Theo thông báo phân luồng tạm thời của Sở Giao thông-Vận tải, từ ngày 22-6, các xe từ 29 chỗ trở lên không được qua đoạn đường 356 nối đến phà Gót vào 3 ngày cuối tuần. Sau 2 tuần thực hiện thông báo phân luồng, ùn tắc tại bến phà dịp cuối tuần đã chấm dứt, nhưng những ngày khác trong tuần tình trạng này vẫn không giảm vì lượng xe to trên 30 chỗ ngồi qua phà vẫn đông…
Xe trên 30 chỗ ngồi là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ùn tắc tại phà Gót.
Xuất hiện xe “lách luật”
Ông Nguyễn Văn Vang, Trưởng Bến phà Gót cho biết, những ngày khác trong tuần, lượng xe từ 29 đến 53 chỗ ngồi qua phà rất đông, vì thế, thường xuyên xảy ra ùn tắc tại 2 đầu bến phà. Vào cao điểm mùa du lịch hè, lượng khách du lịch đến Cát Bà rất lớn, không phân biệt đầu tuần hay cuối tuần.
Cũng theo ông Vang, hiện nay tại bến phà Cái Viềng đang xảy ra tình trạng các xe “lách luật”, tức là xe trên 29 chỗ qua phà ra đảo ngày thứ năm, nhưng trở về ngày thứ bảy hoặc chủ nhật. Biết là vi phạm nhưng các lái xe vẫn cố tình đi vào sau biển cấm để xếp hàng chờ lên phà, nên diễn ra cảnh bến Gót thông thoáng nhưng bến Cái Viềng lại ùn tắc. Trên xe khách du lịch chờ được qua phà để trở về, có cả trẻ nhỏ, lực lượng chức năng khó có thể ngăn cản. Thậm chí, có những đoàn xe hàng trăm người sẵn sàng xuống gây áp lực với lực lượng điều phối giao thông để được qua phà với lý do: chúng tôi cần được về nhà vì… không có tiền để đi phà Tuần Châu hoặc không thể ở thêm tại Cát Bà. Có đoàn khách sẵn sàng chấp nhận nộp phạt vi phạm biển báo, miễn là được qua phà. Trước tình trạng này, lực lượng điều phối và Ban quản lý bến phà buộc phải cho xe qua.
Theo các nhân viên điều phối phà Gót-Cái Viềng, xe loại 35, 47 hoặc 53 chỗ ngồi xuống phà khá khó khăn do phải kê kích, mất rất nhiều thời gian. Vào những thời điểm thủy triều xuống thấp, phà phải cập nghiêng dốc để xe qua lại thuận tiện hơn, nhưng do xe to, gầm dài, lên được phà cũng phải từ 5-7 phút, nên rất dễ xảy ra ùn tắc. Thực tế hiện nay tại bến phà, tình trạng ùn tắc trong các ngày trong tuần không giảm, chỉ giảm ngày cuối tuần. Tại bến Gót, nhân viên bến phà cũng đang thực hiện tốt việc hỗ trợ du khách vận chuyển hành lý từ xe xuống phà.
Nên cấm xe trên 30 chỗ ngồi qua phà tất cả ngày trong tuần
Việc cấm xe từ 29 chỗ trở lên đã có hiệu quả tích cực trong việc giảm ùn tắc tại bến phà Gót vào những ngày cuối tuần. Nhưng thực tế cho thấy, các ngày còn lại trong tuần, tình trạng ùn tắc phà không giảm do lượng xe từ 29 chỗ trở lên qua lại quá nhiều. Vì vậy, cần phải có giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm hài hòa giữa việc thúc đẩy phát triển du lịch Cát Bà với việc tạo thuận lợi cho người dân.
Theo các doanh nghiệp du lịch, sau 2 tuần thực hiện thí điểm, việc cấm xe từ 29 chỗ qua phà dịp cuối tuần đã bộc lộ bất cập. Đó là chỉ giảm ùn tắc những ngày cuối tuần tại đầu bến Gót, trong khi đó bến Cái Viềng vẫn có xe về. Việc cấm xe từ 29 chỗ trở lên thực chất là cấm xe trên 16 chỗ, bởi loại xe có số lượng ghế ngồi trên 16 chỗ đến dưới 29 chỗ hầu như không còn hoạt động. Theo Thông tư 91/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông-Vận tải quy định về tốc độ tối đa cho phép đối với xe chở khách, chỉ phân thành 2 loại xe trên 30 chỗ ngồi và dưới 30 chỗ ngồi. Xe trên 16 chỗ đến dưới 30 chỗ được phép chạy chung về tốc độ. Do đó, việc cấm xe từ 29 chỗ trở lên (thuộc khung tốc độ xe dưới 30 chỗ) là chưa hợp lý về điều kiện.
Anh Vũ Minh Tuấn, lái xe đường dài tại huyện Thủy Nguyên cho biết, anh đi nhiều nơi trong cả nước, nhưng chưa thấy nơi nào có quy định cấm xe từ 29 chỗ trở lên, chỉ cấm xe từ 30 chỗ. Còn theo một số nhân viên bến phà Gót, xe 29 chỗ không lớn hơn xe 16 chỗ ngồi là bao, lên xuống phà còn nhanh hơn xe 5 chỗ vì chỉ cần đi thẳng, không phải cua vòng như xe 5 chỗ. Chỉ có xe từ 30 chỗ trở lên mới là nguyên nhân chính gây ùn tắc tại phà.
Vì vậy, Sở Giao thông-Vận tải nên nghiên cứu, xem xét loại việc cấm xe 29 chỗ qua đường 356 đến phà Gót, lưu ý đến loại xe này vì chở được nhiều người, không phải hạ hành lý. Để việc cấm xe hợp lý hơn, nên điều chỉnh thay vì cấm xe từ 29 chỗ thành cấm xe từ 30 chỗ trở lên và cấm tất cả ngày trong tuần. Có như vậy mới giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại phà Gót-Cái Viềng, chấm dứt tình trạng “lách luật”, hỗ trợ khách du lịch và hài hòa giữa phát triển du lịch và bảo đảm an toàn giao thông.
Theo Sở Giao thông-Vận tải, hiện nay việc thi công mở rộng mặt bến phà và đường dẫn xuống phà chuẩn bị hoàn thành, có thể cập nhiều phà cùng lúc để vận chuyển người và phương tiện qua luồng Lạch Huyện. Sau khi hoàn thành, Sở Giao thông-Vận tải sẽ nghiên cứu, điều chỉnh lại cho phù hợp về phân luồng giao thông, hỗ trợ các loại xe qua phà hợp lý hơn, nhằm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông.
Đức Phong – Báo Hải Phòng 5/7/2018