Print Thứ Ba, 13/06/2023 12:45 Gốc

Sáng 13/6, Đoàn Chèo Hải Phòng tổ chức khai trương vở diễn “Mưa đỏ”, chương trình Sân khấu truyền hình số tháng 7/2023.

Dự chương trình có đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng; NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam và tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng.

Đồng chí Nguyễn Văn Vận, Trưởng Đoàn Chèo Hải Phòng thông tin về vở diễn.

Kịch bản chèo “Mưa đỏ” được Tác giả Đức Minh chuyển thể từ kịch bản văn học “Mưa đỏ” hay “Bản giao hưởng máu” của Nhà văn Chu Lai. Vở diễn được thực hiện bởi êkíp gồm Đạo diễn NSND Trịnh Thúy Mùi, Âm nhạc NSƯT Đào Tuấn Hải, Họa sĩ NSƯT Đạt Tăng, Biên đạo múa NSƯT Thu Dung… cùng tập thể nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng và một số đoàn nghệ thuật thành phố.

Kịch bản lấy bối cảnh cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972 với thế giới nhân vật ở cả hai bên chiến tuyến (ta và địch), xoay quanh hai nhân vật chính là Cường (chiến sĩ Giải phóng) và Quang (tên chỉ huy hắc báo của Ngụy). Cuộc chiến đấu ấy qua cảm nhận của tác giả, người từng vào sinh ra tử tại Thành cổ Quảng Trị đầy khốc liệt, cam go, mỗi người lính đều sẵn sàng đối đầu với cái chết. Nhưng bên trong đó là những khoảng bình yên, lãng mạn đầy chất thơ của tình yêu nảy mầm trong lửa đạn, điều đó đã tạo nên sức mạnh tinh thần vô cùng quý giá, tiếp thêm động lực để những người chiến sĩ kiên trì với lý tưởng.

Mưa đỏ” là một bản anh hùng ca bi tráng tôn vinh những phẩm chất cao đẹp của anh bộ đội cụ Hồ. Những giá trị văn hóa truyền thống về cách mạng của dân tộc. Đó là lòng yêu nước, sự hy sinh, đoàn kết, thống nhất vì nghĩa lớn của những người con trên mọi miền tổ quốc, trong đó có lớp lớp thanh niên là người con Hải Phòng kiên cường bất khuất đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập dân tộc.

Đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phát biểu.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Trần Thị Hoàng Mai, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng cho biết: Chương trình Sân khấu truyền hình đã và đang trở thành điểm hẹn mà công chúng yêu nghệ thuật thành phố cũng như cả nước đón đợi vào mỗi cuối tháng. Đoàn Chèo Hải Phòng cũng là đơn vị nghệ thuật được khán giả rất yêu mến. Đồng chí hy vọng tác phẩm “Mưa đỏ” dưới sự dẫn dắt của NSND Trịnh Thúy Mùi, cùng sự nỗ lực, tài năng của các nghệ sĩ Đoàn Chèo Hải Phòng sẽ là chương trình nghệ thuật ý nghĩa, đọng lại nhiều cảm xúc cho khán giả, đặc biệt vào dịp cuối tháng 7 nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

NSND Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam giữ vai trò Đạo diễn vở chèo.

Giữ vai trò đạo diễn vở “Mưa đỏ”, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết: Đề tài chiến tranh cách mạng luôn là đề tài “nóng bỏng”. Hải Phòng lựa chọn đề tài này cho chương trình Sân khấu truyền hình tháng 7 có ý nghĩa rất to lớn. Chúng ta có cuộc sống như ngày hôm nay, mỗi người dân Việt Nam đều không được quên đi sự hy sinh cao cả của các thương binh, liệt sĩ ở chiến trường để chúng ta có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Tác phẩm “Mưa đỏ” của nhà văn Chu Lai đã miêu tả lại rất sống động, chân thực về cuộc chiến đấu cam go, bất khuất ấy. Vì vậy, bà cùng êkip thực hiện sẽ nỗ lực, giành nhiều tâm huyết để làm sống lại không khí ấy, thể hiện sự tri ân đối với các Anh hùng, Thương binh, Liệt sĩ nhân dịp tháng 7 tới.

Ngay sau Lễ khai trương, các nghệ sĩ, diễn viên Đoàn Chèo Hải Phòng đã triển khai phân vai, học lời thoại, sẵn sàng bước vào luyện tập để vở diễn được ra mắt khán giả vào cuối tháng 7/2023 nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ.

Hồng Nhung

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Ra mắt vở chèo “Mưa đỏ” về cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị mùa hè năm 1972
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác