Chiều 6/11, Đoàn kiểm tra công tác Cải cách hành chính nhà nước thành phố do Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường là Trưởng Đoàn làm việc với UBND quận Hồng Bàng. Cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành liên quan.
Thời gian qua, UBND quận Hồng Bàng đã tập trung cao, thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ về cải cách hành chính tại quận; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND các phường luôn có trách nhiệm cao trong công tác cải cách hành chính; ý thức, trách nhiệm và chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức quận, phường đã được cải thiện, ngày một hoàn thiện. Công tác tuyên truyền về cải cách hành chính, chuyển đổi số đã quan tâm thực hiện tốt; tuyên truyền, quán triệt đầy đủ các nội dung văn bản chỉ đạo của cấp trên để chỉ đạo và hướng dẫn cho các đơn vị thực hiện; nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Các thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả quận và các phường được giải quyết nhanh, kịp thời; cán bộ tại Tiếp nhận và trả kết quả quận, phường nhiệt tình, trách nhiệm, xử lý công việc nhanh, không có tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực và được người dân, doanh nghiệp đánh giá cao, hài lòng.
Theo báo cáo, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính quận đã tiếp nhận 10 tháng đầu năm 2024 là 3.744 hồ sơ, trong đó: Hồ sơ rút là 189 hồ sơ. Số mới tiếp nhận trong kỳ là 3.727 (trực tuyến: 3.025; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 702); số từ kỳ trước chuyển qua là 17. Số lượng hồ sơ đã giải quyết là 3.512 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 3.479, đúng hạn: 33, quá hạn: 6. Số lượng hồ sơ đang giải quyết là 48 hồ sơ; trong đó, trong hạn: 48, quá hạn: 0.
Tại cuộc làm việc, UBND quận Hồng Bàng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố mới, để tránh xảy ra lỗi và tốc độ xử lý nhanh hơn trong quá trình giải quyết công việc, hoàn thiện các tính năng thống kê báo cáo được chính xác. Tích hợp chung các phần mềm chuyên ngành vào Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố để cán bộ, công chức không phải xử lý cùng lúc trên nhiều phần mềm. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn các nhiệm vụ liên quan đến cải cách hành chính để cán bộ, công chức hiểu rõ, thực hiện tốt để đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ mới…
Qua đi kiểm tra thực tế và nghe báo cáo, ý kiến của các thành viên Tổ giúp việc Đoàn kiểm tra về quá trình kiểm tra thực tế tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Hoàng Văn Thụ và UBND quận Hồng Bàng, phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hoàng Minh Cường ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của UBND quận Hồng Bàng trong triển khai các nhiệm vụ do UBND thành phố giao. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số… được quan tâm, đẩy mạnh.
Hiện, UBND quận Hồng Bàng có điểm chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, chấm điểm tỷ lệ hồ sơ đúng, trước hạn, tỷ lệ hồ sơ được số hoá… đạt cao nhất trong các quận, huyện trên địa bàn thành phố. Bộ phận “một cửa” của UBND quận Hồng Bàng thực hiện đồng bộ ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông và là kiểu mẫu về mô hình bộ phận “một cửa” khang trang, hiện đại để các địa phương khác học hỏi, áp dụng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý, cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, nên cần sự nỗ lực không ngừng của từ đội ngũ cán bộ đến công chức, từ cấp quận đến cấp phường, với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Vì vậy, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng tiếp tục quan tâm đầu tư, hiện đại hoá thiết bị, cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” các phường; thường xuyên tổ chức kiểm tra công vụ, bảo đảm công chức xử lý công việc trên môi trường điện tử thực chất, đồng đều, đạt hiệu quả cao. Đồng thời, UBND quận cần tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chỉnh lý hồ sơ, tài liệu, đủ thành phần hồ sơ công việc, đính kèm thành phần hồ sơ thủ tục hành chính theo đúng quy định. Từ nay đến cuối năm, UBND cần tiếp tục đầu tư, phát triển các sáng kiến cải cách hành chính, cải thiện những điểm trừ, hạn chế để cố gắng, phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu trong Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính năm 2024.
Hoàng Tùng; Ảnh: Đàm Thanh