Print Thứ Bảy, 26/01/2019 17:34

Những tháng cuối năm, mật độ phương tiện lưu thông tăng cao. Chuyên mục An toàn giao thông Báo Hải Phòng nhận được nhiều thông tin bạn đọc phản ánh về các vụ việc va chạm, ùn tắc, nhất là trên các quốc lộ, tỉnh lộ. Nhiều vụ việc phát sinh vào thời điểm tối, rạng sáng, trong khi hệ thống đèn chiếu sáng còn thiếu, chưa bảo đảm an toàn giao thông.  

 

Đường tối, gia tăng va chạm, tai nạn

 

Quốc lộ 10 đoạn qua địa bàn huyện Thủy Nguyên dài hơn 13 km, kết nối Hải Phòng với Quảng Ninh, mật độ phương tiện lưu thông lớn. Song, đến nay, dọc đoạn quốc lộ 10 này chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, nên luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, nhất là tại các nút giao với các tỉnh lộ, đường liên xã, liên thôn. Tại km 16+ 800 quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Thủy Sơn là “điểm đen” giao thông, nhưng ngã ba này không có đèn cảnh báo, không có biển hạn chế tốc độ và không có hệ thống đèn chiếu sáng. Từ nút giao này đến vòng xuyến ngã ba Đông Sơn là đoạn đường cong, cua. Nhiều ô-tô  khách, ô-tô tải lưu thông với tốc độ cao, tầm quan sát hạn chế, dễ dẫn tới xung đột, va chạm với các phương tiện khác. Chị Bùi Thị Thủy, ở xóm Chu, xã Kênh Giang (huyện Thủy Nguyên) cho biết, chị làm việc ở huyện An Dương, hằng ngày đều đi xe máy lưu thông trên quốc lộ 10. Thường 17 giờ 30 phút hằng ngày tan ca, chị về nhà thì trời sẩm tối. Do quốc lộ 10 không có đèn chiếu sáng, nên tầm quan sát hạn chế, đôi lúc không nhìn rõ. Trong khi nhiều ô-tô đi  ngược chiều sử dụng đèn pha, đèn LED chiếu sáng hắt vào mắt, khiến chị Thủy càng khó quan sát. Đoạn quốc lộ 10 thuộc huyện Thủy Nguyên lại chưa được nâng cấp, mở rộng, không có dải phân cách cứng phân chia chiều đường, nên nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông luôn thường trực.

 

Quốc lộ 10 qua các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo được nâng cấp, nhưng nhiều đoạn chưa được lắp đèn chiếu sáng công cộng.

 

Quốc lộ 10 đoạn qua các huyện An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo vừa được nâng cấp, mở rộng, song nhiều đoạn chưa có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng. Nhiều vụ việc va chạm, sự cố liên quan đến ô-tô diễn ra phức tạp, gây hậu quả nghiêm trọng vào thời điểm trời tối. Đơn cử, vài tháng qua, tại khu vực ngã ba quốc lộ 10 và đường rẽ vào cụm công nghiệp Tân Liên (huyện Vĩnh Bảo) xảy ra 2 vụ việc ô-tô đầu kéo, ô-tô chở bồn trộn bê-tông húc bay hàng chục tấm lưới thép và “đỗ” trên dải phân cách bê-tông. Hay tháng 9-2018, trên quốc lộ 10, đoạn gần Bến xe Vĩnh Bảo (huyện Vĩnh Bảo) xảy ra vụ tai nạn người điều khiển mô-tô đâm vào phía sau ô-tô đầu kéo rơ-moóc tử vong. Cả 3 vụ việc trên xảy ra vào thời điểm đêm và rạng sáng.

 

Không chỉ quốc lộ 10, nhiều tỉnh lộ như 359, 351, 352 (huyện Thủy Nguyên), 354 (huyện An Lão), 212 (huyện Tiên Lãng), đường 208, đường Máng (huyện An Dương)… đều thiếu hệ thống điện chiếu sáng công cộng. Ngoài những nguyên nhân chủ quan của người điều khiển phương tiện như phóng nhanh, đi không đúng làn đường, còn có một phần do đường không có hệ thống đèn chiếu sáng. Từ tháng 9 đến tháng 11-2018, trên địa bàn huyện Thủy Nguyên xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 5 người thiệt mạng, trong đó 3 vụ xảy ra vào thời điểm đêm tối.     

 

Lắp đặt đèn chiếu sáng tại các khu vực thường xảy ra tai nạn

 

Tại các kỳ cử tri tiếp xúc của đại biểu HĐND thành phố tại huyện Thủy Nguyên, nhiều cử tri liên tục kiến nghị trung ương, thành phố xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng đối với một số tuyến đường giao thông quan trọng như tỉnh lộ 359, 351, 352, đặc biệt là tại các nút giao trên quốc lộ 10. Còn cử tri huyện Vĩnh Bảo đề nghị xem xét lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng tại nút giao quốc lộ 10 với đường rẽ vào cụm công nghiệp Tân Liên. Cử tri huyện An Lão đề nghị lắp đèn chiếu sáng trên quốc lộ 10, đoạn từ cầu Cựu đến ngã tư Quang Thanh.

 

Trước thực trạng quốc lộ 10 chưa có hệ thống chiếu sáng công cộng, tháng 9-2018, Sở Giao thông-Vận tải có văn bản kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 16-10-2018, Bộ Giao thông – Vận tải có văn bản trả lời “trong điều kiện nguồn lực đầu tư còn khó khăn, Bộ Giao thông- Vận tải có chủ trương không đầu tư hạng mục hệ thống chiếu sáng trên các quốc lộ qua các khu vực đô thị (trừ trường hợp các địa phương chịu trách nhiệm bố trí kinh phí đầu tư)”.

 

Trong khi Bộ Giao thông- Vận tải chưa đầu tư hệ thống chiếu sáng trên các quốc lộ, song để bảo đảm an toàn giao thông, gần đây UBND thành phố đã giao Sở Kế hoạch- Đầu tư chủ trì, cùng Sở Xây dựng căn cứ vào điều kiện ngân sách thực tế của thành phố nghiên cứu việc bổ sung dự án chiếu sáng các tuyến tỉnh lộ quan trọng và quốc lộ 10 vào danh mục các dự án đầu tu công trung hạn, giai đoạn đến 2020. Các Sở Kế hoạch – Đầu tư, Sở Xây dựng, Sở Giao thông – Vận tải cần nghiên cứu, rà soát đánh giá các tuyến đường trọng yếu, các nút giao phức tạp, có lưu lượng người và phương tiện đông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, để từ đó cân đối, ưu tiên vốn đầu tư cho các dự án lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng phục vụ nhu cầu dân sinh, bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông xảy ra gây thiệt hại về người và tài sản.


Hoàng Minh – Báo Hải Phòng 23/11/2018

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Quốc lộ, tỉnh lộ thiếu hệ thống điện chiếu sáng – Khó lưu thông, dễ gây tai nạn
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác