Đây là khẳng định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) liên quan đến chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 5 trong thời gian tới.
Quốc lộ 5 là một trong những tuyến đường có lưu lượng phương tiện rất đông. Trong đó nhiều phương tiện có tải trọng lớn. Điều này khiến cho mặt đường bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Tuy nhiên, theo Bộ GTVT, cơ quan này sẽ không có chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Lý do được Bộ GTVT đưa ra là Quốc lộ 5 đã được đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT đường bộ, các quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kinh tế xã hội các địa phương dọc tuyến đường.
Thêm vào đó, hiện cơ bản hành lang hai bên tuyến Quốc lộ 5 đã bị đô thị hóa và một bên có tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng chạy song song nên việc mở rộng tuyến sẽ có chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn, gây ra các tác động tiêu cực, ảnh hưởng lớn đến người dân sinh sống hai bên tuyến đường.
Ngoài ra, việc đầu tư, đưa vào khai thác tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, quy mô 6 làn xe, thời gian lưu thông trên tuyến cao tốc giảm đi khoảng 1,5 giờ so với giờ lưu thông tuyến Quốc lộ 5. Điều này khiến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trở thành lựa chọn của nhiều phương tiện, từ đó giúp giảm tải cho Quốc lộ 5.
Quốc lộ 5 là tuyến đường huyết mạch quan trọng nối TP Hải Phòng với Thủ đô Hà Nội, chiều dài khoảng 102km. Hiện Quốc lộ 5 có quy mô đường cấp II, 4-6 làn xe, nền đường rộng 22m. Tuyến Quốc lộ 5 cùng với cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã và đang đáp ứng nhu cầu vận tải cả hiện tại và tương lai trên hành lang kinh tế Hà Nội-Hải Phòng-Quảng Ninh.
NGUYỄN QUÝ