Đô thị

Quốc lộ 5 qua địa bàn quận Hải An: Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông

Có tới 6 điểm mất an toàn giao thông tồn tại trong thời gian dài, không được khắc phục sửa chữa, khiến đoạn đường dài hơn 5 km của Quốc lộ 5, đoạn đi qua địa phận quận Hải An trở thành phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông thành phố, đến tháng 6-2021, trên Quốc lộ 5 còn 29 điểm mất an toàn, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Trong đó, chỉ riêng đoạn cuối tuyến quốc lộ này từ ngã ba cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm đến bến cảng Đình Vũ-Cát Bà, đi qua địa bàn quận Hải An có tới 6 điểm mất an toàn giao thông. Trong đó, có điểm mất an toàn giao thông trong thời gian dài, điển hình là đoạn điểm mở dải phân cách giữa tại km 104+050 (gần khu vực trạm cân tải trọng xe), nút giao Quốc lộ 5 với Trung tâm Đăng kiểm 15-01S, lối vào bãi Tasa, khu vực giao cắt với đường dẫn lên cầu vượt Đông Hải…

Thực tế, trên đoạn đường dài hơn 5 km này từ đầu năm đến nay cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây nhất, chiều 26-5, tại km 110+200 tuyến đường này, đoạn thuộc địa phận phường Đông Hải 2 (quận Hải An) xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô bồn LPG mang BKS 15C-125.56 và xe mô-tô mang BKS 34F7-5089 khiến 3 người thương vong. Chỉ 3 ngày sau đó, cũng tại vị trí này, cũng xảy ra vụ va chạm giữa xe ô tô BKS 15C-054.73 kéo theo rơ-moóc BKS 15R-044.79 và một xe mô-tô khiến người điều khiển mô-tô bị thương nặng.

Giao thông trên Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận quận Hải An tồn tại nhiều điểm phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Kết quả điều tra các vụ tai nạn của cơ quan chức năng cho thấy, nguyên nhân chính khiến tuyến đường này phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn là do hạ tầng giao thông ở đây xuống cấp. Nhiều đoạn đường trơ cốt thành những rãnh lồi, lõm gây nguy hiểm đối với phương tiện giao thông. Toàn bộ hệ thống vạch kẻ, biển báo trên tuyến đường này đều cũ kỹ, hư hỏng, không đủ điều kiện để chỉ dẫn giao thông.

Tại nhiều đoạn, hệ thống vạch kẻ phân định làn đường gần như không còn, còn lại lờ mờ vài vệt màu trắng. Trong khi đó, đây là điểm cuối chặng đường, một bộ phận không nhỏ lái xe xuất hiện tâm lý chạy nhanh hoàn thành chặng đường trước khi dừng nghỉ, dẫn tới, tình trạng xe di chuyển sai làn, gây nguy hiểm cho các phương tiện cùng tham gia giao thông. Nhưng do vạch kẻ không còn rõ ràng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019 của Bộ Giao thông Vận tải về báo hiệu đường bộ cũng như biển I407A (biển chiều đi bắt buộc) hoặc cụm biển P.102 và biển R302A tại các điểm giao cắt trên tuyến đường nên lực lượng chức năng khó có thể xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện di chuyển sai làn.

Thực tế, tình trạng xuống cấp của hạ tầng giao thông trên tuyến đường này tồn tại trong thời gian dài nhưng đơn vị quản lý tuyến đường này là Công ty CP đầu tư Vidifi Duyên hải, thuộc Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông Vận tải) không thực hiện hoạt động bảo trì. Thiếu tá Hoàng Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 4, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt (Công an thành phố) cho biết: Trước mắt, để bảo đảm an toàn giao thông qua đoạn cuối của tuyến Quốc lộ 5, cơ quan chức năng cần sớm bổ sung hệ thống biển báo I407A tại hai đầu đường cũng như tiến hành kẻ lại vạch làn đường, hướng dẫn các phương tiện di chuyển đúng phần đường, làn đường, giảm ùn tắc, cũng như bảo đảm căn cứ để lực lượng chức năng xử lý những trường hợp người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm, gây mất an toàn giao thông.

Về lâu dài, để bảo đảm an toàn qua đoạn đường này, cần khẩn trương xử lý các điểm mất an toàn giao thông. Được biết, hiện nay Ban An toàn giao thông kiến nghị cần bổ sung biển giao nhau với đường không ưu tiên trên đường chính, phát quang cây cối che khuất biển báo; bổ sung sơn gờ giảm tốc, mũi tên chỉ hướng trước vị trí giao cắt, lắp đèn LED D300 để tăng khả năng cảnh báo giao thông. Tuy nhiên, quản trị viên diễn đàn Luật giao thông Nguyễn Cường cho rằng, để những giải pháp này sớm được thực hiện, Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố cần tham mưu thành phố có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ thời gian bảo trì định kỳ với toàn tuyến cũng như duy tu hằng năm đối với hệ thống báo hiệu giao thông./.

Minh An. Ảnh: Trung Kiên

Nguồn tin: Báo Hải Phòng

Tin khác

Thông tin về vụ cháy tại KCN Tràng Duệ, xã Lê Lợi, huyện An Dương

Hồi 23h31' ngày 23/11/2024, Trung tâm 114 Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận được…

24/11/2024

Hải Phòng: Không có việc tạm dừng các thủ tục hành chính liên quan giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến giấy chứng nhận quyền…

22/11/2024

Nhiều giải pháp, kinh nghiệm được chia sẻ tại Hội thảo “Kinh tế số – Kinh tế xanh”

Chiều 22/11, trong khuôn khổ của Diễn đàn Chuyển đổi số thành phố Hải Phòng…

22/11/2024

Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội

Ngày 22/11, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và…

22/11/2024

Khai trương Dự án Chính quyền số thành phố Hải Phòng

Chiều 21/11, tại Trung tâm Hội nghị thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố…

21/11/2024

This website uses cookies. See Our policy to learn more.

Read More