Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:51

Bảo đảm phục vụ 2,1 triệu dân đô thị

Quy hoạch cấp nước thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được thành phố công bố xác định hệ thống nguồn nước, phân vùng cấp nước, hệ thống các nhà máy nước và mạng lưới đường ống. Trong đó, trọng tâm là quy hoạch cấp nước đô thị trung tâm với hệ thống 7 nhà máy nước được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp.

Công trường thi công xây dựng nhà máy nước Hưng Đạo, quận Dương Kinh.

Nâng cấp và xây mới 7 nhà máy

Theo Sở Xây dựng Hải Phòng, căn cứ dự báo dân số đô thị Hải Phòng đến năm 2025 là 3 triệu người, trong đó đô thị trung tâm có dân số 2,1 triệu người, quy hoạch dự báo nhu cầu sử dụng nước của đô thị trung tâm trung bình gần 532 nghìn m3/ngày, đêm (ngđ). Ngày cao điểm lên đến 638 nghìn m3/ngđ. Lượng nước trên phục vụ sinh hoạt, dịch vụ, tưới cây, rửa đường cho khu đô thị trung tâm gồm 8 vùng.

Theo Viện trưởng Viện Quy hoạch Hải Phòng Khoa Năng Du, quy hoạch cấp nước đô thị trung tâm đến năm 2025 xác định xây dựng và nâng cấp mở rộng 7 nhà máy nước. Trong đó, nâng cấp nhà máy nước An Dương tại phường Trần Nguyên Hãn (quận Lê Chân) có công suất 200 nghìn m3/ngđ phục vụ cho khu vực đô thị vùng lõi. Nâng cấp nhà máy nước Vật Cách tại xã Tân Tiến (huyện An Dương) có công suất 60 nghìn m3/ngđ, phục vụ quận Hồng Bàng mở rộng, quận mới An Dương và các khu công nghiệp: Nomura- Hải Phòng, Tràng Duệ. Nâng cấp nhà máy nước Cầu Nguyệt ở xã Thái Sơn (huyện An Lão) công suất 120 nghìn m3/ngđ, phục vụ quận Kiến An và các khu vực lân cận như: huyện An Lão, khu công nghiệp Ngũ Phúc (trong quy hoạch) và bổ sung cấp nước cho khu vực nội thành trong trường hợp nhu cầu tăng đột biến.

Đối với các đô thị mới và các khu công nghiệp, Quy hoạch cấp nước xác định đến năm 2025 xây dựng mới 4 nhà máy nước gồm: Hưng Đạo (quận Dương Kinh), Kim Sơn (huyện An Dương), Ngũ Lão (huyện Thủy Nguyên), Đình Vũ (quận Hải An) có công suất từ 100 đến 200 nghìn m3/ngđ. Ngoài đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của các quận Dương Kinh và Đồ Sơn thì các nhà máy nước xây dựng mới phục vụ nhu cầu nước của các khu công nghiệp, đô thị mới như khu vực Nam Tràng Cát, đảo Cát Hải, quận mới Tây Bắc, một phần quận An Dương, quận mới Bắc sông Cấm, khu đô thị và công nghiệp Bến Rừng, phía đông đảo Đình Vũ, khu công nghiệp Đình Vũ.

Phát triển dự án gắn quản lý tốt nguồn nước

Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Phùng Văn Thanh cho biết, nội dung Quy hoạch cấp nước Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 là căn cứ, cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng các nhà máy, đường ống cấp nước và quản lý nguồn nước trên địa bàn thành phố. Các nhà máy bảo đảm nhu cầu nước sạch, nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất của thành phố, nhất là khu vự đô thị trung tâm dự báo chiếm hơn 2/3 dân số toàn thành phố vào năm 2025.

Hiện, một số dự án phù hợp với Quy hoạch cấp nước đến năm 2025 đang được triển khai như dự án nâng cấp nhà máy nước An Dương; xây dựng mới nhà máy nước Hưng Đạo và xây dựng đường ống cấp nước ra đảo Cát Hải. Đây là các dự án do Công ty CP Cấp nước Hải Phòng làm chủ đầu tư, đang được đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và khối lượng thi công

Cùng với hình thành các dự án, thành phố chú trọng bảo vệ nguồn nước. Theo quy hoạch, nguồn nước cung cấp cho các nhà máy nước chủ yếu lựa chọn nguồn nước mặt gồm hệ thống sông và kênh An Kim Hải gồm: sông Sái, Vật Cách, Rế; hệ thống sông: Đa Độ, Giá, He, Chanh Dương; kênh Hòn Ngọc và hệ thống thủy nông Tiên Lãng. Việc quản lý nguồn nước hết sức cần thiết vì ngoài nguồn nước mặt nêu trên, nguồn nước ngầm ở Hải Phòng có chất lượng kém, trữ lượng thấp, phụ thuộc vào thủy triều, chỉ được sử dụng làm nguồn cung cấp tại các nơi nguồn nước mặt hạn chế như khu vực Tiên Lãng, đảo Cát Bà và nhu cầu dân sinh tại các nơi chưa có mạng lưới phân phối. Đối với các nguồn nước tái chế và lọc nước biển, giá thành xây dựng các nhà máy này rất cao, chi phí vận hành tốn kém nên chưa phù hợp với điều kiện kinh tế hiện nay của thành phố.

Đô thị trung tâm gồm: vùng 1 là khu đô thị vùng lõi gồm quận Lê Chân, Ngô Quyền, một phần quận Hồng Bàng và quận Hải An. Từ vùng 2 đến vùng 8 bao gồm một phần quận Hồng Bàng; các quận: quận Kiến An, Dương Kinh, Đồ Sơn; các quận mới: An Dương, Tràng Cát, Tây Bắc, đô thị Trường Sơn (An Lão), khu đô thị Bắc sông Cấm, phần đô thị của khu đô thị và công nghiệp VSIP, khu công nghiệp: Đình Vũ, Nam Đình Vũ, khu vực Cát Hải và cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Ngoài khu vực đô thị trung tâm, quy hoạch xác định nâng cấp 7 nhà máy nước và xây mới 9 nhà máy nước phục vụ cấp nước đô thị vệ tinh ở các huyện: An Lão, Thủy Nguyên, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Cát Hải và Bạch Long Vỹ; nâng cấp 2 nhà máy nước, xây mới 3 nhà máy nước phục vụ cấp nước khu, cụm công nghiệp (trừ các khu vực sử dụng nước từ các nhà máy nước tập trung ở khu đô thị trung tâm và đô thị vệ tinh); định hướng cấp nước nông thôn.

Phạm Lượng – Báo Hải Phòng ngày 19/05/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Quy hoạch cấp nước trên địa bàn thành phố đến năm 2025
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác