Đô thị

Sau gần 1 tháng triển khai xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh: Số phương tiện vi phạm và tai nạn giao thông giảm

Từ ngày 1/5/2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hải Phòng chính thức xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) tại nút giao thông có lắp đặt camera. Sau gần 1 tháng triển khai, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông giảm, tuy nhiên hệ thống camera phát hiện còn các trường hợp người điều khiển xe ô tô vi phạm không tuân thủ tín hiệu của đèn giao thông (vượt đèn đỏ) tại nút giao thông có gắn camera ghi hình để “phạt nguội”.

64 trường hợp nhận thông báo vi phạm

Theo Đội Tham mưu thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an thành phố), thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố và Công an thành phố về việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh, sau gần 1 tháng quan sát trên camera 24/24 giờ hằng ngày và căn cứ theo quy định của pháp luật, lực lượng CSGT xác định có 64 trường hợp xe ô tô vượt đèn đỏ. Tất cả trường hợp này đều được phân tích chi tiết về lỗi, lưu video vi phạm làm bằng chứng. Cùng với quay hình ảnh xe ô tô vượt đèn đỏ, còn soi rõ biển số, kèm chi tiết về thời gian vi phạm và thông tin của chủ xe. Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cập nhật thông tin vi phạm theo trạng thái lên mạng internet tra cứu “phạt nguội”.

Hình ảnh một số video vi phạm về vượt đèn đỏ cho thấy, phần lớn vi phạm vượt đèn đỏ của các lái xe là “bám đuôi” xe đi trước. Khi đến nút giao thông, xe sau bám xe phía trước, người lái xe chỉ chú ý đến xe phía trước mà không chú ý quan sát khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang đỏ, nên vẫn cho xe vượt qua. Đây là hành vi bị cấm trong Luật Giao thông đường bộ và bị xử phạt khá nặng theo điểm a khoản 5, điểm b, c khoản 11 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và điểm đ khoản 34 điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 100. Với lỗi vi phạm về hành vi không tuân thủ tín hiệu của đèn giao thông, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng, bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. Trường hợp vi phạm và gây tai nạn giao thông sẽ bị tước giấy phép từ 2 đến 4 tháng. Nếu không xử lý, xe vi phạm sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, quy trình xử lý “phạt nguội” sẽ được thực hiện theo quy định của Bộ Công an gồm: Phát hiện vi phạm giao thông; kiểm tra, phân tích, xác định vi phạm giao thông; thông báo cho người điều khiển phương tiện vi phạm; phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm; cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ… Sau khi xác định vi phạm, thông tin sẽ kết nối liên thông với Cổng thông tin của Cục CSGT (Bộ Công an) và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải). Các chủ xe vi phạm có thể kiểm tra được thông tin bị “phạt nguội” trên mạng internet. Tại Hải Phòng, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt sẽ chụp hình ảnh vi phạm kèm theo thông báo mời đến làm việc để thiết lập biên bản vi phạm và xử lý vi phạm theo quy định của Chính phủ.

Chủ phương tiện vi phạm khi làm việc tại Phòng Cảnh sát giao thông theo thông báo sẽ được xem lại video toàn bộ quá trình vi phạm.

Giảm thiểu tai nạn gắn với nâng cao ý thức chủ xe

Có thể thấy, từ khi Hải Phòng tổ chức thực hiện “phạt nguội”, giao thông tại các nút giao lắp camera khá ổn định, tình trạng chen lấn, cố tình vượt đèn đỏ giảm hẳn. Nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô chấm dứt hẳn trong khu vực nút giao có chức năng “phạt nguội”. Theo Phòng CSGT đường bộ, đường sắt, bước đầu, việc “phạt nguội” góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm thiểu tai nạn tại các nút giao thông. Điều đó cho thấy sự cần thiết của hệ thống camera có chức năng phạt nguội. Tất cả xe vi phạm đều được lưu giữ hình ảnh, video với độ nét cao, nên cũng hạn chế tình trạng vi phạm của người tham gia giao thông.

Anh Lê Văn Phú, một lái xe dịch vụ tại phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) cho biết, trước khi tổ chức “phạt nguội”, thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội. Nhiều người dân biết thông tin về các nút giao có lắp đặt camera. Vì vậy, khi đi qua các khu vực này, đa số lái xe cơ bản tuân thủ các quy định. Thậm chí có thể có những trường hợp sử dụng điện thoại hoặc nói chuyện với người ngồi ghế phụ, không để ý tín hiệu đèn. Vì vậy, “phạt nguội” sẽ thay đổi ý thức tham gia giao thông của nhiều lái xe. Còn anh Hoàng Trọng Long, ở phường Thành Tô, quận Hải An cho rằng, với những hình ảnh và video rõ nét, cụ thể thời gian vi phạm, sẽ không còn chuyện lái xe tranh cãi với lực lượng chức năng khi bị xử lý vi phạm an toàn giao thông.

Đến thời điểm này, việc xử phạt qua hình ảnh tại thành phố Hải Phòng có tác động khá tích cực. Trước đây, khi không thấy lực lượng CSGT có mặt tại các chốt kiểm soát, nhiều xe vi phạm, song từ khi có lắp đặt camera “phạt nguội”, tình trạng không tuân thủ hiệu lệnh của tín hiệu đèn giảm hẳn và đây cũng là nguyên nhân tích cực, góp phần nâng cao ý thức người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông. Hiện các cơ quan liên quan đang phối hợp hiệu chỉnh camera của một số nút giao thông, tiếp tục triển khai xử phạt qua hình ảnh đối với xe ô tô không tuân thủ tín hiệu của đèn giao thông theo chỉ đạo của UBND thành phố./.

Mai Lâm

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Hải Phòng đánh dấu mốc tăng trưởng kinh tế 10 năm liên tiếp

Năm 2024 là năm đánh dấu sự bứt phá mạnh mẽ của TP Hải Phòng…

04/01/2025

Giáo viên trường công ở Hải Phòng sẽ được nhận những khoản tiền nào vào dịp Tết?

Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, giáo viên các trường công lập tại thành phố…

04/01/2025

Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 14/2/2025 quy định về dạy thêm, học thêm như thế nào?

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy…

03/01/2025

Dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền phải đăng ký kinh doanh

Theo quy định của thông tư về dạy thêm, học thêm mới, tổ chức, cá…

03/01/2025

Năm 2024, thu ngân sách quận An Dương đứng thứ nhất khối quận huyện

Chiều 03/01, UBND quận An Dương tổ chức Hội nghị tổng kết nhiệm vụ phát…

03/01/2025

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More