Sáng 19/3, tại thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh phối hợp tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan cầu Bắc Luân II, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Đúng 7 giờ 30 phút, tại vạch phân quản Cầu Bắc Luân II, lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) cùng bấm nút, chứng kiến những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên của 2 đất nước giao thương qua lại.
Cầu Bắc Luân II đóng vai trò là cửa khẩu thông quan hàng hóa giữa Việt Nam – Trung Quốc, còn cầu Bắc Luân I sẽ là cửa khẩu thông quan hành khách, tập trung phát triển du lịch.
Cầu Bắc Luân II được khánh thành vào tháng 9/2017 sau gần 3 năm thi công. Cầu có chiều dài 618m, mặt cầu rộng 27,7m được thiết kế dạng cầu vòm dầm hộp bê tông dự ứng lực.
Để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.
Theo kế hoạch, cuối tháng 3/2019 Quảng Ninh sẽ tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II.
Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt kéo dài từ Thành phố Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng – Hà Nội – Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam.