Print Thứ Năm, 03/07/2025 14:28 Gốc

Giữa tháng 6 vừa qua, cơn bão số 1 đổ bộ vào khu vực Bắc bộ và bắc Trung bộ, lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) sẵn sàng ứng trực, làm nhiệm vụ kêu gọi, điểm đếm, sắp xếp tàu thuyền về nơi tránh, trú bão an toàn, làm điểm tựa, “lá chắn” cho ngư dân trong giông bão.

 

Quân y Bộ đội biên phòng Hải Phòng khám sức khỏe các ngư dân gặp nạn trên vùng biển Bạch Long Vĩ ngày 19-6.

 

Vì an toàn của ngư dân 

Khu vực biên giới biển, đảo, cửa khẩu cảng của thành phố có diện tích hơn 7,8 nghìn km2, trong đó có gần 400 đảo lớn, nhỏ. Địa bàn có khí hậu phức tạp, khó lường, chịu nhiều ảnh hưởng của các cơn bão, gió mùa, áp thấp nhiệt đới gây biển động, sóng lớn, làm tăng nguy cơ nguy hiểm cho các phương tiện hoạt động trên biển. Gần đây nhất vào ngày 19-6, tàu cá QN 80058 TS do anh Nguyễn Văn Hoàng, ở phường Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) làm thuyền trưởng đang hành trình từ Hạ Long (Quảng Ninh) đi Bạch Long Vĩ (Hải Phòng), gặp sóng gió cấp 6 đến 7 dẫn đến bị chìm đắm, 11 thuyền viên trôi dạt trên biển. Ngay khi nhận được thông tin, BĐBP Hải Phòng nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, tìm kiếm cứu nạn, thông báo đến các lực lượng trên biển và liên lạc với các tàu thuyền đang hoạt động gần khu vực tàu bị nạn, huy động tối đa mọi nguồn lực hiện có cho công tác cứu hộ cứu nạn. Rất may mắn, tàu hàng quốc tịch Marshall Islands mang tên STARSHIP TAURUS, trên hành trình từ Ulsan (Hàn Quốc) đến cảng Hải Phòng phát hiện và cứu vớt thành công toàn bộ 11 thuyền viên Việt Nam gặp nạn và bàn giao cho lực lượng BĐBP ngay khi cập cảng. 

Theo thiếu tá Đào Nguyên Dương, Chính trị viên Đồn biên phòng Đồ Sơn (Bộ đội Biên phòng Hải Phòng): Vào mùa mưa bão, địa bàn đơn vị quản lý có nguy cơ lũ lụt, bão, xâm nhập mặn và sạt lở cao, do địa hình thấp nên dễ ngập lụt khi có mưa lớn hoặc triều cường. Trước tình hình trên, đơn vị xây dựng kế hoạch, chủ động phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, đồng thời, phối hợp chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch hiệp đồng, rà soát khu vực xung yếu, tàu thuyền, nhân lực, vật lực, hậu cần… bảo đảm quá trình thực hiện nhiệm vụ. Trên đảo Cát Bà có nhiều vụng, vịnh đan xen, núi đá nhỏ thuận tiện cho các phương tiện tránh trú bão, ngoài phương tiện của địa phương thì số phương tiện đến Cát Bà tránh trú bão có thể lên đến hàng nghìn phương tiện, áp lực lớn đến công tác sắp xếp tàu bè tránh trú bão; người dân còn có tâm lý chủ quan dẫn đến việc chấp hành các quy định bảo đảm an toàn, tránh trú bão chưa nghiêm. Năm 2024, trên địa bàn xảy ra 37 vụ tai nạn trên biển, làm 7 người chết, 9 người bị thương và 2 người mất tích, 20 phương tiện bị chìm đắm, 1 phương tiện mất tích và 4 phương tiện bị hư hỏng nặng.

Rà soát, quản lý chặt chẽ phương tiện 

Thiếu tá Vũ Mạnh Phương, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Bến Xăm (Đồn biên phòng Đồ Sơn) cho biết: Trước mùa mưa bão, đơn vị làm tốt công tác nắm tình hình, gồm: Phương tiện trên địa bàn và đến từ địa bàn khác hoạt động trên địa bàn. Từ việc nắm chắc số phương tiện, số lao động trên phương tiện và tuyến hoạt động trên tuyến lộng, tuyến khơi, đơn vị phân chia phương tiện để thuận lợi trong khâu quản lý, tuyên truyền bà con ngư dân về công tác phòng, chống thiên tai, thông tin số điện thoại của cán bộ, chiến sĩ đơn vị để khi có sự cố ngư dân kịp thời thông báo, giảm thiểu thiệt hại về người, tài sản. 

Nhằm nâng cao năng lực phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn, BĐBP Hải Phòng xác định thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. Đó là lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ. Các đơn vị thường xuyên huấn luyện nâng cao năng lực trong thực hiện nhiệm vụ của chỉ huy cũng như của cán bộ, chiến sĩ; chủ động diễn tập với địa phương công tác ứng phó sự cố, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn sát với thực tế, phù hợp yêu cầu nhiệm vụ của các lực lượng. Đồng thời, tích cực phối hợp địa phương tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm các quy định cũng như bảo đảm an toàn khi ra khơi; tiếp tục duy trì nghiêm túc chế độ trực ban, trực lực lượng, phương tiện, bảo đảm mọi tình huống xảy ra và xử lý nhanh, gọn, hiệu quả các sự cố thiên tai, giảm đến mức thấp nhất thiệt hại cho người dân. Các đồn biên phòng được yêu cầu xây dựng phương án ứng phó cụ thể với từng tình huống mưa lớn kéo dài, bão đổ bộ ở vùng biển; chủ động nắm, theo dõi tình hình thời tiết trên biển, kịp thời thông tin, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh, trú bão an toàn; nâng cao hiệu quả phối hợp hiệp đồng các lực lượng trên biển trong công tác tìm kiếm cứu nạn cứu hộ. Bên cạnh đó, BĐBP chú trọng công tác huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ kỹ năng cứu nạn, cứu hộ; đầu tư trang bị các phương tiện chuyên dụng, thường xuyên kiểm đếm, chủ động nhân lực, vật tư, phương tiện, sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống thiên tai. 

Năm 2024, trên khu vực biển, cửa khẩu cảng của thành phố xảy ra 79 vụ tai nạn hàng hải với 80 phương tiện và 173 lồng bè, 224 người bị nạn. Từ đầu năm đến nay, xảy ra gần 30 vụ tai nạn hàng hải, trong đó, chủ yếu các vụ tai nạn trên biển do tác động của thiên tai, bão gió.
 

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Sẵn sàng phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn mùa mưa bão: Chủ động phương án, sát thực tiễn địa bàn
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác