Trung tâm tần số vô tuyến điện khu vực 5, Sở Thông tin và Truyền thông để cung cấp thông tin và nhận được hướng dẫn cụ thể. Cục Tần số vô tuyến điện thiết lập số hotline 0862929292 để tiếp nhận phản ánh của tổ chức, cá nhân về hiện tượng nhiễu sóng của smartkey và các trường hợp khác bị hiện tượng can nhiễu vô tuyến, để xử lý theo quy định./.
Bài và Ảnh: Thanh Tùng