Ngoài việc tăng số câu hỏi thi lý thuyết, Tổng cục Đường bộ cũng sẽ thí điểm giám sát trực tiếp thi bằng lái xe qua hệ thống camera nhằm đảm bảo đầu ra cho người thi.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ triển khai thí điểm việc kết nối dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch thuộc 4 Sở Giao thông Vận tải gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng qua hệ thống camera đến đơn vị này.
Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải trên chỉ đạo Trung tâm sát hạch lái xe khảo sát, lắp đặt sử dụng camera để giám sát trực tiếp phòng sát hạch lý thuyết (đảm bảo quan sát toàn bộ phòng, không bị góc khuất); giám sát ở các vị trí sân sát hạch lái xe trong hình như vị trí xuất phát; vị trí dừng và khởi hành xe trên dốc; vị trí qua vệt bánh xe; vị trí qua ngã tư; vị trí ghép xe vào nơi đỗ và các vị trí cần thiết khác.
Hệ thống camera có đường kết nối Internet, cung cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập để kết nối hình ảnh từ Trung tâm sát hạch lái xe đến Tổng cục Đường bộ.
Về phần mềm quản lý tích hợp camera, trong thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ đảm bảo phần hạ tầng như máy chủ, đường truyền để cài đặt phần mềm tích hợp dữ liệu hình ảnh trực tiếp từ các Trung tâm sát hạch lái xe đến Tổng cục và đảm bảo lưu trữ dữ liệu sát hạch trong khoảng thời gian tối thiểu là một kỳ sát hạch. Các Sở Giao thông Vận tải cài đặt phần mềm để tích hợp dữ liệu hình ảnh từ các Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Sở để giám sát trực tiếp.
Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các Sở Giao thông Vận tải quan tâm, chỉ đạo các Trung tâm sát hạch lái xe thuộc Sở quản lý khẩn trương nghiên cứu, khảo sát và tổ chức lắp đặt hệ thống camera và kết nối về Tổng cục trước ngày 20/7 tới đây.
Căn cứ vào kết quả thực hiện của 4 Sở Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổng hợp, đánh giá, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục triển khai lắp đặt camera trên toàn bộ các Trung tâm sát hạch lái xe trên toàn quốc.
Trước đó, Tổng cục Đường bộ ban hành bộ câu hỏi lý thuyết cấp giấy phép lái xe mới sẽ tăng từ 450 lên 600 câu hỏi. Trong 600 câu này sẽ có bộ 100 câu hỏi điểm liệt và nếu trả lời sai 1 câu thì sẽ trượt.
Ngoài ra, tại dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định số 65 quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe, Tổng cục Đường bộ cũng triển khai bổ sung phần mềm sát hạch trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông; lắp đặt camera giám sát lý thuyết, lắp đặt thiết bị giám sát trên xe để giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo lộ trình; bổ sung quy định cơ sở đào tạo phải sử dụng phần mềm để cập nhật thông tin và quản lý đội ngũ giáo viên và xe tập lái.
Theo ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong quá trình đào tạo, ngoài các tình huống, sa hình được nhà sản xuất tích hợp, Tổng cục Đường bộ cũng sẽ xây dựng thêm các phần mềm mô phỏng bổ sung vào chương trình đào tạo cho phù hợp với các tình huống diễn ra ở thực tế nhất.
“Nghị định 138/2018 của Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị tập lái này. Hiện, Tổng cục đã xây dựng kế hoạch triển khai trình Bộ phê duyệt. Dự kiến, bắt đầu từ ngày 1/6/2020, các trung tâm đào tạo lái xe sẽ phải đầu tư ‘cabin cầm lái’ để phục vụ công tác đào tạo,” ông Thống nói.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu các Trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe phải lắp đặt thiết bị giám sát GPS lắp trên xe tập lái. Khi đã có hệ thống giám sát, dữ liệu giám sát sẽ được truyền về Tổng cục và các Sở Giao thông Vận tải và để hậu kiểm./.