Print Thứ ba, 24/11/2020 07:30 Gốc

Đi đầu thành phố trong xây dựng mô hình chính quyền điện tử, hiện nay, quận Ngô Quyền xây dựng và triển khai cung cấp, sẵn sàng giải quyết đối với 217 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tạo thuận lợi đối với cá nhân, tổ chức trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC). Tuy nhiên, hiện, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại quận chưa đạt như mong muốn.

Tỷ lệ hồ sơ TTHC giao dịch trực tuyến đạt thấp

Theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, hiện, UBND cấp quận phải cung cấp 60 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; trong đó cấp quận là 48, cấp phường là 12. Tại quận Ngô Quyền, ngoài cung cấp 100% số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo yêu cầu trên, hệ thống Chính quyền điện tử quận sẵn sàng cung cấp thêm 157 dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Toàn bộ quy trình giải quyết TTHC được xây dựng bảo đảm yêu cầu tích hợp trên Cổng giao tiếp điện tử quận liên thông Cổng dịch vụ hành chính công trực tuyến thành phố.

Người dân đến làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” UBND phường Máy Chai (quận Ngô Quyền) được tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến.

Lợi ích đã rõ, song số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại quận Ngô Quyền hiện vẫn đạt thấp. Từ đầu năm đến tháng 11-2020, bộ phận “một cửa” quận, phường thuộc quận tiếp nhận và trả kết quả 2.326 hồ sơ dịch vụ công mức độ 3 (trong đó có 1.963 hồ sơ thực hiện ở cấp phường, 363 hồ sơ thực hiện ở cấp quận); 150 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. So với tổng số hồ sơ TTHC tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận “một cửa” quận, phường, tỷ lệ hồ sơ tổ chức, cá nhân đăng ký giao dịch qua dịch vụ công trực tuyến chiếm chưa đến 1%. Các hồ sơ đăng ký sử dụng dịch vụ chủ yếu là thực hiện các loại thủ tục đơn giản như: cấp đăng ký kinh doanh, đăng ký kết hôn, trích lục hộ tịch và cấp giấy khai sinh. Hiện, dữ liệu công dân tích hợp trên máy chủ của quận đạt hơn 150.000 bản ghi, nhưng mới có khoảng 7.000 tài khoản công dân trực tuyến.

Phần lớn người dân còn ngần ngại sử dụng các dịch vụ công trực tuyến là do tâm lý vẫn muốn trực tiếp đến các cơ quan hành chính làm thủ tục. Nhiều người hạn chế về trình độ công nghệ thông tin, lo ngại về tính bảo mật, an toàn. Bên cạnh đó, dịch vụ công trực tuyến tại quận đã “thuận” nhưng chưa “tiện” do chưa tích hợp đồng bộ các tiện ích thanh toán phí hay cho phép thực hiện trên điện thoại thông minh. Mặt khác, một bộ phận người dân chưa thực sự quan tâm đến những tiện ích mà dịch vụ vụ công trực tuyến mang lại.

Tiếp tục hoàn thiện quy trình, tuyên truyền đến người dân

Theo lãnh đạo UBND quận Ngô Quyền, việc đẩy mạnh khai thác, sử dụng rộng rãi, tối đa hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong nhân dân là yêu cầu tất yếu nhằm hiện đại hóa nền hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, Chính phủ điện tử. Đặc biệt, qua đợt thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vừa qua, càng khẳng định hiệu quả của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bưu chính công ích trong giải quyết TTHC. Từ yêu cầu đó và xuất phát từ thực tế tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại quận còn thấp, quận tập trung triển khai nhiều giải pháp nâng cao tỷ lệ công dân sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Hiện nay, hệ thống Chính quyền điện tử quận tích hợp phần mềm bảo đảm công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến có thể thanh toán phí, lệ phí thông qua công cụ thanh toán trực tuyến quốc gia KeyPay, dịch vụ thanh toán trực tuyến Vietinbank; hỗ trợ tra cứu tiến độ giải quyết thủ tục hành chính qua tổng đài 8088. Cùng với đó, quận xây dựng các ứng dụng tra cứu TTHC, dịch vụ công trực tuyến mức độ cao, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hành chính trên các thiết bị điện thoại thông minh, thông báo kết quả hồ sơ qua tin nhắn.

Cùng với đó, quận chú trọng tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực. Quận thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cán bộ, công chức từ quận đến phường về phương thức quản trị, điều hành, sử dụng và khai thác hệ thống chính quyền điện tử. Bộ phận “một cửa” cấp quận, phường cung cấp tài liệu hướng dẫn và bố trí cán bộ, công chức trực, sẵn sàng hỗ trợ cá nhân, tổ chức đến làm TTHC sử dụng các dịch vụ công trực tuyến; thực hiện các thao tác đăng ký tài khoản, tham gia giao dịch trực tuyến.

UBND quận phối hợp Quận Đoàn thành lập các đội thanh niên xung kích (từ 7-12 người) tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn tại các tổ dân phố, hộ dân về việc đăng ký và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. 13/13 phường tổ chức các lớp tập huấn cán bộ đoàn thể, tổ dân phố và người dân về cách thức khai thác thông tin, nâng cao trình độ công nghệ thông tin của người dân thông qua các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng tại các trung tâm học tập cộng đồng, lồng ghép vào chương trình học phổ thông của học sinh THCS, THPT…

LAN ANH – ẢNH: TRUNG KIÊN

Tiện ích thông tin
Nguồn tin
QR Code
QR CODE: Quận Ngô Quyền: Khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến
Chúng tôi trên Mạng Xã hội
QR Code Fanpage
Mã QR Code truy cập vào Fanpage Cổng tin tức Thành phố Hải Phòng
Tin khác