Để giảm TNGT, mỗi người dân thành phố Hải Phòng hãy xây dựng văn hóa luôn chủ động thời gian, nhường nhịn, không chen lấn, không sử dụng điện thoại… khi tham gia giao thông.
“Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về tốc độ, sử dụng rượu, bia, điện thoại khi điều khiển phương tiện, chưa có thói quen kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông”… là nguyên nhân chủ yếu, tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT)” – Đây là thông tin được đại tá Vũ Thanh Chương, Phó giám đốc Công an thành phố trao đổi với phóng viên Báo Hải Phòng về tình hình bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm và giải pháp bảo đảm ATGT những tháng còn lại của năm 2018.
– Đồng chí cho biết tình hình về trật tự ATGT trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018?
– Trong 6 tháng đầu năm 2018, thành phố diễn ra nhiều sự kiện, hoạt động thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia nên lưu lượng phương tiện tăng cao. Thành phố khởi công xây dựng nhiều công trình trọng điểm liên quan đến kết cấu hạ tầng giao thông như: Cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường Hồ Sen- Cầu Rào 2; Trung tâm thương mại Aeon Mall; khách sạn 5 sao Pullman Hải Phòng. Lưu lượng phương tiện tham gia giao thông và sản lượng hàng hóa thông qua tại khu vực các cảng Hải Phòng tăng so với cùng kỳ năm 2017. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng nhiều tuyến đường trọng điểm chưa theo kịp yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới của thành phố.
Đây là những nguyên nhân khiến cho tình hình trật tự ATGT trên địa bàn thành phố vốn phức tạp, lại càng phức tạp hơn. Song với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp, các ngành, nhất là việc triển khai thực hiện quyết liệt các phương án bảo đảm trật tự ATGT của Công an thành phố, nên tình hình trật tự ATGT trong tháng 6 đầu năm 2018 được duy trì ổn định; không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép, TNGT giảm cả 3 tiêu chí. Toàn thành phố không xảy ra TNGT đường sắt và đường thuỷ nghiêm trọng.
– Công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố còn những hạn chế nào cần được khắc phục?
– Trật tự ATGT tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng công tác này còn hạn chế. Trong đó, việc phân luồng giao thông phục vụ công tác sửa chữa, cải tạo nâng cấp đường 353; thi công cầu vượt nút giao đường Nguyễn Văn Linh và đường Hồ Sen- Cầu Rào 2… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn và ùn tắc giao thông cục bộ.
Hiệu lực kiểm tra, xử lý vi phạm nhằm phòng ngừa TNGT bị hạn chế bởi hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tôn Đức Thắng, tỉnh lộ 353, tỉnh lộ 356… không đúng theo quy định tại quy chuẩn QCVN 41:2016/BGTVT. Trên địa bàn thành phố xuất hiện 2 “điểm đen” về TNGT (ngã ba đường 351 Hùng Vương và chân cầu vượt BigC đường Nguyễn Bỉnh Khiêm). Đồng thời, tai nạn giao thông trên một số tuyến đường như: Tỉnh lộ 353, tỉnh lộ 359, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm, Tân Vũ-Lạch Huyện… có xu hướng tăng.
Gần đây, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng lỗi do người điều khiển. Mới nhất, vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6, tại đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT mà nguyên nhân là do lái xe không kiểm tra độ an toàn của phương tiện trước khi lưu thông.
Cảnh sát giao thông Công an huyện An Dương tuần tra, kiểm soát bảo đảm ATGT trên địa bàn.
Bên cạnh đó, vai trò của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, Ban ATGT quận, huyện, nhất là chính quyền cấp xã, phường tham gia vào công tác bảo đảm trật tự ATGT có nơi chưa được coi trọng. Trong khi đó, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm quy định về phần đường, làn đường; tốc độ; sử dụng rượu, bia, điện thoại khi điều khiển phương tiện còn phổ biến. Mặt khác, Trung tâm chỉ huy giao thông và hệ thống camera giám sát giao thông thành phố hư hỏng, xuống cấp nên chưa phát huy được hiệu quả công tác quản lý, điều tiết giao thông.
– Để thực hiện mục tiêu “3 giảm” về TNGT trong năm 2018, Công an thành phố tập trung thực hiện giải pháp trọng tâm nào?
– Thời gian tới, Công an thành phố đẩy mạnh công tác nắm tình hình, nhất là đối với các tuyến đường chính, quan trọng, phức tạp, chủ động đề xuất, kiến nghị, khắc phục có hiệu quả cao tình trạng ùn tắc giao thông và TNGT. Ban giám đốc Công an thành phố yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và kiểm tra chuyên đề về: nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Theo đó, tổ chức các đợt cao điểm xử lý vi phạm về nồng độ cồn vào dịp: Quốc khánh 2-9; Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân 2019… Đồng thời, duy trì hoạt động của Tổ tuần tra 119 để kịp thời ngăn hành vi lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ trên địa bàn thành phố.
6 tháng đầu năm 2018, TNGT trên địa bàn thành phố giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2017: giảm 5 vụ (44/49 vụ); số người tử vong giảm 17 người (34/51 người); số người bị thương giảm 6 (16/22).
Công an thành phố phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương, nhất là với các cơ quan báo chí thành phố nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, vận động nhân dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, đường thủy nội địa.
Để giảm TNGT, mỗi người dân thành phố Hải Phòng hãy xây dựng văn hóa luôn chủ động thời gian, nhường nhịn, không chen lấn, không sử dụng điện thoại… khi tham gia giao thông. Đồng thời, đưa tiêu chí: “Không gây tai nạn và không bị tai nạn giao thông” vào bình xét thi đua, cũng như công nhận gia đình văn hóa. Có như vậy TNGT mới giảm sâu và bền vững.
– Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Báo Hải Phòng 10/6/2018